Dòng sự kiện:
Giá vàng hôm nay (04/02): Giảm 100 nghìn đồng mỗi lượng
04/02/2015 09:15:01
ANTT.VN – Vàng tiếp đà mất giá khi sức hấp dẫn sụt giảm trong bối cảnh Hy Lạp có những động thái thỏa hiệp hơn trong quá trình đàm phán nợ với Liên minh châu Âu.

Tin liên quan

Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch thứ Ba (3/2/2015), giá vàng giao tháng Hai trên sàn sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile lùi sâu $16,50 mỗi ounce (-1,29%) về niêm yết ở $1.259,70/oz. Đến thời điểm 8h43 sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại sàn này tiếp tục lùi thêm 50 cent (-0,04%) xuống niêm yết ở $1.259,20/oz.

Cùng thời điểm, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco hiện cũng đang được chào giá ở mức $1.259,20/oz.

Như vậy, giá vàng thế giới đã liên tiếp giảm kể từ khi bước vào tuần mới trong đó những diễn biến trên chính trường Hy Lạp đóng một vai trò không nhỏ.

Theo đó, trong một nỗ lực nhằm lôi kéo sự ủng hộ của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đối với kế hoạch đàm phán lại thỏa thuận cứu trợ vỡ nợ thứ nhất trị giá 240 tỷ euro dành cho Hy Lạp, Chính phủ nước này ngày 2/2 đã tiết chế những lời kêu gọi xóa nợ, đồng thời đề xuất hoán đổi nợ lấy trái phiếu gắn với tăng trưởng.

Một nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters rằng trong thời gian ở thăm Anh, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đã khẳng định Chính phủ của ông sẽ không gây ảnh hưởng đến những trái phiếu do tư nhân nắm giữ.

Cũng theo nguồn tin này, các trái phiếu do ECB nắm giữ và một phần trái phiếu song phương khác thuộc sở hữu của khu vực nhà nước có thể được cơ cấu lại thành những trái phiếu dài hạn, nói cách khác là nợ gắn với tăng trưởng.

Tuy nhiên, ông Varoufakis chưa thảo luận kế hoạch hoán đổi nợ với Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), và cũng không kỳ vọng vào kế hoạch này.

Tờ Thời báo Tài chính của Anh đưa tin ông Varoufakis coi kế hoạch mới là "thực đơn hoán đổi nợ", tức là Athens không đề nghị xóa một phần trong gánh nặng nợ công lên tới 315 tỷ euro (360 tỷ USD) của nước này, thay vào đó muốn khẳng định với các đối tác trong Eurozone rằng Hy Lạp đang nỗ lực đạt thặng dư ngân sách song song với cải cách.

Ông kêu gọi các đối tác hỗ trợ Hy Lạp cải cách và dành không gian tài chính để Athens làm việc này, nếu không "Xứ sở Thần thoại" sẽ tiếp tục "nghẹt thở và biến dạng."

Theo các nhà quan sát, những đề xuất trên hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố trong tuần trước của Athens về từ bỏ các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" được áp dụng theo thỏa thuận cứu trợ 240 tỷ euro.

Chỉ số MSCI chứng khoán toàn cầu và S&P 500 của Mỹ lập tức tăng 1,3% sau thông tin trên.

Tuy nhiên, ngoài tin tức địa chính trị, có ít nhân tố khiến các nhà đầu tư đổ tiền vào vàng, giá kim loại quý được kỳ vọng sẽ dịch chuyển trong quãng 1.250 – 1.300USD/oz trong ngắn hạn, ông David Govett, chuyên gia phân tích kim loại quý tại Marex Spectron nhận xét.

"Thị trường vàng là một trong những thị trường nhạy cảm nhất, cả khi lên đỉnh hay lướt đáy thì người tham gia thị trường đều rất sốt sắng và điều này thì không tốt cho lắm," ông Govett cho biết " nếu chọn cách đầu tư theo biên độ trong một thời gian dài thì tốt hơn". Nếu thị trường không có tin tức quá tiêu cực hay tích cực, tôi sẽ chọn đầu tư theo hướng đó trong thời điểm hiện nay.

Các quỹ ETF vàng hút vốn ròng vào thứ Hai. Trữ lượng tại SPDR Gold Trust - quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới -  tăng lên đỉnh cao nhất trong vòng 4 tháng tại 24,65 triệu oz.

Bám sát diễn biến tại thị trường thế giới, giá vàng trong nước cũng tiếp đà lùi sâu..

Cụ thể, tại thời điểm hơn 9h02 sáng nay (4/2), giá vàng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã lùi về niêm yết ở mức 35,18 - 35,28 triệu đồng/lượng (MV-BR), giảm mạnh 100 nghìn đồng so với chốt phiên trước đó.

Tương tự, giá vàng miếng SJC ở Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng được điều chỉnh giảm 90 nghìn đồng mỗi lượng về giao dịch ở 35,22-35,26 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ và đắt hơn 10 nghìn chiều mua đối với giao dịch buôn ở cả 2 thị trường Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, doãng chênh lệch giữa 2 chiều vẫn được duy trì ở mức 40 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng đang được niêm yết ở mức 35,23 - 35,26 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Ngoài ra, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long ở doanh nghiệp này hiện đang được giao dịch ở mức 32,87 – 33,32 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Hiện tại, “doãng” chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới đang dao động quanh mức 2,74 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).

Như vậy, giá vàng hôm nay đẩy đà lùi sâu ở cả thị trường trong nước và thế giới.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến