Dòng sự kiện:
Phải giảm tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất
03/10/2014 17:31:49
ANTT.VN – Các ban ngành địa phương phải giảm số người chết vì TNGT xuống mức thấp nhất, năm 2014 xuống dưới 9.000 người.

Tin liên quan

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia sáng nay 3/10,Trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc kiểm điểm công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2014.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành chức năng, các địa phương thực hiện mọi giải pháp, phấn đấu kéo giảm số người chết do TNGT xuống mức thấp nhất.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo kết quả báo cáo công tác đảm bảo TTATGT 9 tháng đầu năm 2014, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 9 tháng đầu năm toàn quốc xảy ra 18.697 vụ tai nạn, làm chết 6.758 người, bị thương 17.835 người.

So với cùng kỳ năm 2013 giảm 3.164 vụ (giảm 14,47%), giảm 282 người chết (giảm 4,01%), giảm 3.945 người bị thương (giảm 18,11%).

Theo báo cáo đã có 45 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương giảm được số lượng người chết vì TNGT, trong đó 11 địa phương giảm trên 20% số người chết như: Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận…

Tuy nhiên, vẫn còn 14 địa phương tăng số người chết vì TNGT, đáng nói có 5 tỉnh tăng trên 25% như: Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Vĩnh Phúc.

Theo ông Hùng, tuy số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2013, nhưng nhiều ý kiến cho rằng mức độ TNGT vẫn cao, TNGT ở nông thôn gia tăng, nhất là những vụ TNGT xe khách, xe ô tô, TNGT đường thủy tăng, công tác đảm bảo NTGT vẫn còn một số hạn chế, tồn tại.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia thì nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm mới chỉ tập trung tại một số địa bàn, một số nhóm nhóm đối tượng trên các tuyến trọng điểm, trong thời gian cao điểm, chưa đảm bảo thường xuyên, liên tục.

Còn theo ông Khuất Việt Hùng, nguyên nhân TNGT 9 tháng đầu năm cao là do công tác quản lý về hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện còn nhiều hạn chế, phương tiện chở hàng quá tải trọng, tiêu cực khi thi hành công vụ vẫn diễn ra, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra, kiểm soát còn biểu hiện né tránh, thiếu trách nhiệm, tiêu cực, làm trái quy định.

Ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhất trí với báo cáo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia và thừa nhận Cà Mau là một trong những địa phương có số người thiệt mạng vì TNGT tăng cao trong 9 tháng đầu năm, nguyên nhân là do địa phương này có hạ tầng yếu kém, đường xá còn chật hẹp chưa đảm bảo quy chuẩn, đường giao thông nông thôn nhỏ có trường hợp hai xe ô tô tránh nhau còn khó nên dễ dẫn đến việc tai nạn.

Bên cạnh đó, theo ông Tươi còn nguyên nhân là do ý thức người tham gia giao thông, ông cho biết: ““Tất cả những vụ việc xảy ra tai nạn là do điều khiển quá tốc độ, phương tiện không đảm bảo quy chuẩn. Gần đây có những vụ tai nạn chết người rất đáng thương. Chẳng hạn xe chở rác đang đậu ven đường, nhưng vẫn bị xe máy đâm vào, dẫn đến chết người. Có những trường hợp lẽ ra chú ý một chút thì khó xảy ra. Vì vậy, chúng tôi hết sức chú ý công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người thm gia giao thông. Đây là vấn đề cốt lõi”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong 9 tháng qua, TNGT cả nước đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí trong điều kiện tuyến đường đang thi công, phuong tiện giao thông gia tăng nhanh, đây là sự cố gắng lớn của các ngành, địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm và việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông được đẩy mạnh, công tác kiểm định, đào tạo lái xe chuyển biến tích cực, kiểm soát trọng tải được chú trọng.

Phó Thủ tướng cũng nghiêm khắc chỉ ra những yếu kém, hạn chế cần được khắc phục, đó là việc  TNGT vẫn sảy ra nhiều nhất là ở nông thôn, miền núi, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết nhiều người, tình trạng xe chở quá tải và hiện tượng tiêu cực trong lực lượng chuyên trách vẫn còn diễn ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu cần thực hiện mọi biện pháp để phấn đấu giảm số người chết do TNGT năm 2014 xuống mức thấp nhất và giao các Bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tham mưu cấp trên ban hành các văn bản quản lý Nhà nước cũng như tạo điều kiện cho các hoạt động tuần tra, kiểm soát, hạn chế TNGT hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT trên các phương tiện truyền thông, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trong việc tuân thủ luật pháp về đảm bảo ATGT.

Kiều Chinh


 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến