Dòng sự kiện:
Giáo sư Angus Deaton đoạt giải Nobel Kinh tế 2015
13/10/2015 07:28:10
ANTT.VN – Giáo sư trường đại học Princeton (Mỹ) đoạt giải Nobel về kinh tế năm 2015 với công trình nghiên cứu về tiêu dùng, nghèo đói và phúc lợi xã hội.

Tin liên quan

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel về kinh tế năm 2015. (Ảnh: The Guardian)

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel về kinh tế năm 2015. (Ảnh: The Guardian)

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố giải Nobel về kinh tế năm 2015 thuộc về Angus Deaton – Giáo sư trường đại học Princeton (Mỹ) với công trình nghiên cứu về tiêu dùng, nghèo đói và phúc lợi xã hội.

Nhà kinh tế học 69 tuổi, người Scotland mang hai quốc tịch Anh – Mỹ đã tiến hành nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng và cách mà con người điều chỉnh việc chi tiêu sao cho phù hợp với thu nhập. Ông tập trung thực hiện việc khảo sát số liệu điều tra của các hộ gia đình, từ đó làm thay đổi ngành kinh tế phát triển từ lĩnh vực trên lý thuyết trở thành khoa học thực nghiệm dựa trên những thông tin chi tiết của các cá nhân trong xã hội.

Giáo sư trường đại học Princeton (Mỹ) đoạt giải Nobel Kinh tế 2015. (Ảnh: Internet)

Giáo sư trường đại học Princeton (Mỹ) - Angus Deaton đoạt giải Nobel Kinh tế 2015. (Ảnh: Internet)

Theo Hội đồng giải thưởng Nobel, để hoạch định chính sách thúc đẩy phúc lợi xã hội và giảm đói nghèo, các nhà lãnh đạo trước tiên cần phải hiểu về lựa chọn tiêu dùng của mỗi cá nhân trong xã hội, và công trình của ông Deaton là lời giải cho vấn đề này. Cụ thể, công trình nghiên cứu của ông Deaton đã trả lời được 3 câu hỏi quan trọng: người tiêu dùng phân bổ chi tiêu của họ cho những loại hàng hóa khác nhau như thế nào, thu nhập của xã hội được sử dụng bao nhiêu và tích trữ bao nhiêu, phương pháp đo lường và phân tích sự thịnh vượng hay đói nghèo của một quốc gia.

Nghiên cứu của nhà kinh tế Deaton đã giúp thay đổi các lĩnh vực kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô và phát triển kinh tế. Trước đó, giải Nobel Kinh tế 2014 được trao cho nhà kinh tế học Pháp Jean Tirole, giáo sư Đại học Kinh tế Toulouse với công trình nghiên cứu phân tích sức mạnh và khả năng điều chỉnh của thị trường.

Giải thưởng Nobel về kinh tế, vốn có tên gọi chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank trong lĩnh vực Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ nhà sáng lập giải Nobel - Alfred Nobel, được lập ra vào năm 1968. Giá trị giải Nobel kinh tế năm nay trị giá khoảng 8 triệu Crown Thụy Điển, tương đương 978.000 USD.

Hân Vi (Theo Bloomberg, The Guardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến