Dòng sự kiện:
El Nino có thể giúp tăng trưởng kinh tế toàn cầu
12/10/2015 20:06:47
ANTT.VN – El Nino, kiểu mẫu khí hậu gây ra những hiện tượng tự nhiên bất thường như hạn hán, lũ lụt, nhiệt độ nước biển tăng lên.. hóa ra lại có tác động tích cực tới nền kinh tế đang diễn biến ảm đạm trên toàn cầu.

Tin liên quan

Các nhà kinh tế học Paul Cashin, Kamiar Mohaddes và Mehdi Raissi từ Quỹ Tiền tệ Thế giới IMF vừa hoàn thành công trình nghiên cứu về mối quan hệ giữa thời tiết với tăng trưởng kinh tế. Theo đó, họ cho biết các kiểu khí hậu tác động rất lớn tới kinh tế toàn cầu và hiện tượng El Nino có thể dẫn tới tăng trưởng cao hơn cũng như thúc đẩy tốc độ lạm phát trong những năm theo sau El Nino.

Trong khi đó, các nhà khí tượng học lại đang ra sức cảnh báo về thời kì hoạt động mạnh nhất của El Nino kể từ năm 1997-1998, gây hạn hán, lũ lụt trên khắp thế giới, khiến giá cả hàng hóa tăng lên. Thoạt nghe qua có vẻ tiêu cực, tuy nhiên đây thực sự là điều mà giới chức ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang cần nhằm đối phó với nguy cơ giảm phát và tốc độ tăng trưởng chững lại.

Đối với phần lớn quốc gia trong nghiên cứu này, lạm phát đều tăng nhanh hơn trong năm tiếp theo El Nino.

Theo nghiên cứu, El Nino gây những hiệu ứng khác nhau cho những quốc gia khác nhau. Ở Australia, mùa hè khô hạn gây ra nhiều vụ cháy rừng hơn và làm suy giảm sản lượng ngũ cốc. Hạn hán ở Indonesia ảnh hưởng tới các ngành công nghiệp cà phê, ca cao, dầu dừa, cũng như ngành công nghiệp khai thác nikel vốn cần nhiều nước ở quốc gia này.Tương tự, mưa nhiều hơn khiến công nghiệp khai thác đồng tại Chi Lê, quốc gia xuất khẩu đồng lớn nhất thế giới, gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên vẫn có những hiệu ứng tích cực không ngờ tới. El Nino khiến mùa mưa kéo dài hơn, giúp thúc đẩy sản lượng nông nghiệp tại Peru cũng như Argentina, trong khi giá dầu tăng lên sẽ là tin tốt đối với Canada, Mexico cũng như các nước xuất khẩu dầu thô khác.

Trên phạm vi thế giới, nghiên cứu chỉ ra rằng El Nino tác động tích cực đối với các nhà sản xuất hàng hóa cơ bản. Nhu cầu đối với dầu thô cũng như khí đốt sẽ tăng lên khi mà năng suất thủy điện ngày một giảm. Hạn hán kéo dài cũng khiến hàng hóa khan hiếm, giúp đẩy giá nông sản lên, mặt khác khiến nhu cầu nhiên liệu để bơm nước phục vụ nông nghiệp tăng lên.

Phần lớn các quốc gia được khảo sát đều hưởng lợi từ El Nino, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng cao hơn.

Bất ngờ lớn nhất trong nghiên cứu này là việc phần lớn quốc gia trên thế giới đều có mức tăng trưởng cao hơn những năm theo sau El Nino. Tại Mỹ, El Nino gây mưa nhiều ở California, giúp tăng sản lượng nông nghiệp, đồng thời giảm số cơn bão mạnh tại bờ biển phía đông.

Diễn biến El Nino 1997-1998 giúp tăng thêm 15 tỷ USD, tương đương 0,2%, vào GDP của Mỹ. Qua đó thúc đẩy kinh tế Canada và Mexico khi hai nước này phụ thuộc lớn vào giao dịch thương mại với Mỹ, lần lượt ở mức 67% và 68% tổng giá trị trao đổi thương mại của hai nước này.

Tuần trước, thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh ông Mark Carney cảnh báo rằng giới đầu tư đang không quan tâm đúng mức tới những hậu quả dài hạn của sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên có vẻ rằng cả giới đầu tư lẫn các ngân hàng trung ương đều phải tính đến những tác động trong ngắn hạn của thời tiết, đặc biệt là El Nino.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến