Dòng sự kiện:
EU tiếp tục giáng đòn trừng phạt lên kinh tế Nga
22/12/2015 10:08:10
ANTT.VN – Nga tiếp tục nhận “trái đắng” từ Liên minh châu Âu (EU) với cáo buộc Moscow đứng sau cuộc nội chiến đẫm máu ở miền đông Ukraine.

Tin liên quan

Một binh sĩ được cho là thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Nga tại Crimea, tháng 3/2014. Ảnh: Reuters

Cụ thể, EU hôm qua thứ Hai (21/12) đã nhất trí gia hạn các lệnh cấm vận đối với Nga thêm 6 tháng.

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, những lệnh trừng phạt này tiếp tục giáng xuống các lĩnh vực xương sống của Nga như tài chính, năng lượng, quốc phòng, phản ảnh sự cương quyết của lục địa già với sự can thiệp của Moscow ở miền đông Ukraine, trong đó có động thái sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga hồi tháng Hai năm ngoái.

Tuy nhiên tổ chức này cho biết chính sách tiêu cực này hoàn toàn có thể được dỡ bỏ nếu một thỏa thuận hòa bình được áp dụng triệt để tại miền đông Ukraine, nơi hơn 9.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân đội chính phủ và phe li khai – vốn được cho là do Nga hậu thuẫn – kể từ tháng 4 năm ngoái.

Về phần mình, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev nói rằng quyết định của EU là “hoàn toàn vô lý, không thể chấp nhận được và không có hiệu quả”.

“Những quốc gia cầm đầu chính sách cấm vận đối với Nga rồi sẽ phải nhận ra rằng biện pháp của họ thực tế đang phản tác dụng. Chúng tôi đã thấy sự phân rẽ trong nội bộ EU về vấn đề này”, vị Bộ trường nói.

Giới phân tích nhận định đây có thể lần cuối cùng những biện pháp mạnh tay được EU áp dụng đối với kinh tế Nga, bởi Pháp cùng một số thành viên chủ chốt khác đang muốn làm ấm lại mối quan hệ với Điện Kremli, hướng tới giải quyết một loạt vấn đề gai góc như chống khủng bố hay kết thúc cuộc nội chiến tại Syria.

Bắt đầu được áp dụng từ ngày 31/7 năm ngoái, chính sách cấm vận của EU đi kèm với giá dầu lao dốc trong hơn một năm qua đã và đang khiến Moscow rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất thời kì hậu Xô Viết, với GDP tăng trưởng “lùi” ở mức -4,1% trong quý III so với cùng kì năm 2014.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến