Dòng sự kiện:
Evergrande nhận tiền hoàn trả sau khi huỷ dự án sân vận động bóng đá
05/08/2022 12:22:46
Từng là nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Trung Quốc, kế hoạch tái cơ cấu nợ của Evergrande được xem như một khuôn mẫu khả thi cho những công ty khác.

Tập đoàn Evergrande, nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới đến từ Trung Quốc, cho biết họ sẽ nhận khoản hoàn trả trị giá 5,52 tỷ NDT (818 triệu USD) từ thành phố Quảng Châu sau khi hủy hợp đồng xây dựng một sân vận động bóng đá tại thành phố này.

Hãng cho biết trong một báo cáo mới đây rằng khoản tiền hoàn lại sẽ được chuyển vào một tài khoản ký quỹ, quỹ được sử dụng để giải quyết các khoản nợ liên quan đến thương vụ Sân vận động Quảng Châu Evergrande. Evergrande dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lỗ khoảng 1,255 tỷ NDT cho tổng giá trị sổ sách của khu đất, các tòa nhà và các công trình cải tạo khác trừ đi số tiền hoàn lại.

Evergrande đã ký hợp đồng vào tháng 4/2020 để sử dụng khu đất này tại thành phố Quảng Châu, được chỉ định dành cho các cơ sở thể thao và công nghiệp. Sân vận động đã được một cơ quan chính phủ tiếp quản khi Evergrande tìm cách giảm các khoản nợ, theo hãng tin Reuters đưa tin hồi tháng 11.

Hợp đồng cho phép sử dụng đất cho thương mại và thể thao trong vòng 40 năm, và các mục đích kinh doanh khác trong vòng 50 năm. Trước đó, Evergrande dự kiến xây dựng sân vận động ​với sức chứa ít nhất 80 nghìn chỗ ngồi.

Sân vận động bóng đá tại thành phố Quảng Châu của nhà phát triển Evergrande đang được xây dựng vào năm 2021. Ảnh: Getty Images.

Tổn thất của dự án đã kéo theo một số rắc rối cho Evergrande. Nhà phát triển đã không đưa ra được "kế hoạch tái cấu trúc sơ bộ" vào cuối tháng 7 như đã hứa. Điều này làm dấy lên quan ngại rằng các nhà đầu tư sẽ ngày càng mất kiên nhẫn hơn, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ lan rộng trong ngành bất động sản của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, theo hãng tin Bloomberg.

Thay vào đó, hôm 29/7, Evergrande cho biết sẽ gán các tài sản cho chủ nợ nước ngoài, trong đó có thể bao gồm cổ phiếu của 2 đơn vị niêm yết ở nước ngoài là công ty dịch vụ bất động sản Evergrande Property Services Group Ltd và công ty sản xuất xe điện China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd.

Từng là nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Trung Quốc, Evergrande hiện đang "oằn mình" dưới sức nặng của khoản nợ trị giá 300 tỷ USD. Kế hoạch tái cơ cấu nợ của hãng được xem như một khuôn mẫu khả thi cho những công ty khác.

Doanh thu theo hợp đồng của Evergrande trong 6 tháng đầu năm nay đạt 12,3 tỷ NDT (1,8 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với con số 356,8 tỷ NDT (52,9 tỷ USD) cùng kỳ năm ngoái. Evergrande cho biết họ đang nỗ lực hết sức để nối lại hoạt động, "tiếp tục một phần hoặc hoàn toàn" việc xây dựng 96% các dự án đã bán trước và chưa giao của hãng.

Tác giả: Phạm Hà Thanh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến