Dòng sự kiện:
Hà Nội ủng hộ bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy
07/07/2015 09:16:33
ANTT.VN - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho rằng việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy hiện nay còn nhiều khó khăn và bất cập. HĐND và cử tri Hà Nội rất ủng hộ với việc bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Tin liên quan

Trả lời báo chí bên lề kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội diễn ra từ ngày 6 – 8/7, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, có nhiều ý kiến phản ánh bất cập trong thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, trong đó có vấn đề đảm bảo công bằng giữa mọi người dân.

“Hà Nội là đơn vị rất nghiêm túc, đã đi đầu trong việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Qua hai năm thực hiện cho thấy chủ trương này gặp rất nhiều khó khăn như phương thức thu hiện giao cho thôn, tổ dân phố cũng có nhiều bất cập. Việc không có người kiểm tra việc thu phí xe máy nên người nộp hay không nộp cũng như nhau”, bà Ngọc nói.

Nhiều khó khăn và bất cập trong việc thu phí đường bộ đối với xe máy

Theo Chủ tịch HĐND thành phố, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy và triển khai thu rất nghiêm túc. Tuy nhiên từ thực tế nêu trên, Chủ tịch HĐND Hà Nội nêu quan điểm: “Thẩm quyền cho thu như thế nào là của Chính phủ, còn mức thu thế nào thì là của HĐND thành phố. Nhưng nếu Chính phủ bỏ thu phí đối với xe máy thì HĐND Hà Nội, cử tri Hà Nội rất ủng hộ”.

Đầu năm 2014, Ban Kinh tế ngân sách HĐND Hà Nội đã tổ chức khảo sát việc triển khai nghị quyết về thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện với xe môtô. Kết quả cho thấy một số địa phương thu rất khó khăn, ví dụ phường Cát Linh chỉ thu được khoảng 1/3 số lượng xe thực tế. Đặc biệt, số thu năm 2013 của thành phố chỉ đạt 14% so với dự kiến (55 tỷ/378 tỷ đồng).

Trong hai tháng đầu năm 2014, số phí bảo trì đường bộ thu được với hơn 4,5 triệu xe máy là 1,5 tỷ đồng, đạt 0,6% số dự kiến trong năm. Bốn quận, huyện chưa thu phí trong hai tháng đầu năm 2014 là Cầu Giấy, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thường Tín đã bị thành phố yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức, đôn đốc công tác thu, nộp phí tại địa phương. Chủ tịch các quận huyện, thị xã khác cũng được yêu cầu chỉ đạo các địa phương đôn đốc tổ dân phố tích cực triển khai thu, nộp phí theo quy định.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, Bộ đã lấy ý kiến của địa phương về khoản thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Đến thời điểm hiện tại đã có 27 địa phương trả lời, trong đó 24 tỉnh, thành phố hoan nghênh tiếp tục thu.

Hai địa phương là Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đề nghị bỏ thu. Đà Nẵng ủng hộ thu, nhưng cũng cho biết, nếu địa phương khác không đồng ý thu thì thành phố cũng không đồng ý.

Cần phải nhắc lại rằng, những bất cập thực tế về việc chuyển nhiệm vụ thu phí về cho cấp phường, xã đã được dự báo ngay từ khi Thông tư 197 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện được ban hành, đó là: Khả năng thất thu, hụt thu lớn do khó quản lý được lượng phương tiện thực tế tại địa phương; khó tránh những trường hợp người dân trốn nộp hoặc không nộp…

Bên cạnh đó, bản thân những người có trách nhiệm thu phí cũng chưa làm hết trách nhiệm hoặc không đủ năng lực triển khai hoạt động thu phí.

Với hàng loạt khó khăn ấy, năm 2013, Hà Nội chỉ thu được 55 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ đối với xe máy (tức là đạt 14% kế hoạch), trong khi thu đủ thì con số dự kiến đạt được là 378 tỷ đồng.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến