Hy Lạp đã thanh toán 200 triệu euro cho IMF đúng hạn
07/05/2015 10:02:13
ANTT.VN – Ngày 6/5, Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết đã trả 200 triệu euro lãi suất tiền vay cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đúng hạn. Đây là khoản thanh toán đầu tiên trong gần 1 tỷ euro Hy Lạp phải trả cho đến giữa tháng Năm.
 

Tin liên quan

Ngày 6/5, Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết quốc gia này đã thanh toán cho IMF khoản đầu đầu tiên – 200 triệu euro trong gần 1 tỷ euro phải trả cho đến giữa tháng Năm.  

Đây là thông tin đáng ngạc nhiên. Hy Lạp đã thanh toán đúng hạn khoản đầu tiên trong bối cạnh quốc gia này đang dần cạn tiền và các đàm phán với chủ nợ là Liên minh châu Âu EU và IMF để giải ngân 7,2 tỷ euro còn lại trong gói cứu trợ thì vẫn thất bại.

Tuy nhiên, các lo ngại rằng Hy Lạp có thể không đủ tiền mặt để thanh toán khoản 200 triệu euro vào ngày 6/5 hay 750 euro vào ngày 12/5 sắp tới đã được các quan chức Hy Lạp “phủi” đi.

“Các khoản phải trả sẽ được thanh toán”, Bộ trưởng Doanh thu Dimitris Mardas đã phát biểu trên đài truyền hình Mega một giờ trước khi Athens cho biết đã bàn giao khoản thanh toán.

Các nguồn tin ở Athens cho biết 750 triệu euro vào thứ Ba tuần tới cũng sẽ được thanh toán, và dự đoán Hy Lạp sẽ huy động được thành công 2,8 tỷ trong hai lần phát hành trái phiếu vào ngày 8/5 và 15/5 tới.

Hy Lạp đang có kế hoạch phát hành trái phiếu kho bạc kỳ hạn 6 tháng nhằm huy động 1,4 tỷ euro vào thứ Tư tới khi lãi suất đã ổn định dần sau lần tăng vọt vì những phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của đảng Syriza militantly hồi tháng Giêng vừa qua.

Mặc dù vậy, các nhà quan sát vẫn nhấn mạnh rằng một thỏa thuận giữa Hy Lạp và các chủ nợ để giải ngân các khoản cứu trợ còn lại là rất quan trọng.

Để đối phó với vấn đề thanh khoản đang tê liệt, chính phủ Hy Lạp đã ra lệnh cho chính quyền nhà nước và chính quyền địa phương chuyển các khoản dự trữ của mình cho Ngân hàng của Hy Lạp, trong lúc chờ đợi một thỏa thuận với các chủ nợ.

Athens vào hôm thứ ba 5/5 đã đổ lỗi cho những bất đồng giữa EU và IMF đã làm chậm các cuộc đàm phán.

Thanh Hương (Theo DailySabah)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến