Trung Quốc tìm cách kiềm chế tiêu thụ năng lượng
20/11/2014 10:20:26
ANTT.VN - Một tuần sau khi công khai hiệp ước hạn chế khí thải Các bon, Trung Quốc đã lên kế hoạch kiềm chế mức năng lượng tiêu thụ tăng lên còn 28% trong giai đoạn 7 năm tiếp theo.

Trung Quốc đặt ra mục tiêu đến năm 2010: 1/5 năng lượng sẽ từ các nguồn có thể tái chế (Ảnh: EPA)

Quốc gia này đang mục tiêu sử dụng năng lượng tương đương 4,8 tỉ tấn than tiêu chuẩn một năm đến 2020, theo một thông báo đưa ra bởi Hội đồng Nhà nước hôm nay. Tình hình tiêu thụ năng lượng tại Trung Quốc đã tăng vọt 45% chỉ trong 7 năm tính đến 2013, theo những dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia.

Thông báo này đánh dấu những nỗ lực mới nhất của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhằm giới hạn tiêu dùng năng lượng tại đất nước này. Trung Quốc đã trở thành nước tiêu thụ năng lượng “tham lam” nhất hiện nay góp phần to lớn biến đổi thị trường năng lượng và địa chính trị của lĩnh vực an ninh năng lượng, phản ánh sự công nghiệp hóa và tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế này.

 Mục tiêu đưa ra bởi Hội đồng Nhà nước TQ đã vẽ ra chiến lược phát triển năng lượng cho quốc gia này đến năm 2020 và sẽ được chính thức thực hiện vào tháng 7 năm sau.Các giấy tờ chính thức đã được tập hợp trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết rằng sẽ nỗ lực nhân đôi số năng lượng từ các nguồn năng lượng không tạo ra khí thải trong 16 năm tiếp theo, nhằm cắt giảm lượng than tiêu thụ tại Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc và Sơn Đông cùng với đồng bằng sông Châu Giang và đồng bằng sông Trường Giang.

Một phần kế hoạch của Hội đồng Nhà nước bao gồm mục tiêu 15% năng lượng TQ sẽ từ các nguyên liệu không hóa thạch, tăng thêm 10% từ khí đốt thiên nhiên và giảm 62% từ than đá. Quốc gia này cũng sẽ hạn chế lượng than tiêu thụ xuống còn 4,2 tỉ tấn cho đến năm 2020.

Những mục tiêu này được đề ra nhằm chống lại vấn đề ô nhiễm môi trường đang gia tăng và gây áp lực lên chính phủ TQ phải kiềm chế tiêu thụ than và tăng tỷ lệ công nghệ ít khí thải sử dụng trong sản xuất năng lượng.

Năng lượng từ than đá chiếm tới 66% nguồn năng lượng tiêu thụ tại Trung Quốc năm ngoái. Con số đó tại Mỹ chỉ là 30%. Nhu cầu than đá toàn cầu đã tăng vọt hơn 50% trong 10 năm kể từ 2003. Trong số đó Trung Quốc đóng góp một phần đáng kể theo như Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết. Trung Quốc đã vượt quá cả Liên minh Châu Âu để trở thành đất nước nhập khẩu than lớn nhất thế giới trong năm 2012.

Trung Quốc nhắm tới mục tiêu sở hữu lượng vỉa than metan khoảng 30 triệu Cubic Meter đến năm 2020 và cũng từng đó lượng khí đốt đá phiến sét trong năm 2020.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng lên kế hoạch lắp đặt khoảng 58 tỉ oát năng lượng hạt nhân trong 7 năm tới với 30 tỉ oát hoặc nhiều hơn được xây dựng thêm cho tới năm 2020. Hiện nay Trung Quốc đang sở hữu khoảng 15 tỉ oát năng lượng hạt nhân.

Anh Tú (theo Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến