Dòng sự kiện:
Hà Nội: Chữa cháy khó khăn do thiếu nước
22/10/2014 09:55:45
ANTT.VN – Trong 9 tháng năm 2014, tại TP Hà Nội đã xảy ra 126 vụ cháy nổ làm 18 người chết, 14 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính 50 tỷ đồng.

Tin liên quan

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội, nếu so sánh số lượng các vụ cháy nổ với cùng kỳ năm 2013 thì số vụ cháy nổ không tăng nhưng số người chết tăng, số người bị thương giảm.

Địa bàn xảy ra cháy ở nội thành chiếm tỷ lệ 57%, ngoại thành 43%. Trong đó, cháy ở nhà dân là 44%, cháy tại xưởng sản xuất khoảng 20%, ngoài ra là tại các địa bàn khác...
Nguyên nhân cháy nổ trên địa bàn Hà Nội được Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết, chủ yếu là nguyên nhân do điện, có liên quan đến điện là 43%, do sơ xuất bất cẩn 16% và các nguyên nhân khác như vận hành máy móc sai quy trình, sơ xuất khí ga, va chạm giao thông...

Đại tá Nguyễn Văn Sơn tại buổi họp báo

Như vậy, thống kê cho thấy, trong 5 năm qua, toàn TP Hà Nội xảy ra 1.130 vụ cháy nổ làm 39 người chết, 143 người bị thương, tổng thiệt hại trên 391 tỷ đồng.
2 vụ cháy lớn gần đây thiệt hại hơn 133 tỷ đồng

Liên quan đến hai vụ cháy nổ lớn gần đây nhất tại Hà Nội (tối 18/10), Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết, thông tin sơ bộ thiệt hại tại vụ cháy tại Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh) ước tính lên đến 130 tỷ đồng, thiệt hại chủ yếu là 2 công ty TNHH Việt Hà và Công ty TNHH Nippon Express Việt Nam.

Tại Khu Công nghiệp Quang Minh đã xảy ra vụ cháy tại kho Công ty TNHH Việt Hà, vào 18h45 ngày 18/10, nhà kho bị cháy tổng diện tích khoảng trên 13.000 m2, kết cấu khung thép mái tôn tường gạch. Trong đó, chi nhánh công ty TNHH Nippon Express Việt Nam thuê khoảng 8.000 m2 làm kho trung chuyển hàng hoá.

Hai tiếng sau đó, tại ki ốt thuê mặt bằng số E5 đường Dương Đình Nghệ cũng xảy ra vụ cháy tại khu ki ốt thuê có diện tích 3.000 m2, diện tích cháy khoảng 1.000 m2 thuộc 5 đơn vị, hiện mới chỉ ước tính được thiệt hại của 1 đơn vị là công ty An Phát Sinh. Có 5 đơn vị chịu thiệt hại sau vụ cháy, trong đó mới ước tính thiệt hại của 1 đơn vị là Công ty An Phát Sinh là 3,5 tỷ đồng. 

Những vụ cháy lớn, lại diễn ra gần như cùng một thời điểm (tối ngày 18.10) khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn, nhất là vụ cháy tại KCN Quang Minh khi nhà kho bị cháy có diện tích quá rộng, khoảng 13.000m2 với kết cấu khung thép mái tôn tường gạch. Do diện tích cháy rộng, lại nhiêu đồ dễ bắt lửa nên lực lượng cứu hoả phải huy động hàng chục xe cứu hoả chuyên dụng cùng hàng trăm cán bộ chiến sỹ đến dập lửa. Phải sau gần 24 giờ đồng hồ thì ngọn lửa mới được dập tắt.

Còn trong vụ cháy ở khu Nam Trung Yên, lực lượng cứu hoả củng phải mất gần 5 giờ đồng hồ mới dập tắt được đám cháy với diện tích khoảng 3.000m2.

Công tác chữa cháy gặp khó khăn do thiếu nước

Đại tá Nguyễn Văn Sơn chia sẻ, việc cứu hoả ở khu công nghiệp Quang Minh gặp nhiều khó khăn như mặt bằng cháy quá rộng, vòi phun chuyên dụng không thể nào đưa nước được tới trung tâm của đám cháy, nên việc cứu hoả diễn ra mất nhiều thời gian; bên cạnh đó, trong nhà kho này còn có rất nhiều vật liệu bắt lửa nên ngọn lửa càng có điều kiện bùng phát, trong khi phương tiện kỹ thuật của ta chưa đủ mạnh để khống chế ngọn lửa trong thời gian ngắn.

 
Đặc biệt, nguồn nước chữa cháy tại khu vực rất yếu và thiếu, tại đây chỉ có một bể nước có thể tích hơn hơn 100m3, chỉ đủ cung cấp nước trong một thời gian ngắn, trong khi đó, các trụ nước tại khu vực Quang Minh đều không đủ để cung cấp nước cho xe cứu hoả, kể cả khi Sở CS PCCC yêu cầu tăng cường áp suất nước cho khu vực này nhưng cũng không đủ. Chính vì vậy, cơ quan chức năng phải huy động 30 xe téc chở nước của Công ty môi trường đô thị cung cấp nước.
 
Đại tá Sơn cho biết thêm, với vụ cháy như vừa xảy ra tại Khu công nghiệp Quang Minh, nhiều xe cứu hỏa phải hoạt động cầm chừng do bể chữa nước 100 m3 không cung cấp đủ. “Như vụ cháy Khu công nghiệp Quang Minh như vừa xảy ra, bể chứa phải có 1.000 m3 mới cung cấp đủ nước”, đại tá Sơn cho biết.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân cháy nổ để có kết luận cuối cùng về hai vụ cháy nêu trên.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến