Google “chịu chơi” thuê cựu sân bay của Nasa cho nghiên cứu vũ trụ
12/11/2014 12:10:39
ANTT.VN - Mới đây, ông lớn Google đã "chịu chơi" chi 1,16 tỉ đô la thuê cựu sân bay của Nasa phục vụ cho hoạt động nghiên cứu vũ trụ.

Tin liên quan

 
 

Google sẽ khôi phục lại Hangar one - kiến trúc biểu tượng của Thung lũng Silicon

 
Google mới đây đã "chịu chơi" đầu tư vào một cựu sân bay của Nasa để mở rộng hoạt động nghiên cứu thăm dò không gian và robot.

Planetary Ventures - một chi nhánh của Google sẽ tiến hành quản lý sân bay liên bang Moffett.

Sân bay này đã được thường xuyên sử dụng như một bãi đáp cho máy bay riêng của vị giám đốc điều hành tỷ phú của hãng.

Google đã không tiết lộ chính xác nơi này sẽ được sử dụng như thế nào. Tuy nhiên, theo một thông cáo báo chí của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA, sân bay này sẽ được sử dụng cho "nghiên cứu, phát triển, lắp ráp và thử nghiệm trong các lĩnh vực thám hiểm vũ trụ, hàng không, robot và các công nghệ mới khác".

Đối với NASA, thương vụ này sẽ đem lại 1,16 tỷ đô la cho tiền thuê trong thời hạn thuê ban đầu là 60 năm.

Và với Google, khoản đầu tư này là  một cơ hội để khôi phục lại một kiến trúc mang tính biểu tượng.

Một phần của thỏa thuận này bao gồm việc khôi phục khu đỗ Hangar One, một biểu tượng kiến trúc của Thung lũng Silicon. Được xây dựng vào năm 1933, Hangar one là một trong những khu đỗ mang kiến trúc biểu tượng của thế giới.

Cũng nằm trong thỏa thuận này là một sân golf tư nhân

Planetary Ventures đã lên kế hoạch đầu tư hơn 200 triệu đô la để xây dựng lại Hangar one và hai khu đỗ khác. Điều này sẽ tạo ra một cơ sở giáo dục, nơi công chúng có thể khám phá di sản và vai trò của công nghệ trong đó.

"Chúng tôi mong muốn được xắn tay khôi phục lại biểu tượng Hangar One, nơi mà trong nhiều năm qua đã được coi là một trong những di tích lịch sử đang bị đe dọa nhất ở Mỹ" David Radcliffe -Phó chủ tịch Google cho biết .

Có rất ít thông tin về Planetary Ventures công ty đứng đằng sau thỏa thuận này. Báo chí mô tả nó như một tổ chức giao dịch bất động sản mặc dù tên gọi có vẻ gợi lên nhiều điều hơn thế.

Các cơ sở này trước đây là trụ sợ chính của Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA nằm cách bốn dặm từ khu phức hợp Mountain View của Google.

Đây không phải là lần đầu tiên Google đầu tư mua sắm bất thường. Hai xà lan bí ẩn xuất hiện trên bờ biển San Francisco và Portland, Maine năm ngoái hóa ra là do ông lớn Google sở hữu.

Google cho biết hãng sẽ sử dụng hai xà lan này như nơi trưng bày nổi cho các sản phẩm mới như Google Glass và ô tô tự lái của mình. Tuy nhiên, dự án sau đó đã bị hủy bỏ sau khi các quan chức bảo vệ bờ biển cho rằng việc này tiềm ẩn một nguy cơ.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Google làm việc với NASA. Trở lại năm 2005, Google đã xây dựng một văn phòng tại cơ sở nghiên cứu của NASA để hợp tác trên một loạt các dự án.

Gần đây, cả hai đã cùng nhau xây dựng một phòng thí nghiệm mới tập trung vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, cũng có trụ sở tại trung tâm nghiên cứu của NASA.

Người sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin nổi tiếng với sự quan tâm đặc biệt với ngành hàng không và vũ trụ. Người khổng lồ Google cũng đã tài trợ 30 triệu đô la cho Lunar X-Prize, một cuộc thi chế tạo robot du lịch Mặt trăng.

Thanh Hương (biên dịch)

Tin liên quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến