Google bị phạt 6,8 triệu USD vì cáo buộc độc quyền tại Nga
15/08/2016 10:53:23
ANTT.VN - Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) ra quyết định phạt Google 6,8 triệu USD vì đã vi phạm luật chống độc quyền ở nước sở tại.

Tin liên quan

Sự việc bắt đầu từ tháng 9/2015, sau khi Yandex – hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn nhất ở nước này gửi đơn kiện đến nhà chức trách về việc Google vi phạm luật chống độc quyền và quyền cạnh tranh. Google đã yêu cầu tất cả các hãng sản xuất thiết bị gốc (OEM) ở Nga phải ký một thỏa thuận đặc biệt với hãng mới được tiếp cận dịch vụ Google Play.

Cụ thể, nếu muốn có sẵn Play Store trên điện thoại chạy Android, các đối tác phần cứng của Google buộc phải cài thêm và chọn Gmail, Google+, Google Maps, Google Search là ứng dụng mặc định.

Tất nhiên, Yandex - công cụ tìm kiếm chiếm 60% thị phần tại xứ sở bạch dương không thể “làm ngơ” trước sự việc này. Yandex đã nộp đơn kiện Google và giành chiến thắng sơ bộ hồi tháng 10 năm ngoái.

Yelena Zayeva, người đứng đầu bộ phận quản lý truyền thông và công nghệ thông tin của FAS nhấn mạnh, quyết định xử phạt Google tạo điều kiện cho sự cạnh tranh phát triển trên thị trường điện thoại di động và tác động tích cực tới người tiêu dùng Nga.

Theo các chuyên gia phân tích, khoản tiền phạt trên “chẳng hề hấn” gì so với Google – tập đoàn công nghệ có doanh thu hàng năm lên tới 75 tỉ USD. Tuy nhiên, điều này cũng chứng tỏ, chính phủ Nga coi cách Google vận hành Android là trái pháp luật.

Google cho biết đang xem xét kỹ lưỡng phán quyết của FAS để quyết định về bước hành động tiếp theo. Song, theo nhận định của các nhà quan sát, ông lớn Google sẽ không dễ dàng chấp nhận chịu nộp phạt và nhiều khả năng sẽ kháng cáo.

PV (TH)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến