Dòng sự kiện:
Vợ ông Nguyễn Thanh Chấn: “Không có chuyện Lý Nguyễn Chung tự nhiên ra đầu thú”
17/06/2015 19:57:30
ANTT.VN - Liên quan đến vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, người đã ngồi tù 10 năm do bị xử oan về tội giết người, lâu này báo chí vẫn cho rằng hung thủ thật sự Lý Nguyễn Chung chủ động ra đầu thú. Tuy nhiên, vợ ông Chấn - bà Nguyễn Thị Chiến khẳng định không có chuyện đó.

Tin liên quan

Hung thủ Lý Nguyễn Chung (Ảnh: VnExpress)

Theo bà Chiến, hoàn toàn do gia đình mất 10 năm vừa kêu oan vừa kiên trì đi tìm thủ phạm để minh oan cho ông Chấn, đến khi các chứng cứ đã quá rõ ràng, Công an Bắc Giang buộc phải lật lại vụ án, Cục điều tra Viện KSNDTC dùng các biện pháp nghiệp vụ để vận động, Lý Nguyễn Chung biết không thể thoát tội nên mới ra đầu thú chứ không phải tự nhiên.
Quay ngược lại thời gian, bà Chiến kể: Tối hôm 15/8/2003 khi cô Nguyễn Thị Hoan bị giết, ông Chấn còn giúp gia đình đi chở quan tài về, bà còn nấu cháo đêm phục vụ mọi người giúp đám, vậy mà đùng một cái, chỉ ít ngày sau ông Chấn bị bắt mà như bị đánh cắp. Ông đi luôn 1 tháng không được gặp gỡ vợ con.

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn - Nguyễn Thị Chiến (ảnh: Hoảng Yến)

Ngay từ đầu bà Chiến đã quả quyết chồng mình không phạm tội, vì bà tin chồng, và tối hôm xảy ra vụ việc, ông đã luôn ở bên cạnh cùng bà bán hàng. Sau khi dự phiên tòa đầu tiên về, ông Thân Văn Hoạt (anh rể ông Chấn, người đã cầm cố sổ đỏ gia đình lấy tiền kêu oan cho ông Chấn) cũng nói với bà: “Khả năng thằng Chấn không thể làm việc này”. Từ đó, bà bắt đầu miệt mài dấn thân vào công cuộc đi tìm hung thủ thực sự của vụ án để minh oan cho chồng.
Tuy nhiên, trong 8 năm đầu, bà chỉ biết lạy lục các nơi để kêu oan mà không đưa ra được chứng cứ cụ thể về hung thủ. Phải đến năm 2011, bà mới lần ra được những manh mối đầu tiên.
Mọi chuyện bắt đầu vỡ lở từ khi xảy ra mâu thuẫn trong nội bộ gia đình hung thủ Lý Nguyễn Chung vào năm 2011. Trước đó, ngay sau ngày xảy ra vụ án, Chung đã khai nhận sự thật với bố và mẹ kế là ông Lý Văn Chúc và bà Nguyễn Thị Lành. Ông Chúc bà Lành khuyên Chung bỏ trốn. Chung bỏ về quê ở Lạng Sơn, và kể chuyện cho anh trai Lý Văn Phúc cùng chị gái Lý Thị Nghiến. Anh trai Chung cho địa chỉ người quen ở Đắk Lắk và khuyên Chung trốn vào đó làm lại cuộc đời. Trong thời gian 8 năm lẩn trốn trong Đắk Lắk, Chung đã thay đổi nhiều công việc và dùng tới gần 100 cái sim điện thoại hòng thoát tội, đã lấy vợ và sinh con gái đầu lòng đặt tên là Bình Yên. Y tưởng mọi chuyện đã kết thúc êm đẹp vì có người nhận tội và đi tù thay.
Thế nhưng, năm 2011 Chung gọi điện về xin bố đẻ khoản tiền 30 triệu bán bò để đầu tư mua đất đai trong Đắc Lắk, mong muốn mở rộng làm ăn, ông Chúc đem chuyện tiền bạc nói với vợ để nhờ giúp đỡ, nhưng bị từ chối. Bà Lành muốn dùng số tiền bán bò đó để chuộc sổ đỏ của gia đình đang thế chấp ở ngân hàng. Hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, bà Lành không kiềm chế được đã nói ra vụ việc trước sự chứng kiến của bố bà Lành là ông Nguyễn Quang Hiền. Sau đó ông Hiền kể lại cho anh trai mình là ông Nguyễn Văn Khánh. Và mọi chuyện dần sáng tỏ từ đó.
Trong một lần ngồi uống nước ở quán nước đầu làng, nhân mọi người kể lại vụ án cũ, ông Khánh buột miệng nói: “Thằng ở rể chẳng điều tra lại đi điều tra đứa ở làng”. Bà Nguyễn Thị Chiến nghe được câu này lập tức sinh nghi. Bà bắt đầu mua máy ghi âm, âm thầm đi thu thập tin tức trong làng, đồng thời khoanh vùng những người đàn ông đến nhập cư (ở rể) ở làng.
Năm 2012, ông Chúc bố Chung (người cùng với anh trai Chung là Lý Văn Phúc luôn tích cực ngăn cản Chung đầu thú) có lẽ do cắn rứt lương tâm, đã buột miệng nói với bà Chiến: “Cô Chiến ơi, chú Chấn oan quá!”, “Lâu quá rồi, nó (tức Lý Nguyễn Chung) không nhận, tôi biết làm thế nào?”. Vì những hành động này, sau này ông Chúc đã nhiều lần đòi tự tử, có lần ông tự đào hố đòi chôn sống mình vì đã tiết lộ thông tin, đẩy con trai vào tù. Và từ đó, bà Nguyễn Thị Chiến khẳng định Chung chính là hung thủ thực sự của vụ án. Bà làm đơn tố giác Lý Nguyễn Chung. Đồng thời khoảng tháng 6.2013, bà cùng ông Thân Văn Hoạt vào Đak Lak tìm Chung nhưng không gặp.
Tháng 7.2013, Công an tỉnh Bắc Giang cũng cử trinh sát vào Đắk Lắk tìm Chung nhưng cũng không tìm thấy, sau đó mời bà Chiến lên Ủy ban nhân dân để thông báo không tìm ra thủ phạm.
Tháng 8.2013, Cục điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã cử 100 trinh sát công an tinh nhuệ vào Đắk Lắk truy tìm Lý Nguyễn Chung. Các trinh sát đã kiên trì bám sát đối tượng trong hơn 2 tháng trời, vận động đối tượng và gia đình khuyên đối tượng ra đầu thú để được hưởng khoan hồng. Cơ quan công an cũng cho Chung được ăn bữa cơm chia tay với vợ con. Cuối cùng, ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Kể lại hành trình này, bà Nguyễn Thị Chiến nấc nghẹn: “ Nói thì nhanh vậy thôi nhưng sự thực nó là một quá trình lâu dài, đau đớn khổ cực và phải chiến đấu với cả bệnh tật, tôi mới có được ngày hôm nay”.
Được biết, phiên xử phúc thẩm đối với hung thủ Lý Nguyễn Chung sẽ diễn ra vào tháng 9.2015.
 
 
Hoàng Yến
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến