Tin liên quan
Thất bại của biểu tượng hàng không một thời Concorde khiến người ta nghĩ rằng việc vận hàng máy bay thương mại với vận tốc của phi cơ chiến đấu là điều viển vông. Tuy nhiên những tiến bộ trong khoa học – công nghệ thời gian gần đây cho thấy điều viển vông này hoàn toàn có thể được hiện thực hóa.
Quay trở lại năm 2003 khi Concorde chính thức bị ngừng sử dụng. Chiếc siêu phi cơ này gia nhập thị trường thương mại vào năm 1976, tuy nhiên liên tục bị phàn nàn bởi tiếng ồn quá lớn. Do vậy nó chỉ có thể bay với vận tốc siêu thanh khi vượt qua các đại dương, điều này giới hạn tầm hoạt động của nó. Thực tế trong lịch sử 27 năm của mình, Concorde cũng chỉ được vận hành bởi hai hãng hàng không British Airways và Air France.
“Công nghệ cách đây nhiều thập kỉ không đáp ứng được yêu cầu của một chiếc máy bay siêu thanh thương mại. Tuy nhiên giờ đây mọi việc đã khác”, Doug Nichols, CEO của Aerion, một hãng sản xuất máy bay đi tiên phong trong vấn đề này cho biết.
Ben Lord, chủ tịch của Save Concorde Group, một tổ chức vận động nhằm đưa Concorde trở lại bầu trời, nói rằng ông không đồng ý với quan điểm Concorde là một thất bại về mặt tài chính.
“Trong 6 tháng vận hành cuối cùng, British Airways đã kiếm được 54 triệu Bảng Anh lợi nhuận chỉ từ năm chiếc Concorde”, ông cho biết.
Save Concorde Group hiện đã vận động được 40 triệu Bảng Anh, với thêm 120 triệu Bảng cam kết nữa nhằm đưa huyền thoại siêu thanh một thời trở lại hoạt động. Tuy nhiên thậm chí nếu Concorde có được tung cánh trên bầu trời một lần nữa, nó cũng sẽ phải đối mặt với một loạt ‘đàn em’ đáng gờm trong tương lai.
AERION AS2
Hợp tác với Airbus, đã bắt đầu những công đoạn khởi động với tham vọng ra mắt chiếc AS2 đầu tiên vào năm 2021. Aerion kì vọng sẽ tung ra thị trường 600 chiếc siêu thanh 20 chỗ ngồi này trước năm 2040.
SPIKE S-512
Thiết kế của S-512 đã được hoàn tất trong mùa hè vừa qua sau hai năm thiết kế liên tục bởi Spike Aerospace. Chiếc phi cơ 18 chỗ ngồi có thể ‘xé gió’ với vận tốc 1,6M. Cùng nội thất sang trọng, S-512 hướng tới phân khúc thương gia hạng sang.
LOCKHEED MARTIN’S N+2
Chiếc phi cơ siêu thanh tới từ Lockheed Martin có sức chứa lên tới 80 chỗ, được thiết kế đặc biệt nhằm giảm tiếng ồn tối đa khi vượt qua ngưỡng vận tốc âm thanh. Lockheed Martin cho biết một nguyên mẫu cũng như phần mềm đặc biệt đã được hoàn thành để phục vụ công tác thí nghiệm.
CONCORDE-2
Hồi tháng 7, Airbus đã đăng ký bản quyền tại Mỹ cho mẫu thiết kế có hình dạng ‘kì dị’ này. Khác với các máy bay truyền thống, Concorde-2 có khả năng tăng tốc theo phương thẳng đứng như tên lửa, qua đó giúp tiếng ồn lúc vượt âm lan tỏa xung quanh bầu trời thay vì dội xuống mặt đất như hiện nay. Concorde thế hệ thứ hai có tốc độ thiết kế tối đa 4,5M, gấp đôi thế hệ trước, giúp nó thực hiện quãng đường từ London tới San Francisco chỉ trong 3 giờ.
NĐ (Theo The Guardian)
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy