Gần 4000 tỷ 'đọng' lại trong thẻ ATM
09/12/2014 10:19:38
ANTT.VN - Tính đến hết 31/8/2014, lượng thẻ ATM do 52 tổ chức phát hành đạt trên 74 triệu thẻ với khoảng 490 thương hiệu. Với số dư tối thiếu mỗi thẻ 50.000VND, thì số tiền ngân hàng chiếm dụng được của các "thượng đế" lên đến 3.700 tỷ đồng.

Tin liên quan

Vài năm trở lại đây, chính sách, chủ trương về hoạt hộng thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được các nhà băng thực hiện triệt để, quy mô. Bằng nhiều cách khác nhau, khuyến khích người dân mở tài khoản, giao dịch qua thẻ, tăng hệ thống điểm chấp nhận thẻ (POS)… số lượng thẻ ngân hàng gần đây đã tăng lên đáng kể.

Theo thống kế của Hiệp hội Thẻ các ngân hàng Việt Nam, tính đến 31/8/2014, lượng thẻ do 52 tổ chức phát hành đạt trên 74 triệu thẻ với khoảng 490 thương hiệu, hầu hết là thẻ ghi nợ (chiếm gần 92%), còn lại là thẻ tín dụng (chiếm gần 4%) và thẻ trả trước (trên 4%). Đã có trên 16.000 máy giao dịch tự động (ATM) và trên 153.200 thiết bị chấp nhận thẻ (POS) được lắp đặt trên toàn quốc. 

Thẻ ngân hàng đã trở thành một phương tiện thanh toán ngày càng phổ biến và tiện ích cho người sử dụng, các tiện ích của thẻ thanh toán ngày càng được khách hàng biết đến và sử dụng hiệu quả trong việc thanh toán hàng hóa dịch vụ. Đặt vé, mua hàng qua thẻ, đi taxi có POS chấp nhận thẻ… những tiện lợi mà thẻ ngân hàng mang lại cho cuộc sống hiện nay là điều không thể phủ nhận.

Con số 74 triệu thẻ (tăng thường xuyên qua các năm) trên số dân 90 triệu người hiện nay cho thấy hệ thống thanh toán phi tiền mặt của Việt Nam càng ngày càng mở rộng. Đó là sự cần thiết cho một nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên nhiều ngân hàng phát hành thẻ bừa bãi, giao chỉ tiêu cho nhân viên, những thẻ thực chất được kích hoạt sử dụng, có giao dịch chỉ chiếm 50% số thẻ (theo thống kê của banknet.vn) gây lãng phí cho ngân hàng và tăng nguy cơ rủi ro tài chính cho khách hàng. Banknet.vn cũng cho biết việc các ngân hàng thường đưa ra nhiều ưu đãi như miễn phí phát hành, miễn phí thường niên năm đầu trong cuộc đua để mở rộng thị phần.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại, hầu hết các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank hay BIDV đều thu 50.000VND khi khách hàng có nhu cầu mở thẻ ATM. Số tiền này được chuyển vào tài khoản làm mức dư tối thiểu(riêng VIB là 100.000VND, Maritimbank không yêu cầu số dư tối thiểu nhưng có phí duy trì tài khoản 40.000VND nếu số dư dưới 10 triệu đồng/tháng) đảm bảo hoạt động của chủ tài khoản.

Bạn Ngọc Hà (22 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Do có nhiều bạn vừa ra trường làm ở các ngân hàng khác nhau đều chào mời mở thẻ nên hiện tại, bạn có đến 4 thẻ ngân hàng khác nhau nhưng lại chỉ giao dịch thẻ của Vietcombank. Mỗi khi mở thẻ đều nộp 50.000 VND ban đầu làm số dư tối thiểu trên tài khoản, khi nhận thẻ về bạn còn chưa kích hoạt.

Những chiếc thẻ "ngủ đông" trong ví

Chị Đỗ Thị Lan (43 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Do làm ở các cơ quan đều có chính sách trả lương qua thẻ nên chị cũng mở tài khoản ngân hàng, bên cạnh đó còn làm thẻ tín dụng, thẻ ATM của các ngân hàng khác theo lời giới thiệu của bạn bè... nên số lượng thẻ chị nắm giữ cũng đến vài chiếc mà hiếm khi sử dụng do không có nhu cầu. Thực ra, hẳng có gì là miễn phí cả, số dư tối thiểu các ngân hàng yêu cầu giữ trong thẻ cũng từ 50.000VND đến 100.000 VND cho thẻ ATM, thẻ tín dụng thì phí thường niên còn nhiều hơn nữa. “

Như vậy, với con số 74 triệu thẻ hồi tháng 8/2014,nếu chỉ tính riêng với số dư bắt buộc ở tài khoản thẻ thì tổng mức tiền mà toàn hệ thống đang “chiếm dụng” của khách hàng lên tới 3.700 tỷ đồng- nhiều hơn cả số vốn điều lệ để mở 1 ngân hàng quy mô nhỏ hiện nay (Vốn điều lệ Ngân hàng Phương Đông OCB hiện nay là 3.200 tỷ đồng)

Trong những tháng cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các NHTM trong việc triển khai Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015. Cụ thể là, triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển thanh toán qua POS giai đoạn 2014-2015; hoàn thiện dự thảo đề án thí điểm một số hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn giai đoạn 2014-2015.

Với các chính sách triệt để của NHNN, ngoài những tác động mang lại cho thị trường tiền tệ thì bên cạnh đó, người dân hàng ngày sẽ vẫn tiếp tục nhận những lời mời chào mở thẻ, nhân viên ngân hàng vẫn có những chỉ tiêu hàng tháng, hàng quý để đạt được con số khả quan trong báo cáo thường niên của ngân hàng.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến