Dòng sự kiện:
Hà Nội: Nhiều dự án 'ôm đất' của các ông lớn BĐS giờ ra sao?
14/02/2019 10:32:11
Rất nhiều dự án bất động sản được giao đất có hứa hẹn với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng bỏ hoang hàng chục năm, gây lãng phí tài nguyên và làm xấu bộ mặt đô thị cho Thủ đô.

Đất vàng 22-24 Hàng Bài biến tướng?

Theo như phản ánh của người dân về việc khu đất vàng rộng 4.000 m2  ở địa chỉ số 22 – 24 Hàng Bài (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), dự án thu hồi đất cả gần chục năm nhưng đến nay chưa thấy động tĩnh gì.

Qua tìm hiểu,được biết khu đất vàng là dự án bất động sản phức hợp một trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng và căn hộ hạng siêu sang. Dự án bắt đầu triển khai động thổ vào năm 2013 nhưng đến  thời điểm này trên diện tích đất vẫn  đang trong tình trạng “đắp chiếu”, bỏ hoang.

Trước đó, tháng 11/2004, UBND TP. Hà Nội đã quyết định thu hồi 4.072,9m2 đất tại số 22-24 Hàng Bài và 25-27 Hai Bà Trưng để xây dựng khu trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở tái định cư. Nhưng trải qua mấy năm thì dự án đất tại số 22-24 Hàng Bài vẫn không thấy triển khai mà bị bỏ hoang.

Tới năm 2014, UBNDTP cũng có văn bản tương tự. Và mới đây nhất, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký, ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1./2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Liên quan đến dự án ở 22-24 Hàng Bài, theo ông Chung chia sẻ, trước đây  là dự án làm căn hộ cao cấp nhưng thời gian qua họ đề xuất chuyển sang xây dựng khách sạn và được thành phố chấp thuận.

Mặc dù dự án đã xin chuyển và được phê duyệt cũng mấy tháng rồi nhưng hiện tại khu đất chỉ được quây tôn kín bên ngoài, còn bên trong vẫn đang hoạt động trông giữ xe, xung quanh cỏ dại mọc đầy.

Hai “siêu dự án” nghìn tỷ đắp chiếu của Eurowindow

Dự án Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang (tổng mức đầu tư 683 tỷ đồng) và Dự án Làng châu Âu và Trung tâm thương mại Quốc Oai (tổng mức đầu tư 2.856 tỷ đồng) do Eurowindow làm chủ đầu tư đang nằm trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Theo đó,  Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang được triển khai xây dựng trên khu đất có diện tích 26,5ha, bao gồm 37 khu trang trại nhà vườn được thiết kế mang phong cách Á Đông truyền thống. Trung bình mỗi khu có diện thích khoảng 5.000m2 gồm ao cá, cây ăn quả và khu vực cảnh quan.

Theo tìm hiểu, dự án này được cấp phép từ năm 2008. Ngoài Eurowindow còn có sự tham gia của Tập đoàn Hải Phát và hai doanh nghiệp khác.

Dự án dự kiến khởi công vào quý II/2009. Tuy nhiên, đến nay dự án Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang mới chỉ giải phóng mặt bằng được một ít, và người dân địa phương vẫn đang canh tác bình thường.

Một dự án khác của Eurowindow Holdings là Dự án Làng châu Âu và TTTM Quốc Oai là một khu đô thị tổng hợp có tên gọi “Làng châu Âu” hiện cũng đang bị “đắp chiếu”. Dự án bao gồm khu biệt thự cao cấp, khu biệt thự nhà vườn mang phong cách kiến trúc châu Âu, trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp cao hơn 20 tầng, khu cảnh quan, cây xanh, và đường giao thông, bãi đỗ xe.

Làng châu Âu và TTTM Quốc Oai được xây dựng trên diện tích 32,24ha với tổng vốn đầu tư 2.856 tỷ tương đương với 165 triệu USD. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào quý II/2009 và đưa vào sử dụng trong quý IV/2011.

Thế nhưng, đã hơn 10 năm trôi qua, trên mảnh đất mà Eurowindow giới thiệu dự án gần 3.000 tỷ đồng vẫn là khoảng không vô định. Không có một tấm biển giới thiệu dự án, trên lô đất đó, người dân vẫn cấy lúa hàng năm.

Dự án mừng đại lễ chậm tiến độ hàng chục năm

Trong các dự án được công bố rầm rộ với quy mô lớn, nhưng cả thập kỷ vẫn nằm trên giấy có thể kể đến Dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây, hay còn được biết đến với tên gọi Hatay Millenium do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa, hai mặt tiền đường Trần Phú và Quang Trung (phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội), đối diện Bưu điện Hà Đông. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 7/2008 và hoàn thành vào quý IV/2010 để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội.

Sau những hứa hẹn thì dự án vẫn đang bị bỏ hoang

Theo quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt, dự án có quy mô 29 tầng với tổng vốn đầu tư 29,2 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư xin điều chỉnh quy mô dự án với 2 tòa tháp cao 45 tầng và 4 tầng hầm, nâng vốn đầu tư lên 50 triệu USD, với nhiều tiện ích và thiết kế độc đáo, nhằm tạo ra một biểu tượng mới cho vùng đất lụa.

Trong đó, trong khuôn viên của tòa tháp, chủ đầu tư dành hẳn một khu trưng bày các sản phẩm lụa của làng Vạn Phúc. Tuy nhiên, trái ngược những hứa hẹn lớn lao, đến nay đã gần 10 năm, dự án vẫn nằm trên giấy.

Khu đô thị Hà Nội WestGate ngủ quên sau 10 năm giao đất

Dự án Khu đô thị Hà Nội WestGate thuộc địa bàn huyện Quốc Oai, dọc Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Đây là khu đô thị sinh thái nằm trong tổng thể quy hoạch khu đô thị sinh thái gần 900ha thuộc huyện Quốc Oai được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Tư vấn VIAP của Bộ Xây dựng làm quy hoạch.

Dự án được giao cho Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp làm chủ đầu tư tại Quyết định số 2006/QĐ-UBND ngày 03/7/2008 với quy mô hơn 44 ha.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Hà Nội WestGate

Cũng trong năm 2008, chính quyền (khi đó là UBND tỉnh Hà Tây giai đoạn chưa sáp nhập vào Hà Nội) đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, cho phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và có Quyết định về việc giao chính thức hơn 44 ha đất nói trên cho Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp để thực hiện dự án khu đô thị Hà Nội WestGate (giai đoạn 1).

Sau khoảng thời gian ấy, bẵng đi 5 năm sau(2013), UBND TP. Hà Nội mới cấp Giấy chứng nhận cho Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate (liên doanh giữa Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp và Công ty Keppel Land Ivestment (Hà Nội) Pte.Lte) đầu tư dự án Khu đô thị Ha Noi Westgate; tiến độ thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Như vậy, với quyết định này, dự án sẽ phải hoàn thiện và đi vào sử dụng trong năm 2018 (thời hạn 5 năm thực hiện dự án tính từ năm 2013). Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại (đầu năm 2019), siêu dự án này vẫn chỉ là bãi đất hoang cỏ mọc um tùm, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân địa phương.

Trước tình trạng này, chủ đầu tư đã lập tức xin TP Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với một số hạng mục như tăng thêm vốn đầu tư, điều chỉnh diện tích đất thực hiện, tăng tiến độ dự án kéo dài thêm 5 năm và đã được đồng ý vào tháng 10/2018.

Lê Quân - Đăng Khôi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến