Dòng sự kiện:
Đức chuẩn bị kịch bản Nga cắt nguồn cung khí đốt
10/05/2022 11:43:44
Giới chức Đức đang âm thầm chuẩn bị cho kịch bản nguồn cung khí đốt từ Nga có thể đột ngột bị cắt bất cứ lúc nào.

Đường ống dẫn khí đốt tại trạm khí đốt ở Werne, miền tây nước Đức, ngày 24/3/2022. Ảnh: AFP/ TTXVN

Công tác chuẩn bị do Bộ Kinh tế chủ trì cho thấy tình trạng báo động cao về nguồn cung khí đốt, vốn tạo ra năng lượng cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu và đặc biệt quan trọng đối với các công ty sản xuất thép, nhựa và ô tô, đang trở nên thường trực hơn bao giờ hết.

Tính đến trước thời điểm Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, Đức vẫn phụ thuộc vào khoảng 55% nguồn cung khí đốt từ Nga và Berlin đang phải chịu áp lực trong việc giảm mối quan hệ kinh doanh mà các nhà chỉ trích cho rằng đang giúp tài trợ cho cuộc xung đột của Nga tại Ukraine.

Đức tuyên bố muốn tự “dứt bỏ” nguồn cung từ Nga, song dự báo vẫn phải phụ thuộc phần lớn vào lượng khí đốt nhập khẩu của Moskva ít nhất đến giữa năm 2024. Hiện vẫn chưa rõ liệu Nga có dừng đột ngột nguồn cung hay không.

Giới chức Đức muốn ngăn chặn xung đột leo thang tại Ukraine, thông qua việc ủng hộ các lệnh cấm vận khí đốt của châu Âu cũng như các biện pháp trừng phạt đối với Moskva về than và dầu. Tuy nhiên, cho đến nay Berlin quan ngại Nga có thể đơn phương cắt đứt dòng khí đốt hiện nay.

Nhằm giảm thiểu những tác động từ quyết định có thể xảy ra từ Moskva, Chính phủ Đức thông báo sẽ hỗ trợ thêm các khoản vay cũng như đảm bảo giúp các công ty năng lượng đối phó với tình trạng giá cả tăng vọt hiện nay cũng như “bảo trợ” cho các công ty năng lượng trọng yếu như lọc dầu./.

Tác giả: Phương Hoa

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến