Dòng sự kiện:
Gần 7000 tỷ đồng thiệt hại tham nhũng, chỉ thu hồi được 22%
28/10/2014 16:43:54
ANTT.VN - Theo Báo cáo Công tác phòng chống tham nhũng năm 2014 của Chính phủ, kết quả thu hồi tài sản, số tiền thu hồi về ngân sách Nhà nước khoảng 1500 tỷ đồng trong tổng số 6740 tỷ đồng thiệt hại từ các vụ án tham nhũng, đạt tỷ lệ 22%.

Tin liên quan

Sáng nay (28/10) tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ cùng Bộ Tư pháp phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh, Đại diện Bộ Phát triển Quốc tế Anh tại Việt Nam tổ chức Hội thảo trước Đối thoại Phòng, chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 13.

Có thể nói, khuôn khổ pháp luật về phòng ngừa tham nhũng của Việt Nam tương đối toàn diện, tuy nhiên hiệu quả của các giải pháp này khi triển khai trong thực tế cho thấy còn nhiều hạn chế.

Phó tổng Thanh tra Trần Đức Lượng phát biểu tại buổi hội thảo trước Đối thoại Phòng, chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 13. (Ảnh: Thanh tra)

Về thu hồi tàn sản tham nhũng, Luật PCTN quy định nguyên tác “mọi hành vi tham nhũng đều phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh” và “tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu. Tuy nhiên, đại điện Thanh tra Chính phủ cho rằng, vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng đang là một thách thức lớn đối với công tác phòng chống tham nhũng hiện nay.

Theo Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng, tài sản bị đánh cắp do tham nhũng đang gây thất thoát nghiêm trọng đối với Ngân sách Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công và quản lý phần vốn của Nhà nước trong các doanh nghiệp. Trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, những kẻ tham nhũng cũng bớt xén cả phần thu nhập ít ỏi của người nghèo và các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Thực trạng đó đang đặt ra những thách thức trong việc thực hiện công bằng xã hội và thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Tại cuộc Hội thảo, các chuyên gia, trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều khuyến nghị để nâng cao hiệu quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa và thu hồi tài sản tham nhũng hiện nay. Nhiều đại biểu đề nghị Việt Nam cần phải tăng cường hơn nữa việc thực thi pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng. Theo đó, hành vi tham nhũng phải được xử lý bằng các hình phạt nghiêm khắc, đồng thời tài sản tham nhũng sẽ bị tịch thu, thu hồi. Như vậy, mới có tác dụng răng đe với người có ý định tham nhũng.

Kết quả của hội thảo sẽ được tổng hợp để hoàn thiện các báo cáo trình bày tại Đối thoại về PCTN lần thứ 13, dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến