Dòng sự kiện:
EU công bố kế hoạch áp đặt hạn ngạch tiếp nhận người di cư
09/09/2015 21:03:30
ANTT.VN – Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker công bố kế hoạch giải quyết các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất ở Châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ II.

Tin liên quan

Những người di cư xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ lên bờ sau khi lênh đênh trên biển (Ảnh: NYTimes)

Những người di cư xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ lên bờ sau khi lênh đênh trên biển (Ảnh: NYTimes)

Theo đề xuất của EU, 12.000 người tị nạn sẽ được phân bổ cho các quốc gia thành viên theo hạn ngạch bắt buộc. Động thái này được đưa ra sau khi hàng nghìn người chủ yếu từ Syria di cư sang Bắc Âu cuối tuần vừa rồi.

Hungary, quốc gia lên tiếng phản đối mạnh mẽ hạn ngạch quốc gia, bị cảnh báo phải tiếp nhận thêm 40.000 người di cư vào cuối tuần tới. Ông Vincent Cochetel, Đại diện khu vực Châu Âu của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), cũng kêu gọi các nhà chức trách Hungary cải thiện thủ tục đăng ký và tiếp nhận người tị nạn. Hungary trở thành điểm trung chuyển quan trọng trong hành trình về phía Bắc của hơn 150.000 người di cư trong năm nay. Chính phủ nước này đang siết chặt luật tị nạn cũng như củng cố hàng rào biên giới nhằm ngăn chặn người dân vượt biên từ Syria.

Trong một diễn biến khác, Australia, quốc gia đang chịu áp lực phải hỗ trợ thêm người di cư, tuyên bố sẽ tiếp nhận thêm 12.000 người bị ngược đãi ở Syria.

Đức hoan nghênh dòng người tị nạn từ Syria

Đức hoan nghênh dòng người tị nạn từ Syria (Nguồn: Internet)

Bước quan trọng đầu tiên

Trước đó, trong kế hoạch của Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jean-Claude Juncker được công bố vào tháng 5/2015, EU đã đề nghị các nước thành viên khối này tiếp nhận 40.000 người tị nạn đến từ Syria và Eritrea, trong khi con số mà các quốc gia này thực sự đồng ý tiếp nhận chỉ là 32.000 người.

Hệ thống hạn ngạch mới của EU có thể sẽ phân bổ 60% người di cư đang tạm trú ở Ý, Hi Lạp và Hungary sang Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Việc phân bổ người tị nạn sẽ dựa vào 4 tiêu chí gồm tổng sản phẩm quốc nội (GDP), dân số, tỷ lệ thất nghiệp và số người yêu cầu tị nạn đã đăng ký tại nước đó. Các quốc gia từ chối tiếp nhận người di cư có thể phải đối mặt với hình phạt hành chính.

Khủng hoảng di cư và cách giải quyết của EU đang làm lộ rõ những chia rẽ trong nội bộ Châu Âu. Cộng hòa Czech, Slovakia, Ba Lan và Romania là các quốc gia phản đối mạnh mẽ chủ trương áp đặt hạn ngạch của EU. Tuy nhiên, vào thứ ba, Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz tỏ ra nhượng bộ hơn, ông tuyên bố sẽ tiếp nhận nhiều hơn 2.000 người theo đề xuất ban đầu.

Trong khi đó, Đức hoan nghênh dòng người di cư từ Syria và cho biết sẽ giải quyết khoảng 800.000 trường hợp trong năm nay. Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel tuyên bố Đức sẽ tiếp nhận 500.000 người di cư trong vòng 5 năm tới. Thủ tướng Đức, Angela Merkel, hoan nghênh kế hoạch phân bổ người tị nạn của EU và nhấn mạnh đây là bước đi quan trọng đầu tiên nhằm giải tỏa căng thẳng cho cuộc khủng hoảng người nhập cư hiện nay. 

Hân Vi (Theo BBC News)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến