EU ‘bắt tay’ Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết khủng hoảng nhập cư
25/04/2016 10:16:35
ANTT.VN – Nhiều năm qua, vấn đề nhập cư lậu khiến các nước EU đau đầu. Đặc biệt từ tháng 9/2015 đến nay, tình trạng này gia tăng đột biến, khiến nhiều nước không kịp trở tay. Các chuyên gia nhận định châu Âu đang đối mặt với khủng hoảng di cư nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến 2.

Tin liên quan

Những người tị nạn ở trại Nizip đang chờ đợi giấy phép nhập cư vào châu Âu. Ảnh; BBC

Trước diễn biến ngày một phức tạp, tháng trước EU – Thổ Nhĩ Kỳ đã thỏa thuận giải quyết các luồng nhập cư bất hợp pháp. Mục tiêu của thỏa thuận là để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp chủ yếu từ Syria và Iraq bằng đường biển Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ phải đáp ứng 72 điều kiện từ ngày 4/5 tới. Trước đó, ngày 23/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch hội đồng châu Âu, Donal Tusk đã đến thăm một trại di cư ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Trong chuyến thăm, các quan chức EU đã gặp trực tiếp và kiểm tra điều kiện sống của khoảng 5.000 người tị nạn. Tại đây, Tusk đã nói: “ Chúng tôi cảm nhận được sụt giảm mạnh mẽ của các dòng di cư bất hợp pháp”.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền khác và Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc lại bày tỏ lo ngại về thỏa thuận này. Cụ thể, tại một cuộc họp báo ở phía nam thành phố Gaziantep, khi ông Tusk khẳng định: "Các hoạt động làm việc trở lại của chúng tôi song song với việc tái định cư của công dân Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ đến quốc gia thành viên EU, thể hiện sự mong muốn thay đổi từ dòng người bất hợp pháp thành hợp pháp". Ngay lập tức, Thủ tướng Thổ Nhỹ Kỳ đã phản hổi: “ Người tị nạn Syria sẽ không trở lại từ Thổ Nhĩ Kỳ nếu đó không là ý chí tự do của họ”. Trong khi đó, bà Merkel kêu gọi thành lập các khu an ninh đặc biệt ở phía biên giới Syria, như một nơi tạm trú cho người di cư.

Theo thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ, những người di cư bất hợp pháp đến Hy Lạp kể từ ngày 20/3 sẽ được gửi trả lại Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ không xin tị nạn hoặc yêu cầu của họ bị từ chối. Song, có nhiều ý kiến cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một nơi an toàn để trở lại. Theo Ủy ban châu Âu, thỏa thuận này đã làm giảm mạnh số lượng khách đến EU, từ hơn 56 nghìn người trong tháng Hai xuống còn gần 8 nghìn người tháng vừa qua. Tuy nhiên, Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết số liệu trên không chính thức.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Ahmed Davutoglu khẳng định EU nên thực hiện chính sách miễn thị thực cho người du lịch Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của thỏa thuận khi mà quốc gia ông đã hoàn thành việc miễn thị thực cho người EU khu vực Schengen.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến