Dòng sự kiện:
Fed nhấn mạnh con đường lãi suất linh hoạt và để ngỏ tăng trong tháng 12
30/11/2018 18:02:28
Việc giới chức ngân hàng trung ương Mỹ tin tưởng một đợt nâng lãi suất sẽ sớm diễn ra tiếp tục củng cố khả năng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nâng lãi suất trong tháng tới.

Theo hãng tin Bloomberg, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ đang áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt hơn trong việc tăng lãi suất dần dần sau khi để ngỏ một đợt tăng vào tháng 12 và cố gắng duy trì mở rộng việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ trở thành một kỷ lục dài nhất trong năm tới.

"Hầu như tất cả những thành viên tham gia đều bày tỏ quan điểm rằng một sự gia tăng trong phạm vi mục tiêu cho tỷ lệ quỹ liên bang có thể được bảo đảm khá sớm", trong trường hợp nền kinh tế hoạt động hiệu quả hoặc thậm chí mạnh hơn mong đợi của họ, ngân hàng trung ương đã nhận xét trong biên bản cuộc họp ở Washington gần đây.

Thêm vào đó, các quan chức cũng cho biết tuyên bố sau cuộc họp của họ có thể cần phải được sửa đổi tại các cuộc họp sắp tới, "đặc biệt là ngôn ngữ đề cập đến kỳ vọng của ủy ban về việc tăng lãi suất dần dần''.

Biên bản cũng củng cố ý kiến ​​của Chủ tịch Jerome Powel ngày 28/11 khi ông cho rằng các ngân hàng trung ương đang tiến gần đến mức lãi suất ước tính không quá tăng tốc hay làm chậm tốc độ tăng và hiện đang áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt vào con đường chính sách của họ. Những nhận xét đó đã châm ngòi cho một đà phục hồi gần đây trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu, trong khi hạ đồng USD xuống thấp hơn.

Cổ phiếu ban đầu đã xóa lỗ sau khi biên bản của Ủy ban Thị trường mở Liên bang FOMC được công bố, sau đó giảm trở lại, khi chỉ số S & P 500 giảm 0,2% trong đợt giảm đầu tiên trong tuần này. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc 10 năm là 3,03%, giảm từ 3,06% ngày 28/11.

Tại cuộc họp trong tháng này, các ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã phát tín hiệu lãi suất cho vay chuẩn trong khoảng từ 2% đến 2,25%. Cuộc họp tiếp theo của các quan chức Fed sẽ diễn ra vào ngày 18-19 /12, và các thương nhân đang định giá đến hơn 70% cho khả năng tăng thêm một phần tư trong phạm vi cho lãi suất ngắn hạn, và đây sẽ là lần tăng thứ tư của năm 2018.

Một sự gia tăng trong tháng mười hai sẽ đưa tỷ lệ chính sách tiến gần mức đáy của 2,5% đến 3,5% mà theo các nhà hoạch định chính sách thì phạm vi ước tính đó là gần tới mức trung lập. Đồng thời, các quan chức Fed nhấn mạnh rằng vào các chỉ số và dữ liệu là các yếu tố quan trọng cho biết liệu họ đang tiến gần đến trung lập hay không.

"Nhiều người tham gia thị trường nhận định đã đến thời điểm thích hợp cho một số cuộc họp sắp tới để chuyển sang ngôn ngữ tập trung nhiều hơn vào việc xem xét dữ liệu thu thập được để đánh giá triển vọng kinh tế và hoạch định chính sách", biên bản cho biết. "Một thay đổi như vậy sẽ giúp truyền đạt cách tiếp cận linh hoạt hơn của Fed".

Trong khi các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì lập trường tăng lãi suất vững chắc của mình trước khi giảm nhịp độ để phù hợp với định hướng của nó trong trung hạn, Fed vẫn thấy một số rủi ro. Sự tích tụ nợ của các công ty trong bối cảnh các tiêu chuẩn cho vay đang trên đà suy yếu đã thu hút sự chú ý của Cục Dự trữ Liên bang.

"Một số chuyên gia lo ngại rằng mức nợ trong lĩnh vực kinh doanh phi tài chính cao, và đặc biệt là mức vay nợ đòn bẩy cao, khiến nền kinh tế dễ bị tổn thương do khả năng tín dụng sụt giảm mạnh", biên bản cho biết.

Chiến lược của Fed

Biên bản cũng bao gồm một cuộc tranh luận sôi nổi về chiến lược hoạt động của Fed cũng như cách thức liên kết với 'sở thích' của các ngân hàng để giữ nguồn dự trữ dư thừa dồi dào sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Sau bài thuyết trình của các chuyên gia tài chính cao cấp, các quan chức Fed dường như ủng hộ một chế độ hoạt động cung cấp lượng dự trữ dồi dào cho các ngân hàng thông qua một bảng cân đối kế toán lớn của Fed, điều đó có nghĩa là danh mục đầu tư của ngân hàng trung ương khó có thể trở lại lập trường trước khủng hoảng.

"Dựa trên kinh nghiệm trong những năm gần đây, một chế độ như vậy được cho là có khả năng kiểm soát tốt thị trường tiền tệ trong ngắn hạn với nhiều điều kiện thị trường. Ngược lại, lãi suất có thể trở nên khó kiểm soát trong một chế độ hoạt động của dự trữ dư thừa có giới hạn", biên bản cho biết. 

Biên bản cuộc họp phát tín hiệu Fed sẽ điều chỉnh để duy trì kiểm soát tỷ lệ chính sách bằng cách điều chỉnh lãi suất riêng lẻ đối với các khoản tiền gửi vượt quá dự trữ bắt buộc hay IOER, mà hiện đang được đặt ở mức 5 điểm cơ bản dưới mức ràng buộc trên của phạm vi mục tiêu quỹ liên bang.

Ngoài ra, biên bản cuộc họp đã trích dẫn lời phát biểu của Chủ tịch Powell  khi ông cho rằng ''có thể đã đến lúc thích hợp để thực hiện một sự điều chỉnh kỹ thuật khác trong tỷ lệ IOER lên tới đỉnh của phạm vi mục tiêu cho tỷ lệ lãi suất liên bang". Các quan chức Fed cũng đồng ý rằng đã đến lúc phải hành động trước thềm cuộc họp tháng 12 nếu việc giữ cho mức lãi suất liên bang "nằm trong" phạm vi mục tiêu của Fed là cần thiết, theo biên bản cuộc họp.

Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến