Dòng sự kiện:
Sau Google, Cơ quan thuế Pháp tiếp tục để mắt tới McDonald’s
27/05/2016 16:00:54
Thông tin từ Paris: Trụ sở chính của McDonald’s tại Pháp bị các nhân viên điều tra tài chính kiểm tra đột xuất. Đây là động thái mới nhất của tổng thống Pháp François Hollande trong chiến dịch truy thu thuế từ các tập đoàn đa quốc gia.

Tin liên quan

Vào ngày thứ Năm, một viên cảnh sát giấu tên cho biết rằng cơ quan thuế đã tạm giữ nhiều tài liệu liên quan tới tài chính của công ty vào ngày 18/5. McDonald’s đã xác nhận thông tin này và cho biết họ “đang hoàn toàn hợp tác với cơ quan chức năng về việc này”. Công ty không đưa thêm bình luận gì khác về vấn đề này.

Cũng như lần kiểm tra trụ sở Google vào thứ Ba vừa rồi, các cơ quan thuế của Pháp cáo buộc McDonald’s đã cố tình thao túng các tài khoản của công ty để giảm doanh thu và lợi nhuận tại Pháp, qua đó giảm số tiền thuế công ty này phải nộp cho nhà nước Pháp.

Việc cáo buộc các tập đoàn đa quốc gia cố tình gian lận thuế cũng đưa đến hậu quả là các nước châu Âu đang dần quay lưng lại với nhau, việc này khiến cho Liên minh Châu Âu phải chính thức điều tra một số nước thành viên của mình có phải đang cố tình đưa ra các ưu đãi thuế không công bằng để thu hút các công ty đầu tư hay không. Một trong các cuộc thanh tra của Liên minh Châu Âu được bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái, cuộc điều tra này nhằm xác minh liệu Luxembourg có cho McDonald’s hưởng các chính sách thuế quá ưu đãi hay không.

Logo của McDonald’s ở Pháp hiện cũng phổ biến như tại Mỹ vậy, McDonald’s là một trong những công ty lớn nhất tại Pháp với 73,000 nhân viên và doanh thu hàng năm lên tới 4-4.5 tỷ Euro. Nước Pháp đứng thứ hai sau Mỹ là thị trường cho McDonald’s nhiều lợi nhuận nhất trên thế giới, Jean-Pierre Petit - cựu Giám đốc điều hành của McDonald’s tại Pháp cho biết.

Mặc dù thành công như vậy, nhưng nước Pháp lại cho rằng việc McDonald’s trốn tránh tối đa việc đóng thuế tại đây là một sự sỉ nhục chủ quyền quốc gia. McDonald’s đang bị theo dõi gắt gao tại Pháp từ tháng 12 vừa rồi, từ khi Eva Joly – một lãnh đạo của Green Party đã đâm kiện công ty này cố tình khai báo sai doanh thu của mình để chia lợi nhuận với nhân viên. Theo một báo cáo vào tháng Hai vừa rồi, McDonald’s đã trốn khoảng 1 tỷ Euro tiền thuế bằng cách tái cơ cấu công ty và đẩy lợi nhuận về Luxembourg.

Cả chính phủ Pháp và McDonald’s đều chưa đưa ra con số cụ thể nào về vấn đề này, nhưng theo L’Expansion – một tạp chí kinh doanh ở Pháp cho biết McDonald’s có sẽ sẽ phải trả 300 triệu Euro tiền thuế và tiền phạt.

Minh Tân (Theo NY times)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến