Dòng sự kiện:
Giá vàng hôm nay (05/02): PBoC kéo giá vàng tăng “ngọt”
05/02/2015 10:56:37
ANTT.VN – Sau những phiên mất giá liên tiếp, vàng đã bất ngờ đảo chiều leo giá khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các NHTM như là một động thái để thúc đẩy tăng trưởng.

Tin liên quan

Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch thứ Tư (4/2/2015), giá vàng giao tháng Tư trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile đã bật tăng $4,20 mỗi ounce (+0,3%) lên chốt phiên ở $1.264,50/oz, trước đó, giá vàng đã lùi mạnh $16,50 trong phiên thứ Ba. Đến thời điểm 10h16 sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại sàn này tiếp tục tăng thêm $8,15 (+0,64%) lên niêm yết ở $1.271,95/oz.

Cùng thời điểm, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco hiện cũng đang được chào giá ở mức $1.271,80/oz.

Nhận định về diễn biến của giá vàng trên MarketWatch, Chủ tịch quỹ Đầu tư Quốc tế Kerr Trading International, Kevin Kerr cho hay: “Giá vàng hiện tại vẫn chưa thực sự ổn định bởi có nhiều làn sóng niềm tin trái chiều trong thị trường. Đồng thời, kim loại quý này chưa sẵn sàng trở thành hàng hóa hấp dẫn nhất trong năm 2015. Tuy nhiên nền kinh tế năm nay hứa hẹn có nhiều biến động và có thể đó sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư nhận ra vàng là một sản phẩm đầu tư an toàn cỡ nào”.

“Chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong tuần này chủ yếu do hoạt động chốt lãi. Tình hình sẽ cải thiện trong tuần sau”, Chủ tịch KTI tiếp tục nhận định.

Động thái lội ngược dòng tăng giá của vàng trong phiên thứ Tư phần nhiều đến từ tác động của quyết định ẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại (RRR) 50 điểm cơ bản bắt đầu từ ngày 5/2.

Theo đó, để đẩy mạnh hỗ trợ tài chính cho một số khu vực mục tiêu, PBoC quyết định giảm RRR 50 điểm cơ bản cho các ngân hàng thương mại tham gia vào cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, khu vực nông nghiệp cũng như các dự án lớn trong nước.

Đặc biệt, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc - ngân hàng cho vay chính sách duy nhất cho nông nghiệp - được giảm 4 điểm phần trăm.

Hiện nay, các ngân hàng lớn phải duy trì tỷ lệ dự trữ bắt buộc là 20%, trong khi tỷ lệ cho các ngân hàng vừa và nhỏ là 16,5%.

Động thái này của PBoC nhằm hỗ trợ các ngân hàng đẩy mạnh cho vay để để kích thích nền kinh tế vốn đang suy giảm hiện nay. Năm 2014, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chỉ đạt 7,4% - thấp nhất kể từ năm 1990.

Dữ liệu phát hành chủ nhật cho thấy chỉ số PMI - một thước đo chính của hoạt động sản xuất - chỉ đạt 49,7 điểm trong tháng 1/2015, tháng đầu tiên ở dưới mốc 50 điểm kể từ tháng 10/2012. Đó là một tín hiệu cho thấy nền kinh tế tiếp tục suy yếu.

Bám sát diễn biến tại thị trường thế giới, giá vàng trong nước cũng bật tăng mạnh mẽ.

Cụ thể, tại thời điểm 10h39 sáng nay (5/2), giá vàng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã leo lên niêm yết ở mức 35,26 - 35,36 triệu đồng/lượng (MV-BR), tăng 50 nghìn đồng so với chốt phiên trước đó.

Tương tự, giá vàng miếng SJC ở Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng được điều chỉnh nhích 40 nghìn đồng mỗi lượng lên giao dịch ở 35,30-35,34 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ và rẻ hơn 10 nghìn chiều bán đối với giao dịch buôn ở cả 2 thị trường Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, doãng chênh lệch giữa 2 chiều vẫn được duy trì ở mức 40 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng đang được niêm yết ở mức 35,31 - 35,34 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Ngoài ra, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long ở doanh nghiệp này hiện đang được giao dịch ở mức 33,06 – 33,51 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Hiện tại, “doãng” chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới đang dao động quanh mức 2,55 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).

Như vậy, giá vàng hôm nay đảo chiều bật giá ở cả thị trường trong nước và thế giới.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến