Dòng sự kiện:
EU sẽ lùi thời hạn cấm nhập dầu của Nga đối với một số quốc gia thành viên
08/05/2022 09:10:16
Một số quốc gia thành viên phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ của Nga như Hungary và Slovakia có thêm thời gian đến cuối năm 2024 để tuân thủ đề xuất cấm vận nhập khẩu dầu từ Nga.

Để tiến tới duy trì một mặt trận thống nhất trong việc trừng phạt Nga, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ​​sẽ cho một số quốc gia thành viên phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ của Nga như Hungary và Slovakia thêm thời gian đến cuối năm 2024 để tuân thủ đề xuất cấm vận nhập khẩu dầu từ Nga.

Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức đề xuất lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm nay. Tuy nhiên, chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen cho biết, sẽ đảm bảo rằng việc loại bỏ dầu của Nga theo cách có trật tự, cho phép các thành viên và các đối tác đảm bảo các tuyến cung cấp thay thế và giảm thiểu tác động đến thị trường toàn cầu.

Liên minh châu Âu tuân thủ đề xuất cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Ảnh: en.mercopress

Đó cũng là lý do tại sao khối này sẽ loại bỏ nguồn cung dầu thô của Nga trong vòng 6 tháng và các sản phẩm tinh chế vào cuối năm nay. Dự kiến, Cộng hòa Séc cũng có thể được miễn trừ cho đến tháng 6/2024 theo đề xuất sửa đổi lệnh cấm dầu, còn Hungary và Slovakia sẽ có thời gian đến cuối năm 2024.

Trước đó, Hungary và các quốc gia này đều khẳng định việc ủng hộ ngay các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng lớn đến an ninh năng lượng của các nước này. Trong khi Liên minh châu Âu nhóm họp cho một vòng thảo luận khác về các chi tiết của lệnh cấm vận dầu mỏ, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, Hungary sẽ không ủng hộ đề xuất hiện tại của Ủy ban châu Âu và nhấn mạnh, nước này cần khoảng thời gian 5 năm và nguồn đầu tư lớn vào các đường ống cũng như triển khai các nhà máy lọc dầu để loại bỏ dần phụ thuộc dầu của Nga./.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến