Dòng sự kiện:
Fed gợi ý tăng lãi suất vào tháng 12
29/10/2015 08:20:44
ANTT.VN - Sau cuộc họp hai ngày tại Washington, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã bỏ phiếu giữ nguyên mức lãi suất gần bằng 0 và có cảnh báo về việc tăng lãi suất trước sự mong manh của nền kinh tế toàn cầu.

Tin liên quan

Janet Yellen

Janet Yellen – Chủ tịch Fed trước đó đã nói rằng bà hi vọng lãi suất được tăng lên nếu nền kinh tế được cải thiện. Ảnh: Jonathan Ernst/ Reuters

Ngày hôm qua, Fed quyết định giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục gần như bằng 0, nhưng đưa ra khả năng cao hơn về việc tăng lãi suất vào tháng 12 bằng những loại bỏ mong manh của nền kinh tế toàn cầu.

Sau cuộc họp hai ngày tại Washington, các nhà hoạch định chính sách của Fed đưa ra mức lãi suất dao động từ 0% đến 0.25%. Con số này được thiết lập trong vòng bảy năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Tuy nhiên, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã nâng triển vọng tăng lãi suất vào cuộc họp tiếp theo (tháng 12) khi đưa ra những báo cáo về thị trường quốc tế không ổn định có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Mỹ.

Trong tháng 9 vừa qua, sau những lo lắng về sự bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc, Ủy ban cho biết: “Gần đây, sự phát triển kinh tế và tài chính toàn cầu có thể ngăn cản hoạt động kinh tế và khả năng gây áp lực hơn về lạm phát trong tương lai gần. Ủy ban tiếc tục nhìn thấy những rủi ro đối với triển vọng kinh tế và thị trường lao động nhưng đã có “sự giám sát đối với phát triển kinh tế và tài chính toàn cầu”. Đặc biệt, Ủy ban đã có hướng tăng lãi suất vào tháng 12 tới. Báo cáo chỉ ra rằng: “Việc xem xét có tăng lãi suất vào cuộc họp tới không, Ủy ban sẽ đánh giá cả quá trình dựa vào kết quả và dự kiến, hướng mục tiêu lạm phát chỉ còn 2%”.

9 trong số 10 thành viên của FOMC đã bỏ phiếu giữ nguyên mức lãi suất tháng Chín vừa qua. Janet Yellen- Chủ tịch của Fed không dự cuộc họp vào ngày thứ Tư nhưng bà cho biết trước: Nếu nền kinh tế tiếp tục được cải thiện bà hy vọng lãi suất tăng lên trong năm nay.

Ủy ban cũng cho biết: “Các hoạt động kinh tế đã được mở rộng với tốc độ vừa phải. Nhu cầu tiêu dùng và đầu tư  kinh doanh tăng lên trong những tháng gần đây và cần được cải thiện hơn nữa. Tuy nhiên, xuất khẩu còn yếu”.

Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang theo dõi chặt chẽ quyết đinh của Fed và việc tăng lãi suất có thể sẽ được thực hiện trên toàn thế giới.

James Knightley – nhà kinh tế học cao cấp tại ING cho rằng ngôn ngữ trong quyết định của Fed là hơi nhẹ nhàng nhưng rất có ý nghĩa.

Bên cạnh đó, Fed cũng thừa nhận tốc độ tăng trưởng việc làm đã chậm lại, đây được xem là mặt trì trệ trong tháng Chín. Tuy nhiên, đang có sự cố gắng để đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt nhu cầu tiêu dùng đang được mở rộng. Có một điểm đáng chú ý trong báo cáo là rủi ro kinh tế toàn cầu và lạm phát đang dần được cải thiện. Điều này sẽ mang lại triển vọng cho cuộc họp tiếp theo giúp Fed có động thái mới vào tháng 12 tới.

Ian Shepherdson – nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics nói ông hi vọng vào việc tăng lãi suất tháng 12  nếu báo cáo việc làm trong tháng 10 và 11 chỉ ra thị trường lao động Mỹ sôi động hơn. Điều đó được thể hiện từ bảng lương, tỷ lệ thất nghiệp được cải thiện.

Thị trường tài chính được dự đoán sẽ có 34% cơ hội tăng lãi suất vào tháng 12.

Hoàng Hà (theo TheGuardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến