ECB cân nhắc bước tiếp theo trong quá trình cứu trợ Hy Lạp
06/05/2015 17:06:57
ANTT.VN - Tổ chức Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB sẽ thảo luận để đưa ra những quy tắc chặt chẽ rõ ràng hơn đối với vấn đề thanh khoản của Hy Lạp, điều mà những chủ nợ của quốc gia này đang hết sức quan tâm. Động thái này của ECB đồng thời nhấn mạnh “sự mong manh” của hệ thống tài chính Hy Lạp trong tình hình hiện nay.

Tin liên quan

Hy Lạp
Ảnh minh họa.

Trong chương trình nghị sự vào thứ 4, Hội đồng quản trị sẽ thảo luận về việc liệu có nên tăng mức chiết khấu cho lượng tài sản thế chấp mà ngân hàng Hy Lạp đã cam kết để đổi lấy các quỹ hỗ trợ khẩn cấp hay không. Bên cạnh đó, các Thống độc ngân hàng Trung Ương cũng sẽ xem xét sẽ hỗ trợ bao nhiêu cho vấn đề thanh khoản khẩn cấp của Hy Lạp.

Với tình trạng thị trường vốn đóng cửa và dòng tiền gửi “thất thoát” ra ngoài, ELA (hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp) được coi là “phao cứu sinh” cuối cùng để giúp các ngân hàng Hy Lạp “nổi trên mặt nước”. Vào ngày 1/4/2015, Hy Lạp đã nhận được 700 triệu Euro, sau đó 1 tuần, lại nhận thêm 1,2 tỷ Euro, nâng mức trần ELA lên 74 tỷ Euro (78 tỷ USD). Vào 14/4/2015, Ngân hàng trung ương ECB tiếp tục nâng mức trần ELA cho Hy Lạp thêm 800 triệu Euro (846 triệu USD). Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng, việc hỗ trợ khẩn cấp của ECB đối với Hy Lạp cần sự chấp thuận và hậu thuẫn của các chính trị gia Châu Âu.

Trái phiếu Hy Lạp đã giảm mạnh hôm qua khi chính phủ Tsipras đi vào bế tác trong cuộc đàm phán xin sự giúp đỡ tài chính từ phía các chủ nợ quốc tế.

"Yêu cầu về tài sản thế chấp sẽ chặt chẽ hơn, đây chính là thông điệp mạnh mẽ gửi đến cho chính phủ Hy Lạp khi mà thời gian không còn nhiều", ông Holger Schmieding, kinh tế trưởng tại Berenberg Bank, London cho biết. Tuy nhiên, ECB sẽ không đưa ra quyết định chính trị lớn nào vào thời điểm hiện tại, nếu như không có sự hỗ trợ của các chính phủ Liên minh châu Âu, theo Schmieding.

Trái phiếu Hy Lạp tiếp tục trượt xuống vào ngày hôm nay, sau khi leo lên 149 điểm cơ bản vào ngày thứ ba,  tuy nhiên có sự tăng nhẹ lên 66 điểm khoảng 21.64% vào lúc 11:06 sáng tại Athen. Các chỉ số chứng khoán chuẩn giảm 0.4% sau khi rơi xuống 3.9% vào thứ ba, mức giảm cao nhất  trong sáu tuần qua.

Trong khi quan chức chính phủ Hy Lạp đang đưa ra những tín hiệu cho rằng họ có thể giải quyết được vấn đề thanh khoản cho IMF vào tuần này và tuần tới, một nhà hoạch định chính sách cho rằng, hiện nay Hy Lạp đang rất vất vả để duy trì cho hệ thống tài chính của họ có thể ”nổi” đến cuối tháng 5.  

Tuy nhiên, cho dù chuyện gì xảy ra, một khoản tiền lãi là 200 triệu euro ($ 225,000,000) sẽ được Hy Lạp thanh toán cho IMF vào ngày hôm nay "như bình thường", Bộ trưởng Tài chính Dimitris Mardas nói trong cuộc phỏng vấn với Mega TV.

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến