Đức đi đầu trong việc thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ
20/11/2014 15:48:35
ANTT.VN - Frank Oliver Wolf giám đốc quản lý tiền tệ tại Commerzbank cho biết việc này “sẽ làm tăng tỉ trọng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng đồng NDT để giao dịch lên lớn hơn 10%”.
Cuối tháng 7 Đức và Trung Quốc đã lên kế hoạch tăng cường thương mại đồng Ơ-rô và đồng Nhân dân tệ (NDT).  Đức cũng tỏ thái độ vô cùng hoan nghênh các cơ hội đầu tư từ thị trường trái phiếu liên ngân hàng của Trung Quốc cũng như thanh toán thương mại bằng đồng NDT giữa các ngân hàng Đức và phát hành các sản phẩm tài chính dựa trên đồng NDT.

Đồng Nhân dân tệ đang mục tiêu trở thành một đồng tiền dự trữ quốc tế (Ảnh: Reuters)

Giờ đây, 4 tháng sau thỏa thuận trên các công ty châu Âu đã chính thức có thể thanh toán các tài khoản thương mại bằng đồng NDT. Chi nhánh ngân hàng Trung Quốc (BOC) tại Frankfurt đã đi đầu trong việc thanh toán đồng Ơ rô và NDT. Chi phí giao thương sẽ giảm bởi không có trao đổi thành đô la Mỹ.

Hơn 10 ngân hàng địa phương và quốc tế bao gồm ngân hàng Deutsche, Commerzbank, DZ Bank AG, và LandesHessen-Thueringen Girozentrale đã mở tài khoản tại BOC ở Frankfurt.

Trong tháng 6 ngân hàng TW Trung Quốc (PBOC)  đã chọn ngân hàng Trung Quốc để thanh toán tại khu vực châu Âu. 5 tháng cuối cùng được dành để xây dựng cơ sở vật chất cho hệ thống thanh toán trước khi  bắt đầu cho phép chuyển khoản vào thứ 2 tuần này.

Frank Oliver Wolf giám đốc quản lý tiền tệ tại Commerzbank cho biết việc này “sẽ làm tăng tỉ trọng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng đồng NDT để giao dịch lên lớn hơn 10%”.

Frankfurt là trung tâm tài chính đầu tiên dùng đồng NDT để thực hiện các giao dịch. Đức và Trung Quốc đã thiết lập một trung tâm thanh toán đồng NDT vào tháng 3 năm nay. Thỏa thuận này có hiệu lực sau chuyến thăm của chủ tịch Tập Cận Bình đến Đức.

Joachim Nagel, thành viên hội đồng Bundesbank cho biết “đồng NDT đang có lực kéo lớn với tư cách là đồng tiền thương mại và theo tôi thì đồng tiền này đã xứng tầm với một đồng tiền đầu tư. Trở thành một đồng tiền dự trữ quốc tế chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi”. Chuyên gia ngoại hối của ngân hàng HSBC cho rằng đồng NDT sẽ không còn là đồng tiền của thị trường mới nổi nữa.

Trung Quốc đã giảm các can thiệp với tỉ giá đồng NDT và đang dần dần hướng tới biến nó thành đồng tiền giao dịch trên toàn cầu. Các trung tâm tài chính khác, bao gồm Hong Kong, Singapore, Seoul, Paris và London cũng đã ký thỏa thuận tương tự với Trung Quốc. Một bước khác trong sự định hướng này cũng đang được Trung Quốc dần dần thực hiện. Đó là thị trường chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải đã xây dựng cơ chế giao dịch chéo. Việc này cho phép các nhà đầu tư có thể tiếp cận thị trường chứng khoán lớn nhất từ lục địa TQ và ngược lại.

Trong những năm gần đây Trung Quốc đã đẩy mạnh hỗ trợ đồng NDT. Quốc gia này đã ký kết hợp đồng hoán đổi với một số lượng lớn các quốc gia. Tại một số đất nước, Trung Quốc đã hỗ trợ cho các công ty phát hành trái phiếu mệnh danh đồng NDT. Thiết lập các dịch vụ thanh toán bằng đồng NDT tại châu Âu là một bước quan trọng trên lộ trình biến nó thành một đồng tiền dự trữ quốc tế.

Anh Tú (theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến