Dòng sự kiện:
Goldman Sachs dự đoán lợi nhuận doanh nghiệp có thể chỉ tăng 3% trong năm 2019
13/01/2019 15:09:54
Goldman Sachs dự báo tăng trưởng thu nhập có thể chỉ đạt mức 3% trong năm nay khi tính đến các yếu tố bổ sung như đồng đô la mạnh hơn và dầu rớt giá. Và điều đó khiến không ít các nhà đầu cơ lo lắng.

Goldman đã đưa ra một dự báo được cho là sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng khi cảnh báo rằng sự suy yếu của một số thương hiệu tiêu dùng lớn đang cảnh báo về lợi nhuận doanh nghiệp trong năm 2019.

Logo Apple trên cửa sổ tại một cửa hàng Apple vào ngày 7/1/2019 tại Bắc Kinh, Trung Quốc

"Một số thông tin tiêu cực từ các công ty như Apple và Macy đã đổ dồn mọi sự tập trung vào tăng trưởng thu nhập của S & P 500", David Kostin, chiến lược gia trưởng của Goldman Sachs viết.

"Thu nhập đã thể hiện như là một trong những điểm sáng rõ nhất đối với cổ phiếu của Hoa Kỳ trong suốt phần lớn của năm 2018, nhưng một số nhà đầu tư hiện đang đặt câu hỏi liệu lợi nhuận có thể tiếp tục tăng trong năm 2019 hay không", ông nói thêm.

Mùa thu nhập quý IV sắp bắt đầu. Tăng trưởng tổng thu nhập năm 2018 sẽ đạt mức 22%, theo ước tính của Goldman, do tác động của việc cắt giảm thuế. Nhưng đó là trong quá khứ: Trong mùa thu nhập sắp tới này, triển vọng của các công ty được đánh giá thận trọng hơn và phản ánh những mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế giảm tốc trong năm 2019, Goldman Sachs cho biết.

Hiện tại, kịch bản "cơ sở" của Goldman là dự báo thu nhập tăng thêm cho các công ty S & P 500 thêm 6% vào năm 2019. Nhưng số liệu đó là giả định về tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn những gì mà các nhà kinh tế của chính Goldman tin rằng sẽ thành hiện thực.

Tăng trưởng lợi nhuận chỉ 3%

Nhóm kinh tế của chúng tôi hiện dự báo tăng trưởng GDP thực tế trung bình hàng năm là 2,4% cho Hoa Kỳ (-20 bp so với đường cơ sở) và 3,5% cho GDP của thế giới (-30 bp so với đường cơ sở)”, báo cáo cho biết.

Điểm mấu chốt đó là Goldman cho biết tăng trưởng thu nhập có thể đạt mức 3% trong năm nay khi tính đến các yếu tố bổ sung như đồng đô la mạnh hơn và dầu rớt giá.

Các nhà đầu tư cần tự xem xét liệu tăng trưởng thu nhập chỉ 3% có đủ lý do để tiếp tục đấu thầu giá cổ phiếu trong quý IV hay không. Chỉ số S & P 500 đã tăng 3,6% cho đến nay trong năm 2018 sau hai tuần tăng giá. Cổ phiếu đang trên đà tăng điểm ngay cả sau khi nhà bán lẻ Macy công bố ngày giao dịch tồi tệ nhất vào thứ Năm (9/1) sau khi hãng này cắt giảm triển vọng tăng trưởng lợi nhuận và doanh số. Trong khi đó, Apple bắt đầu năm mới với một cảnh báo rằng doanh số iPhone toàn cầu sẽ giảm sút do nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu.

Goldman đang báo hiệu cho khách hàng của mình rằng thị trường có thể đi thụt lùi trong mùa thu nhập này bắt đầu vào tuần tới khi các công ty đưa ra dự báo ảm đạm buộc các nhà phân tích buộc phải cắt giảm số liệu trong phần còn lại của năm:

"Giá cổ phiếu đã theo dõi các lần điều chỉnh thu nhập âm, nhưng mùa thu nhập sẽ đại diện cho một thử nghiệm giấy phép quan trọng đối với con đường đi trong ngắn hạn của chỉ số S & P 500. EPS FY2 hiện đã rơi vào lãnh thổ tiêu cực ... Không có dấu hiệu cho thấy sự chậm lại của việc sửa đổi tiêu cực, sức mạnh của kết quả 4Q và các nhận định mang tính chuyên môn xung quanh triển vọng năm 2019 sẽ nâng tầm quan trọng cho việc ước tính thu nhập (và lợi nhuận) có ổn định không thời hạn gần".

Khi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế và thu nhập nói chung giảm tốc, Goldman đang khuyến nghị khách hàng tránh xa các cổ phiếu có "betas đi cùng với tăng trưởng kinh tế" ("betas to economic growth”), đặc biệt là các ngành vật liệu và công nghiệp.

                                                                                                         Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến