Dòng sự kiện:
Goldman Sacks: Tín hiệu 'chỉ báo thị trường gấu' sẽ trở về bằng 0 trong 12 tháng tới
13/11/2018 16:03:06
Công cụ dự đoán thị trường gấu của Goldman Sachs đang chỉ mức "cao", báo hiệu mức lợi nhuận trung bình lịch sử bằng 0 trong 12 tháng tới và rủi ro giảm đáng kể.

 Hãng tin CNBC cho biết, công cụ dự đoán thị trường gấu của Goldman Sachs đang chỉ mức "cao",  báo hiệu mức lợi nhuận trung bình lịch sử bằng 0 trong 12 tháng tới và rủi ro giảm đáng kể.

Chỉ báo thị trường gấu của Goldman - có tính đến các yếu tố của thị trường như tỷ lệ thất nghiệp, dữ liệu tăng trưởng  sản xuất, lạm phát lõi, cấu trúc kỳ hạn của đường cong lãi suất và định giá cổ phiếu dựa trên tỷ lệ PE Shiller - đạt mức hiếm hoi 73%, mức cao nhất kể từ cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970.

Chỉ số này là "màu đỏ đang nhấp nháy", chiến lược gia tài chính toàn cầu của Goldman, ông Peter Oppenheimer, viết. "Trong lịch sử, khi chỉ số tăng trên 60% thì đây là tín hiệu cảnh báo các nhà đầu tư nên tỏ ra thận trọng, hoặc ít nhất cũng nhận thấy sự điều chỉnh theo sau một đợt hồi phục. Và điều này thường có nhiều khả năng xảy ra với thị trường gấu hơn khi các chỉ số này thấp".

Một trong những ngân hàng đầu đàn của phố Wall đã có những động thái thận trọng đầu tiên khi chỉ số Dow Jones Industrial Average và S & P 500 đang trên đà cộng thêm vào những tổn thất vốn có trong vài tuần qua. Chỉ số Dow đã kết thúc phiên giao dịch ngày 12/11 giảm 602 điểm - tương đương 2,3% - trong khi chỉ số S & P giảm 1,9%, nâng mức sụt giảm 3,7% trong 3 tháng.

"Cùng với điều kiện tài chính chặt chẽ hơn, tác động của thuế quan thương mại Mỹ và giá dầu tăng đã làm chậm đà tăng trưởng toàn cầu", nhà chiến lược gia của Goldman cho biết thêm. "Chúng tôi thường nhận thấy khi sự biến động cao hơn một chút và đạt đến đỉnh điểm sẽ kéo theo sự điều chỉnh, và sau đó là đỉnh khác xung quanh đỉnh của một thị trường đầu cơ. Chúng tôi ghi nhận sự điều chỉnh hai lần trong năm nay: vào tháng 1 và sau đó một lần nữa vào tháng 10".

Mặc dù gần như mọi lĩnh vực đều mất điểm thì nỗi đau thị trường đọng lại nhiều nhất trong các chỉ số công nghệ, hàng tiêu dùng không thiết yếu, năng lượng và tài chính, tất cả đều giảm hơn 1,9%. Amazon, vốn được cho là giao điểm của công nghệ và cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu, đóng cửa trong một thị trường giảm và giảm tới hơn 20% so với mức cao gần đây. Chỉ số Nasdaq Composite kết thúc ngày hôm qua trong vùng điều chỉnh.

Nhưng trong khi chỉ báo Goldman có thể  dự báo thời điểm khó khăn hơn, Oppenheimer cho biết có nhiều lý do để không đưa ra kết luận về thị trường gấu sắp tới.

"Có lý do chính đáng tại sao chỉ số này đã phù hợp với một sự điều chỉnh hơn là báo hiệu sự khởi đầu của một thị trường gấu kéo dài", ông viết. "Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng về một khoảng thời gian ổn định duy trì một lợi nhuận thấp hơn là một thị trường gấu bền vững".

Về phần mình, ông Oppenheimer dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại, nhưng không dự báo một cuộc suy thoái. Để các nhà chiến lược chứng khoán có thể báo động về tình trạng suy thoái sắp xảy ra, ông nói rằng ông cần thấy sự gia tăng mạnh mẽ về lạm phát và lãi suất. Nhưng do lạm phát mờ nhạt kéo theo một xu hướng biến động thấp hơn và các giai đoạn sẽ mở rộng cũng như kéo dài hơn.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá PCE (chỉ số giá tiêu dùng cá nhân) không bao gồm các thành phần năng lượng và thực phẩm theo mùa, tăng 0,2% trong tháng 9/2018 sau khi không nhúc nhích vào tháng 8. Điều này khiến cho chỉ số giá PCE lõi tăng lên hàng năm là 2,0% trong tháng thứ năm liên tiếp. Chỉ số này đã vượt mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng trung ương lần đầu tiên vào tháng 3/2018  kể từ tháng 4/2012.

Ông Oppenheimer kết luận: "Quan điểm của chúng tôi về một triển vọng lợi nhuận thấp dựa trên ý tưởng rằng, thị trường gấu hiện nay không có nhiều khả năng suy thoái". "Trong khi khả năng về lợi nhuận giảm sẽ tăng lên khi tốc độ tăng trưởng chậm lại, khả năng này sẽ không cao cho đến khi tăng trưởng GDP dưới 1%".

                                                                                                      Hải Yến/ Theo CNBC

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến