Bộ GTVT: Chủ trương xã hội hóa thu hút nhiều nhà đầu tư
08/12/2014 11:33:47
ANTT.VN – Hiện Bộ GTVT đã huy động được 65 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa với tổng mức đầu tư lên tới khoảng 160 nghìn tỷ đồng, dự kiến những năm tới ngành GTVT sẽ có thu hút được nhiều nguồn vốn lớn ngoài ngân sách.

Tin liên quan

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó trưởng BQL Đầu tư các dự án đối tác công, tư (PPP) cho biết, Bộ GTVT đã huy động được 65 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa với tổng mức đầu tư lên tới khoảng 160 nghìn tỷ đồng. Theo đó, bắt đầu từ năm 2013, công tác huy động vốn từ xã hội hóa của ngành GTVT có sự đột phá đáng kể, cụ thể trong năm 2013 đã huy động được 24 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 68.563 tỷ đồng, tính đến hết tháng 10/2014 có thêm 19 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 37.572 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm nay lên tới 37.572 tỷ đồng.

Kết quả huy động vốn xã hội hóa cho các dự án giao thông từ 2012 - 2014 và dự kiến cho các năm từ 2015 - 2020 (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, đầu tư các công trình giao thông bằng nguồn vốn xã hội hóa sẽ bớt gánh nặng cho ngân sách và giảm nợ công. Như Bộ Tài chính đã báo cáo tại kỳ họp QH vừa qua, năm 2014 chỉ phát hành khoảng hơn 200 nghìn tỷ để đầu tư, vậy với 160 nghìn tỷ mà Bộ GTVT huy động là điều rất có ý nghĩa, số vốn đó chiếm tới khoảng 64% so với các nguồn vốn khác có nguồn gốc từ ngân sách, ODA vào giao thông.

Trong những năm qua, cả vốn ngân sách và vốn trái phiếu Chính phủ gộp lại cho ngành GTVT cũng chỉ khoảng 20 nghìn tỷ đồng, bằng nửa nhu cầu. Do thiếu vốn đối ứng, ảnh hưởng đến công tác GPMB và thi công các dự án, bình quân mỗi năm mức giải ngân của ngành GTVT chỉ khiêm tốn ở mức trên 50 nghìn tỷ đồng, nhưng do thu hút hiệu quả các nguồn vốn xã hội hóa, dự kiến mức giải ngân năm nay có thể đạt ngưỡng kỷ lục 100 nghìn tỷ đồng.

“Có được kết quả đó là sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành GTVT. Lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chức năng coi việc thu hút vốn ngoài ngân sách là cơ hội có một không hai và tìm mọi cách tháo gỡ tối đa về cơ chế, chính sách cho các nhà đầu tư. Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhiều dự án còn khởi công trước khi có giấy phép đầu tư”, ông Sanh nói.

Ông Phạm Văn Khôi Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành – một trong 3 nhà đầu tư dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ lên chuẩn cao tốc cho biết, chủ trương xã hội hóa đầu tư của Bộ GTVT đã mang lại một luống gió mới cho các nhà đầu tư. Trước đây, ít nhà đầu tư quan tâm đến các dự án giao thông vì nguồn vốn lớn, thời gian thu hồi vốn quá lâu, đến nay có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đều đăng ký, tạo nên sự cạnh tranh rất lớn, để được lựa chọn các nhà đầu tư phải thực sự có năng lực, tiềm lực tài chính, đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cũng cho hay, đầu tư vào các dự án xã hội hóa giao thông là lựa chọn mang tính chiến lược trong những năm tới của Cienco 4.

Chủ trương xã hội hóa giao thông đã khiến cho các dự án giao thông sau thời gian “ế” dài nay “đắt như tôm tươi”, điển hình như, Tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa - Bãi Vọt; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới…

Theo ông Nguyễn Viết Huy, năm 2015 số vốn ngoài ngân sách huy động được sẽ còn cao hơn năm 2014, ở mức khoảng 45 tỷ đồng. Dự kiến, giai đoạn từ 2016-2020 sẽ có một nguồn vốn khổng lồ lên đến khoảng 235 nghìn tỷ đồng ngoài ngân sách đầu tư vào giao thông.

Còn ông Phạm Văn Khôi nhận định, “dòng vốn xã hội hóa chắc chắn sẽ đổ vào giao thông nhiều hơn nữa trong giai đoạn tới, do chính sách thu hút vốn ngày càng cởi mở, hành lang pháp lý thông thoáng hơn. Các tổ chức tín dụng cũng rất quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm đầu tư vào các dự án giao thông”.

Ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank cũng cho biết, đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông là một trong những mục tiêu chiến lược mà VietinBank lựa chọn. Hiện nay, VietinBank đang tài trợ vốn cho nhiều dự án xã hội hóa của ngành GTVT, không chỉ ở đường bộ mà còn nhiều lĩnh vực khác như: Hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải.

Để thu hút thêm nhiều nguồn vốn từ xã hội hóa, tới đây, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa về cơ chế chính sách, hành lang pháp lý. Theo ông Trần Xuân Sanh, chế tài quản lý của cơ quan Nhà nước đang chi phối bởi Nghị định 108. Tuy nhiên, Nghị định này còn bộc lộ một số bất cập, Bộ GTVT sẽ rốt ráo làm việc với các cơ quan chức năng để bổ sung, sửa đổi cho hợp lý.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến