Giá dầu vẽ đường cho M&A tại châu Á
09/01/2015 17:40:47
ANTT.VN - Việc suy giảm giá dầu lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đang mang đến cơ hội cho các công ty dầu lửa lắm tiền cơ hội để chộp được tài sản trên toàn cầu.

Tin liên quan

Việc suy giảm giá dầu lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đang mang đến cơ hội cho các công ty dầu lửa lắm tiền cơ hội để chộp được tài sản trên toàn cầu.
Những nhà khai thác dầu lửa với bảng cân đối kế toán chồng chất nợ sẽ có thể trở thành mục tiêu ngon mắt cho các công ty dầu lửa lớn có lợi thế kinh tế. Tập đoàn dầu lửa và khí đốt tự nhiên Ấn Độ (ONGC), nhà khai thác lớn nhất quốc gia này đã tham gia vào cuộc săn lùng này.

ONGC mong chờ giá dầu sẽ tiếp tục ở mức hiện nay trong 10 tháng tiếp theo. Điều này sẽ mở ra cơ hội màu mỡ cho tập đoàn này để thực hiện những thương vụ M&A tại châu Phi, Mỹ La tinh và châu Mỹ, theo như giám đốc điều hành nước ngoài của công ty.

Năm ngoái, công ty này đã dành 6,5 tỉ USD để mua lại các tài sản và sẽ tiếp tục phải cạnh tranh với các nhà sản xuất quốc gia từ Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan, ông cho biết.

Trở lại tình hình năm 1998, dầu đã giảm xuống mức con 10USD/thùng do cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Tại thời điểm đó, tổng giá trị các thương vụ mua bán và sát nhập đã tăng mạnh gấp 7 lần lên mức 376 tỉ USD trong năm đó và năm tiếp theo.

“Những công ty dầu lửa có khoản nợ lớn sẽ không có khả năng dự trữ rủi ro và rất có thể trở thành mục tiêu cho các thương vụ mua bán sát nhập trong năm nay”, một chuyên gia cho biết. “Tổng số lượng tài sản trên toàn cầu được mang ra rao bán có thể sẽ tăng vọt nếu giá dầu không có dấu hiệu khởi sắc., ông bổ sung.

Thủ tướng Ấn Độ ông Narendra Modi và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có lẽ đang mong chờ sự sụt giảm của giá dầu bởi lẽ đây là 2 nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Giá dầu rơi tự do

“Giá dầu và khí đốt hiện giờ  đem đến cơ hội mới để chúng ta thu được mối lợi lớn. Đây là cánh cửa rộng mở để các công ty vốn hóa trong năm nay”, đại diện ONGC cho biết. Những mục tiêu tiềm năng là các công ty nhỏ và vừa với tài sản tại châu Phi, Mỹ La tinh và Bắc Mỹ cũng như những công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán tại London, New York và Canada.

Việc giá dầu lao dốc không phanh có thể khiến giá trị vốn hóa của vô vàn công ty dầu lửa giảm mạnh. Bởi vậy đây là cơ hội để những tập đoàn dầu lửa quốc gia lớn như ONGC với 4 tỉ tiền mặt hay tập đoàn dầu lửa Trung Quốc PetroChina với 12 tỉ USD nhăm nhe trở thành những con “thú săn mồi” các thương vụ M&A.

Trong số những công ty niêm yết tại London có hoạt động tại khu vực Tây Phi và có tỉ lệ nợ trên vốn cao phải điểm danh đến Tullow Oil hay Afren. Hai công ty này đã bị tập đoàn Phát triển Dầu lửa Seplat của Nigeria “nhòm ngó” từ tháng 12 năm ngoái.

George Cazenove, giám đốc truyền thông của Tullow đã từ chối bình luận về việc công ty này trở thành mục tiêu M&A.
 
ONGC muốn nhắm tới khu vực bờ biển châu Phi tại Ghana và Angola, khu nước sâu của Brazil và Bắc Mỹ. Công ty này cũng mục tiêu nhắm tới những giếng dầu của Mỹ đang rút ra khỏi thị trường nhằm bảo vệ danh mục đầu tư của mình.
Giá dầu thô Brent đã giảm hơn một nửa so với năm ngoái. Vào 7/1, thương giá đã giảm xuống dưới 50USD lần đầu tiên kể từ 5/2009.

Giá cả phải chăng

Giả thiết dầu Brent ở giá 90A$/thùng là lý tưởng cho cả nhà sản xuất và thương lái dầu mỏ. Tuy nhiên con số này khó có thể đạt được trong năm 2015 mà phải chờ đến 2017, theo một thống kê trung bình dự đoán của 18 nhà phân tích thực hiện bởi Bloomberg.

Các công ty tại Ấn Độ dự kiến sẽ dành 11 nghìn tỉ Rupee (tương đương 174 tỉ USD) đến năm 2030 để mua thêm dự trữ để phòng ngừa việc sụt giảm sản lượng từ các giếng dầu đã lâu đời trong nước. Hơn một nửa các mục tiêu sát nhập ngắn hạn của các công ty này thuộc lĩnh vực dầu mỏ.

Số tiền ONGC dành cho các vụ M&A gần đây có lẽ chỉ là sự khởi đầu.
 

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến