Dòng sự kiện:
Gần 30 cuộc đình công, ngừng việc tập thể do lương, thưởng Tết
17/02/2022 08:22:09
Theo tổ chức công đoàn Việt Nam, nhiều cuộc ngừng việc tập thể xảy ra thời gian qua do người lao động chưa đồng tình với việc thay đổi hình thức trả lương, thưởng của doanh nghiệp.

Ngày 16/2, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết trước và sau dịp Tết Nhâm Dần, tình trạng công nhân lao động tạm ngừng việc tập thể để yêu cầu doanh nghiệp tăng lương, tăng phụ cấp, giảm giờ làm, xảy ra tại nhiều địa phương như Thái Bình, Ninh Bình, Bắc Ninh và Nghệ An...

Tính hết ngày 12/2, thống kê cho thấy có 28 cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể đã xảy ra tại 12 địa phương trên cả nước, giảm 7 cuộc so với dịp Tết Nguyên đán 2021.

Theo tổ chức công đoàn Việt Nam, nguyên nhân của các cuộc ngừng việc tập thể là người lao động chưa đồng tình với việc thay đổi hình thức trả lương, nâng lương định kỳ của doanh nghiệp; doanh nghiệp trả thưởng thấp hơn so với Tết 2021...

Cụ thể, nhiều lao động yêu cầu tăng lương cơ bản, bổ sung chế độ phụ cấp thâm niên, chế độ hỗ trợ cho người lao động mắc Covid-19. Ở một số vụ việc, người lao động đình công vì cho rằng việc doanh nghiệp trả lương tháng thứ 13 theo thời gian làm việc là chưa công bằng.

Ngày 7/2, hàng nghìn công nhân Viet Glory ở Nghệ An đình công đòi quyền lợi được tăng lương và phụ cấp. Ảnh: H.D.

Trước tình hình liên tiếp xảy ra các vụ ngừng việc tập thể, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn tới người lao động, người sử dụng lao động về việc đồng hành, chia sẻ khó khăn.

Tổ chức công đoàn địa phương tăng cường phối hợp, đối thoại với các hiệp hội người sử dụng lao động tại địa phương, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế để nắm tình hình các doanh nghiệp, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công.

Khi xảy ra tranh chấp lao động hoặc ngừng việc tập thể, các đơn vị cần kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn công đoàn cơ sở, người lao động, người sử dụng lao động đối thoại, thương lượng giải quyết, xử lý nhanh nhất, không để xảy ra ngừng việc tập thể kéo dài, lây lan.

Các tổ chức công đoàn địa phương, doanh nghiệp cần phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, giải thể, có chủ bỏ trốn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động.

Việc rà soát nhằm có phương án ngăn chặn, hỗ trợ, giải quyết kịp thời, giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát xảy ra.

Một số vụ ngừng việc, đình công tập thể xảy ra thời gian gần đây:

- Ngày 7/2, 5.000 công nhân tại Công ty TNHH Viet Glory (sản xuất giày dép) trên địa bàn tỉnh Nghệ An ngừng việc.

- Ngày 11/2, 5.300 lao động Công ty TNHH Vienergy (Đài Loan, sản xuất giày dép) ngừng việc ở Ninh Bình.

- Ngày 10/2, người lao động tự phát ngừng việc ở trụ sở xưởng sản xuất chính và chi nhánh của Công ty TNHH Phúc Mậu (Thái Bình)...

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến