Giảm 5-8%, cước vận tải đã tương xứng với giá xăng?
09/12/2014 14:27:08
ANTT.VN – Từ đầu năm tới nay mặc dù xăng đã giảm giá 11 lần liên tiếp với tổng mức giảm là 5.711 đồng/lít, nhưng đến thời điểm hiện tại sau nhiều lần “thúc giục” giá cước vận tải mới chịu cùng nhau quay đầu với mức giảm từ 5-8%.

Tin liên quan

Theo tin tức trên báo Giao thông vận tải, tháng 11, tại Hà Nội đã có 52 doanh nghiệp taxi, 17 doanh nghiệp vận tải khách, 2 doanh nghiệp vận tải container đăng ký điều chỉnh giảm giá cước.

Cụ thể, có 17 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách tuyến cố định, mức giảm từ 5.000 đến 60.000 đồng một hành khách (giảm 4 - 16,67%). Hai hồ sơ kê khai giá cước vận tải hàng hóa bằng container mức giá điều chỉnh giảm 3 - 4% (giảm 800 - 900 đồng một tấn trên một km), 55 Hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi của 52 doanh nghiệp điều chỉnh giảm 4-9% (500 - 1.000 đồng một km) so với mức giá kê khai gần nhất.

Cước vận tải liệu đã giảm tương xứng với giá xăng? (Ảnh minh hoạ)

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", khi được hỏi về việc điều chỉnh giá cước của các doanh nghiệp vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải tại một số địa phương. Qua đó cho thấy chi phí cấu thành giá vận tải bao gồm rất nhiều loại: xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí nhân công, cầu đường, bến bãi… Trong đó, chi phí nhiên liệu đối với xe chạy xăng chiếm từ 25-35%, đối xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.

Do đó, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ 5-8% là tương đối hợp lý. Tùy từng hãng vận tải khác nhau, tuy nhiên có hãng sẵn sàng giảm chi phí cao hơn mức 8% là bình thường. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này, nhưng trước mắt mức giảm này là tương đối hợp lý.

Trước thực trạng giá cước giảm chậm, thậm chí còn chưa giảm giá cước của các hãng vận tải khí giá xăng giảm sâu, Bộ trưởng Dũng cho biết: "Việc điều hành quản lý giá là phải theo quy định của pháp luật, hiện nay chúng ta đã có Luật giá và theo đó giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn giá. Hơn nữa, giá cước vận tải đang có nhiều hãng cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, thực tế chứng minh có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau.

Như vậy, chúng tôi cho rằng, thời gian tới việc đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trước mắt là chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục nhà nước bình ổn giá".

PV
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến