Dòng sự kiện:
Volkswagen lỗ quý đầu tiên sau 10 năm
28/10/2015 20:03:37
ANTT.VN – Bê bối gian lận khí thải hồi tháng 9 đã khiến Volkswagen (VW) ghi nhận quý lỗ ròng đầu tiên trong hơn 1 thập kỉ qua, đồng thời mất luôn vị trí số 1 thế giới vào tay đại kình địch Toyota.

Tin liên quan

Volkswagen ghi nhận quý lỗ ròng đầu tiên sau hơn 10 năm. Ảnh: AP

Cụ thể, hãng xe Đức báo lỗ ròng 1,67 tỉ Euro so với khoản lãi 2,97 tỉ Euro cùng kì năm ngoái, chủ yếu do phải giành ra 6,7 tỉ Euro nhằm giải quyết vụ bê bối hồi tháng 9, triệu hồi và sửa chữa chữa hơn 11 triệu xe trên toàn cầu.

“Chi phí xử lý vụ bê bối này sẽ còn lớn hơn nữa. Lợi nhuận trong năm nay sẽ giảm mạnh so với năm ngoái”, đại diện VW cho biết.

Hi vọng

Mặc dù bị ảnh hưởng mạnh từ vụ bê bối gian lận khí thải hồi tháng vừa rồi, danh tiếng cùng những nỗ lực của ban lãnh đạo Volkswagen được kì vọng sẽ đưa công ty thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay.

“Tôi cho rằng VW đủ tiềm lực để sửa chữa hàng triệu chiếc xe hơi trên toàn cầu cũng như vượt qua vụ bê bối lần này. Sự tự tin trên thị trường đang tăng trở lại”, Sascha Gommel, chuyên gia tại Commerzbank AG cho biết.

Trong quý III, doanh số của VW tăng 5,3% lên 51,5 tỉ Euro, chủ yếu nhờ sức bật mạnh từ các thương hiệu con như Audi, Bentley hay Porsche.

Cổ phiếu VW đã tăng 4,2% lên mức 108,5 EUR lúc 9:38 hôm nay giờ Frankfurt. Công ty này đã mất 21 tỉ Euro vốn hóa kể từ vụ bê bối được đưa ra ánh sáng ngày 18/9.

Xử lý hậu quả

Chính phủ Đức đã bắt buộc VW phải triệu hồi để sửa chữa 8,5 triệu xe ở châu Âu. VW cho biết cũng sẽ sửa chữa vô điều kiện thêm 500 nghìn chiếc nữa ở Mỹ và dự kiến tổng cộng 11 triệu chiếc trên toàn cầu.

CEO của Volkswagen ông Matthias Mueller sẽ phải đối mặt với những chất vấn từ các nhà đầu tư, trong bối cảnh ông đang cố gắng tìm kiếm ủng hộ nhằm xử lý ổn thỏa khủng hoảng.

“Ban lãnh đạo VW nhận thức được rằng 6,5 tỉ Euro giành ra trong quý III sẽ không đủ thanh toán các chi phí liên quan tới vụ việc cũng như các khoản phạt”, ông Mueller nói.

Giới quan sát cho rằng VW sẽ mất từ 20-78 tỉ Euro nhằm chấm dứt bê bối này trong những quý tới.

Trong một diễn biến khác đáng chú ý, gã khổng lồ Toyota đã đòi lại vị trí nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới từ tay VW sau 3 tháng mất vào tay đối thủ này.

Cụ thể, theo tờ Financial Times, trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota bán được 7,49 triệu xe, trong đó 5,85 triệu xe tiêu thụ ngoài thị trường Nhật so với con số 7,43 triệu xe của Volkswagen.

Nghi Điền (Theo The New York Times)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến