Giả danh công an chiếm đoạt tiền tỉ
08/05/2015 09:33:31
Tính từ đầu tháng 4/2015 đến nay, công an Hà Nội đã nhận được 13 đơn trình báo của bị hại với số tiền bị chiếm đoạt lên đến gần 3 tỉ đồng.

Tin liên quan

Ngày 7/5, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội thông tin về các vụ lừa đảo liên tiếp xảy ra trong thời gian qua với thủ đoạn mạo danh cán bộ CA, tòa án… Thượng tá Ngô Minh An, Phó trưởng phòng PC50 cho biết, thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện qua Internet vào các thuê bao của các bị hại ở trong nước để thông báo với bị hại với nội dung đang nợ cước điện thoại, hoặc số tài khoản ngân hàng của bị hại bị kẻ xấu chiếm đoạt để dùng vào mục đích xấu.

Tính từ đầu tháng 4/2015 đến nay, công an Hà Nội đã nhận được 13 đơn trình báo của bị hại với số tiền bị chiếm đoạt lên đến gần 3 tỉ đồng. Điển hình là ngày 15/4, chị Q.T.T.T (SN 1963, trú tại Hà Đông, Hà Nội) nhận được cuộc gọi vào số máy bàn của gia đình thông báo về việc nợ cước điện thoại với số tiền hơn 8 triệu đồng. Chị T. thắc mắc thì được đối tượng hướng dẫn bấm tiếp số 0 để được tư vấn.

Người bên kia đầu dây nói vì số máy chưa thanh toán tiền cước do chị T. đăng ký ở Tây Ninh nên sẽ chuyển cuộc gọi cho CA tỉnh Tây Ninh để giải quyết tiếp. Sau khi chị T. trình bày sự việc với người tự xưng là CA tỉnh Tây Ninh thì được thông báo rằng trong thời gian gần đây nhiều đối tượng trộm cắp thông tin cá nhân vào mục đích phạm pháp.

Ảnh minh họa

Đối tượng này cũng thông báo cho nạn nhân biết số tài khoản ngân hàng của nạn nhân đã bị các đối tượng xấu đánh cắp và yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản của lực lượng công an, sau 1 đến 2 ngày sẽ chuyển trả lại.

Tin lời vị CA giả mạo, Chị T. lập tức ra ngân hàng rút 400 triệu đồng và chuyển vào số tài khoản của đối tượng. Tuy nhiên sau nhiều ngày không thấy tiền được chuyển trả, chị mới biết mình bị lừa và làm đơn gửi cơ quan công an.

Theo lãnh đạo PC50, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi khi dùng Internet thông qua phương thức VOIP để gọi điện nhằm tránh sự truy xét của cơ quan công an. Đồng thời sau khi tiền của nạn nhân chuyển vào tài khoản thì các đối tượng sẽ rút toàn bộ tiền ở nước ngoài. Chính điều này đã gây khó khăn trong công tác truy xét đối tượng.

Để người dân phòng ngừa phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này, PC50 khuyến cáo người dân: Thứ nhất là cơ quan công an khi làm việc với nhân dân thì đều có giấy mời, giấy triệu tập để đến làm việc. Thứ hai là cơ quan công an không mở tài khoản ngân hàng mang tên một cá nhân nào cả do đó người dân nên cảnh giác đối với các đối tượng có tên tài khoản cá nhân - đó không phải là cơ quan công an.

Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ. Cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác. Thông báo ngay cho cơ quan Công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm; Phát hiện và báo ngay cho cơ quan công an những đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao như thu mua CMND, thẻ ghi nợ quốc tế hoặc CMND có dấu hiệu dán ảnh lại để mở một số thẻ tín dụng.

Theo VOV.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến