Dòng sự kiện:
Fed sẽ làm gì tiếp theo
02/06/2023 06:03:11
Một quan chức Fed vừa tiết lộ về khả năng "bỏ quãng" tăng lãi suất, tức giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 rồi đánh giá dữ liệu để tiếp tục điều chỉnh sau đó.

Reuters đưa tin các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát tín hiệu về việc tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 6. Điều này khiến các thị trường nhanh chóng thay đổi dự báo. Trước đó, đa số nhà đầu tư nghiêng về kịch bản Fed tiếp tục nâng lãi suất điều hành trong cuộc họp tiếp theo.

Cụ thể, ông Philip Jefferson - Thống đốc kiêm ứng viên Phó chủ tịch Fed - cho rằng bất cứ quyết định ổn định lãi suất nào cũng không được coi là dấu chấm hết của chu kỳ thắt chặt.

"Việc bỏ quãng tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới sẽ cho phép Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có thêm thời gian quan sát các dữ liệu, trước khi đưa ra những chính sách thắt chặt tiếp theo", vị quan chức tiết lộ.

"Bỏ quãng" tăng lãi suất

Ông Jefferson nghiêng về kịch bản "tạm dừng diều hâu", tức giữ nguyên lãi suất ở thời điểm hiện tại nhưng bỏ ngỏ khả năng tăng thêm.

Ông nhấn mạnh rằng việc giữ nguyên lãi suất chính sách trong cuộc họp sắp tới không có nghĩa là lãi suất đã đạt đỉnh.

Giữa tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã đề cử ông Jefferson làm Phó chủ tịch ngân hàng trung ương. Đề cử này vẫn đang chờ sự chấp thuận từ Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, nhận xét của ông được coi là tín hiệu quan trọng cho động thái chính sách tiếp theo của Fed.

Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch của CME Group, các thị trường đang định giá khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 là 66,8%, tăng mạnh từ 38,1% hôm 30/5.

Trong khi đó, khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tiếp theo đang được định giá là 33,2%, giảm mạnh từ 61,9% vào cuối tháng 5.

"Chúng tôi chắc chắn rằng thông điệp này đã được thống nhất với Chủ tịch Jerome Powell từ trước đó. Chúng đại diện cho quan điểm chung của các lãnh đạo ngân hàng trung ương", Reuters dẫn lời ông Krishna Guha - Phó chủ tịch Evercore ISI - nhận định.

Kể từ cuộc họp tháng 5, các thị trường đã cố gắng phán đoán xem Fed có tiếp tục tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 6 hay không. Trước đó, thị trường trở nên thận trọng hơn vì những dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy lạm phát vẫn ở xa mức mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Nhưng phát ngôn của ông Jefferson đã một lần nữa thắp lên hy vọng cho các nhà đầu tư về việc Fed tạm dừng "diều hâu".

Vẫn còn phụ thuộc vào dữ liệu

Mới đây, ông Patrick Harker - Chủ tịch Fed Philadelphia - cũng tiết lộ ông nghiêng về khả năng tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6. "Nhưng dữ liệu sắp được công bố về thị trường việc làm của Mỹ có thể thay đổi suy nghĩ của tôi", ông thận trọng.

Việc "bỏ quãng" tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 đã trở thành biệt ngữ mới trong giới quan chức và đầu tư. Fed phải cùng lúc giải quyết hai mối lo ngại. Đó là lạm phát dai dẳng và nguy cơ nền kinh suy yếu nghiêm trọng vì hoạt động tín dụng lao dốc.

Ở chiều ngược lại, nói với Financial Times, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho rằng "không thấy lý do thuyết phục nào để tạm dừng” tăng lãi suất.

Theo báo cáo mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố, tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý I cao hơn ước tính trước đó. GDP nước này ghi nhận tốc độ tăng trưởng 1,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn ước tính ban đầu là 1,1%.

Trong khi đó, Fed muốn hạ nhiệt tăng trưởng kinh tế để kìm hãm lạm phát vốn đã vọt lên mức cao nhất nhiều thập kỷ.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến