Dòng sự kiện:
Gia tộc tiểu thư Paris Hilton và đế chế khách sạn lớn nhất thế giới
26/11/2014 10:21:52
ANTT. VN - Hilton là tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới với với trị giá hơn 21 tỷ USD, cùng 2.800 khách sạn, hơn 475.000 phòng trên hơn 80 quốc gia.

Tin liên quan

Những năm gần đây có thể coi là thời đại của gia tộc Hilton. Trong năm ngoái, Hilton IPO 2,35 tỷ USD và là vụ chào bán lớn nhất với một tập đoàn khách sạn cho đến nay.

Trong tháng 10, họ lại bán khách sạn Waldorf Astoria cho một công ty bảo hiểm Trung Quốc tại thành phố New York với giá khiến nhiều người ngỡ ngàng: 1,95 tỷ USD.

Và lẽ dĩ nhiên, thương hiệu nhà Hilton đã trải qua một lịch sử dài gần một thế kỷ và biết bao thăng trầm để có được những thành công như ngày hôm nay.

Khách sạn Hilton tại Texas, Hoa Kỳ. 

Conrad Hilton - Cha đẻ của tập đoàn khách sạn Hilton

Augustus Halvorsen Hilton, cha của nhà sáng lập tập đoàn Hilton – Conrad Hilton sinh năm 1854 trong gia đình Hilton làm nông gần Klofta tại Ullensaker, Nauy. Ông kết hôn với bà Mary Genevieve, một phụ nữ người Đức và chuyển tới Mỹ năm 1870. Augustus có 7 người con, trong đó có Conrad. Conrad sinh ra tại New Mexico năm 1887, sau này trở thành người nhà Hilton nổi tiếng nhất vì sự khôn khéo trong kinh doanh.

Conrad Hilton
Conrad Hilton

Conrad học kinh doanh tại cửa hàng tạp hóa của cha. Tại đây, ông đã học được những kiến thức đầu tiên về cách điều hành một thương mối. Cũng trong giai đoạn này, gia đình ông bắt đầu thỉnh thoảng cho thuê phòng trong nhà của mình

Thời đại học, Conrad tham gia hội sinh viên quốc tế Tau Kappa Epsilon. Sau khi tốt nghiệp, ông tham gia chính trường với vai trò đại diện đảng Cộng hòa tại New Mexico khi bang này được thành lập.

Conrad gia nhập quân đội Mỹ suốt Thế chiến thứ nhất. Ông từng là trung úy ở tại Pháp với lực lượng đồng minh trong quân Quartermaster, chịu trách nhiệm cung cấp nhiên liệu, thực phẩm, quần áo và đồ gia dụng cho quân đội. Quartermasters cũng tìm kiếm và lo mai táng cho những người lính bị thiệt mạng.

Những viên gạch đầu tiên

Sau chiến tranh, Conrad chuyển tới bang Texas. Năm 1919, ông tìm cách mua một ngân hàng nhưng bất thành. Vì vậy, ông chuyển sang mua khách sạn 40 phòng Mobley tại Cisco (Texas). Khách sạn này sau đó kinh doanh tốt tới mức ông phải ngăn phòng ăn ra thành các phòng nhỏ để đáp ứng nhu cầu thuê phòng.

Mobley sạn tại Cisco, Texas.
Khách sạn Mobley tại Cisco, Texas.

Mobley được gọi là “Khách sạn Hilton đầu tiên” và hiện đã đổi tên thành Conrad Hilton Center. Nơi này vẫn lưu giữ các biển hiệu cũ và hai phòng ngủ từ năm 1919. Một phòng trong này được dùng làm trụ sở của Phòng thương mại Cisco và nơi còn lại để tổ chức các sự kiện đặc biệt như tiệc cưới.

Tấm biển hiệu lịch sử
Tấm biển lịch sử.

Tòa nhà cao tầng đầu tiên được ông xây là El Paso Hilton (nay là the Plaza Hotel) (El Paso), được mở cửa vào 20 tháng 11 năm 1930. Sau đó nó được ông phát triển thành Hilton Hotels Corporation vào năm 1946. Thu nhập của công ty chủ yếu dựa vào kinh doanh thẻ tín dụng, thuê mướn xe hơi, và các dịch vụ du lịch khác.
 
Trong suốt thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới, Hilton gặp vô vàn khó khăn (vỡ nợ, mất toàn bộ hệ thống khách sạn...). Tuy nhiên, sau đó ông vẫn được tín nhiệm ở cương vị quản lý và thu hồi lại hệ thống khách sạn.
 
Năm 1949, Conrad mua lại khách sạn biểu tượng Waldorf Astoria tại New York. Conrad đã để mắt tới khách sạn này từ lâu, nhưng ban đầu công ty sở hữu mảnh đất không muốn bán nó cho một người có nhiều mối quan tâm về kinh doanh khác như ông. Họ sợ ông sẽ làm hỏng tòa nhà.

Mặc dù vậy, ông vẫn đi đêm với công ty này. Sau nhiều tháng, Conrad phát hiện có một người khác cũng đang lăm le mua lại khách sạn. Do vậy, ông quyết định dùng tiền riêng để mua thay vì tiền của Tập đoàn khách sạn Hilton.

Cuối cùng, ông trả 3 triệu USD để mua lại 69% cổ phần Waldorf Astoria, rồi sau đó dần dần tăng cổ phần sở hữu lên 100%. Khách sạn huyền thoại này là công trình biểu tượng tại New York và từng đón tiếp các đời tổng thống Mỹ từ thời Herbert Hoover.

Khách sạn Waldorf Astoria
Khách sạn Waldorf Astoria.

Ông trùm khách sạn

Gia tài của ông ngày một bành trướng. Vào năm 1954, Conrad tiến hành thương vụ mua bán lớn nhất lịch sử bất động sản thời bấy giờ. Ông mua lại công ty khách sạn Statler với giá 111 triệu USD, thương vụ lớn chưa từng có trong lĩnh vực khách sạn. Ông gọi mình là "Ông trùm khách sạn".

Các tòa tháp Buffalo Statler.
Các tòa tháp Buffalo Statler.

Sau đó, ông bổ sung thêm nhiều tài sản quý giá vào gia tài của nhà Hilton, trong đó có khách sạn Stevens tại Chicago. Nhà Hilton cũng mua một công ty giải trí quốc tế và tạo ra mạng lưới khách sạn đa quốc gia đầu tiên trên thế giới.

Tập đoàn Hilton sau đó mua thêm nhiều công trình ấn tượng khác, như khách sạn Conrad Males với nhà hàng dưới biển. Conrad Males trải dài trên hai hòn đảo tại Ấn Độ Dương. Tại đây còn có hầm rượu ngầm với 20.000 chai.

Conrad_Maldives

Bên trong nhà hàng Conrad Maldives.

Một bất động sản nổi bật khác của Tập đoàn Hilton là Conrad Pezula tại Nam Phi - khách sạn có giá khoảng 8.000 USD mỗi đêm. Một số phòng của khách sạn này còn được xây dựng trên vách đá. Trang CNBC từng vinh danh Conrad Pezula là “khách sạn đẹp nhất thế giới” năm 2008. Cũng trong năm này, cố Tổng thống Nam Phi - Nelson Mandela đã trở thành vị khách đầu tiên của khách sạn.

Conrad_Pezula
Conrad Pezula.

Conrad có 3 người vợ:Mary Adelaide Barron (kết hôn 1925, ly dị 1934), nữ diễn viên Zsa Zsa Gabor (kết hôn 1942, ly dị 1946) and Mary Frances Kelly (kết hôn 1976 sống cho đến khi Hilton qua đời vào 1979).

Zsa_Zsa_Gabor
Nữ diễn viên Zsa Zsa Gabor 

 

Minh tinh Gabor có chín đời chồng, trong đó có một chồng "hờ" và đã li dị 7 lần. Bà từng có một câu nói nổi tiếng: "Tôi là một người giữ nhà tuyệt vời: Mỗi lần tôi bỏ chồng, tôi lại giữ lại nhà của anh ta".

Conrad Hilton mất vào ngày 3 tháng 1,1979,tại Santa Monica, California, thọ 91 tuổi. Sau khi mất ông được chôn cất tại Calvary Hill Cemetery, in Dallas,Texas. Hai con trai của ông nhận được mỗi người 500.000 USD, còn con gái nhận được 10.000 USD. Số còn lại được cho vào Quỹ Conrad N. Hilton.

Đế chế hùng mạnh

Năm 1984, con trai Richard của ông tự thành lập công ty bất động sản riêng mang tên Hilton Realty Investment. Năm 1993, cùng với Jeffrey Hyland, Richard lại lập hãng bất động sản Hilton & Hyland. Một số nhân viên kinh doanh của công ty từng xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế Million Dollar Listing.

Wroxall_Abbey
Khách sạn Wroxall Abbey và bất động sản Warwickshire, Anh.

Con trai thứ 2 của Conrad - William Barron Hilton I, tiếp quản công ty của gia đình. Barron thực hiện di chúc của cha và nhận 4 triệu cổ phiếu của tập đoàn Hilton. Năm 1966, Barron trở thành Chủ tịch kiêm CEO của Hitton.

Paris Hilton và Nicky Hilton

Barron có tất cả 8 người con. Trong đó người con thứ 6, Richard, là cha của Paris và Nicky Hilton (ảnh).

Paris hiện là người mang họ Hilton nổi tiếng nhất. Cô sinh năm 1981 và làm người mẫu từ khi còn học phổ thông. Sau khi xuất hiện trong chuyên mục "những người mặc sành điệu nhất" của báo Bưu điện New York, cô được công ty người mẫu của tỷ phú Donald Trump để mắt. Sau đó, cô tham gia tuần lễ thời trang New York và là gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu. Paris Hilton đã xuất hiện trên nhiều bộ phim và chương trình thực tế. Paris Hilton cũng sở hữu nhiều dự án kinh doanh như câu lạc bộ bãi biển tại Manila, một thương hiệu đồ trang sức và nước hoa.

barron_hilton

Paris Hilton và ông nội - Barron Hilton.

Năm 2007, Tập đoàn Blackstone, có trụ sở tại New York mua lại chuỗi khách sạn Hilton với giá 26 tỷ USD. Đây là thương vụ lớn thứ 2 trong lịch sử Blackstone. Tập đoàn Blackstone Blackstone mua khách sạn Hilton với giá 47,40 USD/cổ phiếu, cao hơn 40% so với giá niêm yết trên sàn giao dịch thời điểm đó. Tập đoàn cũng mua lại khoản nợ 7,5 tỷ USD của khách sạn. Đây là thương vụ lớn thứ hai Blackstone từng thực hiện, nâng số lượng khách sạn tập đoàn này nằm giữ lên gần 4.000.

Blackstone_New_York.
Trụ sở chính của Tập đoàn Blackstone ở New York.

Tháng 9/2013, Hilton thực hiện IPO, thu về 2,35 tỷ USD. Thương vụ được thực hiện bởi ngân hàng Deutsche, Goldman, Bank of America Merrill Lynch và Morgan Stanley. Đây là IPO lớn nhất trong lịch sử ngành khách sạn, vượt qua các đối thủ, như Marriott International và Hyatt. Hiện thị giá của Hilton là 21,52 tỷ USD.

Tập đoàn Hilton bán khách sạn Waldorf Astoria cho công ty bảo hiểm của Trung Quốc với giá 1,95 tỷ USD trong tháng 10 vừa qua Tuy nhiên, Hilton cho biết họ sẽ vẫn là công ty điều hành khách sạn này trong 100 năm tới, bao gồm trách nhiệm tu sửa trong vài tháng nữa. Hilton dự kiến dùng khoản tiền từ việc bán khách sạn để đầu tư vào các bất động sản khác tại Mỹ.. Cổ phiếu Hilton đã tăng 3% sau khi tin tức này được công bố.

Khách sạn Waldorf Astoria.

Gia đình Hilton được cho là sở hữu nhiều bất động sản trên khắp thế giới và cả một trang trại tại Costa Rica. Một số thành viên nhà Hilton có thể vẫn sống tại trang trại của gia đình ở Na Uy.

 

Linh Trang (Tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến