Dòng sự kiện:
Triển vọng hệ thống ngân hàng Việt Nam được nâng lên “ổn định”
14/12/2014 09:20:44
ANTT.VN – Môi trường hoạt động kinh doanh được cải thiện, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã được Moody’s nâng triển vọng từ “tiêu cực” lên “ổn định”.

Tin liên quan

Mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm uy tín thế giới Moody’s đã nâng triển vọng hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “tiêu cực” lên “ổn định”.

Đánh giá tích cực trên của Moody’s đến từ việc môi trường hoạt đông kinh doanh của các nhà băng đã có những cải thiện đáng kể, bên cạnh tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục đi vào ổn định, sức ép thanh khoản được giảm thiểu.

“Kinh tế vĩ mô ngày càng ổn định đã góp phần củng cố thanh khoản trong hệ thống ngân hàng. Tăng trưởng tiền gửi cũng cải thiện trong thời gian gần đây khi Chính phủ chủ trương giảm tiền gửi bằng vàng và ngoại tệ”, ông Gene Fang, Phó Chủ tịch và Chuyên viên Tín dụng Cấp cao của Moody's cho biết trong báo cáo “Triển vọng Ngân hàng Việt Nam” công bố sáng thứ Năm (11/12).

“Đồng thời, các ngân hàng cũng đã cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn vốn liên ngân hàng, yếu tố từng gia tăng rủi ro thanh khoản trong hệ thống vì mức độ cho vay liên ngân hàng quá cao đồng nghĩa với tình trạng thiếu hụt thanh khoản tại bất kỳ một ngân hàng nào cũng có thể nhanh chóng lây lan sang các ngân hàng khác”, ông Fang cho biết thêm.

Được biết, Moody’s đang thực hiện đánh giá tín nhiệm đối với 9 ngân hàng thương mại của Việt Nam. Tại ngày 30/06/2014, 9 ngân hàng này chiếm gần 40% tài sản của toàn hệ thống. Hiện tại, Xếp hạng Tín dụng Cơ sở (BCA) bình quân của 9 ngân hàng này là “caa1” và Xếp hạng Sức mạnh Tài chính Ngân hàng (BFSR) bình quân là “E”.

Trong khi đó, xếp hạng tiền gửi nội tệ bình quân của hệ thống là “B2”, phản ánh đánh giá của Moody’s về sác xuất hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam là từ “vừa phải” đến “cao”.

Triển vọng mà Moody’s trình bày trong báo cáo đã thể hiện kỳ vọng của tổ chức này về diễn biến của mức độ tín nhiệm trong hệ thống ngân hàng Việt Nam trong 12-18 tháng tới. Moody’s đã đánh giá dựa trên 5 tiêu chí kèm với nhận định tóm tắt như sau: môi trường hoạt động (ổn định), tình hình thanh khoản và cấp vốn (đang cải thiện), nguồn vốn và chất lượng tài sản (đang sa sút), hiệu quả và khả năng sinh lời (đang sa sút), sự hỗ trợ hệ thống (ổn định).

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến