EU cân nhắc các kế hoạch trong trường hợp Hy Lạp phải nói lời chia tay
13/05/2015 11:25:04
ANTT.VN – Ghi nhận các thiện chí của Hy Lạp, các quan chức châu Âu hiện vẫn cân nhắc đến các cơ chế cả về kinh tế lẫn chính trị nhằm giảm thiểu ảnh hưởng trong trường hợp Hy Lạp phải ra đi.

Tin liên quan

Các chính phủ khu vực đồng tiền chung Châu Âu đang xem xét đến một gói cứu trợ cho Hy Lạp nhằm giảm bớt ảnh hưởng trong trường hợp quốc gia này buộc phải rời eurozone, theo một nguồn tin cho biết.

Chính phủ Hy Lạp thì không mong rằng sẽ phải cần đến sự giúp đỡ đó. Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết, ông sẽ không xem xét đến việc rời bỏ khối đồng tiền chung và hiện đang tập trung vào việc làm sao để có được các khoản cứu trợ nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ.

Mặc dù vậy, các quan chức châu Âu cũng đang xem xét các cơ chế cả về chính trị và kinh tế trong trường hợp Hy Lạp nói lời chia tay với khu vực đồng tiền chung eurozone, đảm bảo phần còn lại của khối sẽ không bị những ảnh hưởng của sự ra đi này.

"Luôn luôn cần có một kế hoạch B", Filippo Taddei - cố vấn kinh tế cho Thủ tướng Ý Matteo Renzi cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Rome vào thứ ba và không đề cập đến gói hỗ trợ cụ thể nào.

"Nhưng cũng cần phải tính đến khả năng ai sẽ là người thay thế trong trường hợp đó. Và tôi nghĩ rằng nếu lên một danh sách thì bạn sẽ nhận ra ngay một điều rằng, có rất ít quốc gia trong danh sách đó”.

Trong khi các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro hoan nghênh các tiến bộ Hy Lạp nhằm đạt được các gói cứu trợ nhiều hơn tại cuộc họp ở Brussels vào hôm thứ Hai, thì các nhà hoạch định chính sách vẫn còn lo ngại rằng ông Tsipras có thể sẽ không làm đủ những điều cần thiết cho các yêu cầu giải ngân.

Trước khi bất kỳ thanh toán sẽ được thực hiện, Hy Lạp phải đưa ra một chương trình toàn diện về cải cách kinh tế thuyết phục được chính các tổ chức chủ nợ của mình và đảm bảo được sự ủng hộ của các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro. Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho biết quốc gia này sẽ cạn tiền chỉ trong một vài tuần nữa, trừ khi được giúp đỡ.

Michel Reijns, một phát ngôn viên của Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem, người dẫn đầu các cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro cho biết ông không có gì để bình luận.

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB hôm thứ ba đã lựa chọn không thắt chặt khoản hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp và nâng mức tối đa cho Hy Lạp từ 1,1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) lên 80 tỷ euro. Quyết định được đưa ra sau tuyên bố của bộ trưởng châu Âu công nhận thiện chí mới của Hy Lạp về những yêu cầu để đạt được gói cứu trợ.

Những nghi ngờ về Hy Lạp

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã qua thời hạn cuối tháng Tư để trình các kế hoạch cải cách mà các quan chức đã đặt ra khi đồng ý gia hạn chương trình cứu trợ tài chính cho quốc gia này hồi tháng Hai. Cuộc họp tại Riga, Latvia tháng trước đã kết thúc trong sự mâu thuẫn khi các bộ trưởng cáo buộc rằng Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Varoufakis đang làm lãng phí thời gian của họ mà không chú trọng đến sự nghiêm trọng của tình hình hiện tại.

Các khoản tiền gửi tiếp tục bị rút ra khỏi hệ thống tài chính của Hy Lạp. Tính đến tháng Tư, dòng tiền chảy khỏi các ngân hàng Hy Lạp đã lên đến 7 tỷ euro, theo nguồn tin của hai người thân cận cho biết. Trong tháng ba, các khoản tiền gửi trong hệ thống ngân hàng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2005.

Để ngăn chặn điều này, Hy Lạp đã phải dùng đến một loạt các biện pháp khẩn cấp để có thể thanh toán 750 triệu euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF vào thứ Ba 12/5.

“Cái chết đau đớn”

Nhà lập pháp thuộc đảng của thủ tướng Đức Angela Merkel đã bắt đầu tranh luận công khai, có lẽ sự ra đi của Hy Lạp sẽ là giải pháp tốt nhất cho cả Hy Lạp và các chủ nợ.

“Cố giả vờ rằng các nền kinh tế khác nhau như Đức và Hy Lạp có thể tồn tại một cách hiệu quả trong cùng khuôn khổ chính sách tiền tệ tương tự nhau đã được chứng minh là sai lầm. Và điều này chỉ là gây ra cho kinh tế Hy Lạp một cái chết đau đớn lâu dài hơn”, Richard Jeffrey - Giám đốc đầu tư tại Cazenove Capital Management, London phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ Hai vừa qua.

Tuy nhiên, “Trong khối EU có rất nhiều các quỹ tài chính sẽ tiếp tục được dành cho Hy Lạp”, Thomas Steffen - trưởng đoàn đàm phán của Đức với Hy Lạp trong khu vực đồng Euro cho biết tại một sự kiện tại Berlin vào tuần trước. "Không có lý do gì để tính rằng Hy Lạp sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu”.

Thanh Hương (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến