Dòng sự kiện:
Goldman Sachs: Tăng trưởng nửa đầu năm 2019 đã đến lúc 'hạ cánh'
31/12/2018 12:01:51
Thị trường tài chính biến động và dữ liệu kinh tế yếu hơn kì vọng đã khiến Goldman Sachs cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng năm 2019 trong thông báo ngày 29/12, đồng thời cảnh báo không có suy thoái kinh tế.

Trong một nghiên cứu mới đây, gã khổng lồ ngành ngân hàng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng trong nửa đầu năm 2019, từ 2,4% xuống còn 2% và cho biết tăng trưởng sẽ chậm lại khi thu thập dữ liệu ảo dưới 2% trong nửa cuối năm.

Tuy nhiên, ông lớn ngân hàng tuyên bố rằng "vẫn chưa cần đặc biệt lo lắng về suy thoái kinh tế" - một nỗi sợ hãi đã le lói trong những ngày gần đây với sự biến động mạnh mẽ chi phối giao dịch và đẩy các chỉ số lớn rơi vào lãnh thổ thị trường gấu.

"Theo quan điểm của chúng tôi, việc giảm tốc độ tăng trưởng là cần thiết để "hạ cánh" và hai yếu tố rủi ro quan trọng trong lịch sử vốn gắn liền với suy thoái kinh tế là lạm phát quá mức và bong bóng thị trường tài sản vẫn im hơi lặng tiếng", các nhà phân tích của Goldman đã viết.

Hãm phanh trên chính sách của Fed?

Khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu con đường tăng lãi suất đường dài của mình, ngân hàng Goldman hiện cho rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng cường thắt chặt với việc tăng chi phí vay - và thậm chí có thể đảo ngược lịch trình vào năm 2020. Các quan chức ngân hàng trung ương đã phê duyệt bốn lần tăng lãi suất trong năm nay và đã dự kiến hai lần tăng nữa sẽ đến vào năm 2019.

"Bây giờ chúng ta thấy dự báo một đợt tăng khoảng 2 lần trong cả năm 2019, từ mức tăng 4 lần trong năm 2018. Tuy nhiên, dự báo của chúng tôi vẫn cao hơn việc định giá của thị trường, với dự kiến tỷ lệ quỹ liên bang ổn định trong năm 2019 và sẽ cắt giảm vào năm 2020", Goldman nói.

Ngân hàng không đơn độc khi đưa ra nhận định rằng một sự đảo ngược trong chính sách của Fed có thể được thực hiện, đặc biệt là với những biến động mạnh mẽ trên thị trường khiến các cổ phiếu rơi vào lãnh thổ điều chỉnh.

Lịch sử đã chỉ ra rằng Fed có thể và sẽ thay đổi suy nghĩ về việc tăng và cắt giảm lãi suất, theo một phân tích được viết trong tuần bởi David Rosenberg, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Gluskin Sheff.

"Khi tôi nói với mọi người rằng Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng tới, quan điểm này được phản ứng bằng... tiếng cười nhạo. Nhưng rõ ràng đó không phải là vấn đề gây cười", Rosenberg nói với các khách hàng trong một ghi chú gần đây.

Đánh giá ảm đạm của Goldman được đưa ra chỉ vài tuần sau khi ngân hàng này cho biết tác động tiêu cực của sự sụt giảm trong giá cổ phiếu và việc tăng lãi suất có thể sẽ được bù đắp bằng mức lương cao hơn và giá dầu đi vào thoái trào.

Những tin tốt cho nền kinh tế vẫn là một thị trường việc làm vững chắc và chứa đựng áp lực về giá, ngân hàng cho biết thêm. Goldman dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục xu hướng giảm, chạm mức 3,25% vào cuối năm 2019. Thị trường lao động trở nên thắt chặt hơn và mức thuế tăng cao hơn do hệ quả từ cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ dẫn đến lạm phát cao hơn, đẩy giá lạm phát lõi lên 2,1%, theo Goldman.

Hải Yến/Theo CNBC

 

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến