Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Người dân huyện miền núi Hương Sơn sơ tán khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất
29/10/2020 14:20:54
Do mưa lớn kéo dài sau bão số 9, cùng với việc hồ Kẻ Gỗ và thủy điện Hố Hô cùng xả lũ, àng trăm hộ dân ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã sơ tán để tránh ngập lụt và sạt lở đất đá.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 9 kết hợp không khí lạnh tăng cường nên từ ngày 29/10 đến 31/10, toàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa rất to.

Tổng lượng mưa các khu vực phổ biến 200 - 400 mm/đợt, có nơi trên 500 mm/đợt… Mưa lớn từ thượng nguồn khiến nước lũ đang đổ dồn về các hồ thủy lợi, thủy điện và hạ nguồn.

Đặc biệt tại huyện miền núi Hương Sơn, mưa lớn suốt đêm qua đến nay, cùng với gió giật mạnh đã làm đổ cây, nhiều nhà tốc mái.

Trước tình hình nhiều vùng xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, sáng nay (29/10), hàng trăm hộ dân tại xã Sơn Kim, thuộc huyện miền núi Hương Sơn đã sơ tán để tránh thiệt hại về người.

Người dân thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2 sơ tán và đưa tài sản lên chỗ an toàn.

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn có mặt trực tiếp chỉ đạo sơ tán dân tại thôn Làng Chè và thôn Thượng Kim, xã Sơn Kim 2 cho biết: Lúc 9h sáng nay, nước từ thượng nguồn đổ về rất lớn nước lên nhanh. Chính quyền địa phương đã tập trung sơ tán gần 200 hộ dân tại thôn Làng Chè và Thượng Kim về nơi an toàn.

Hiện, mực nước đang lên rất nhanh, diễn biến gần giống với đợt lũ quét xảy ra vào năm 2002. Chính quyền địa phương đang huy động toàn bộ lực lượng vận động bà con sơ tán; người dân chấp hành rất tốt.

Hơn 200 hộ dân xã Sơn Kim 2 đã được sơ tán đến trường mầm Non để tránh trú.

Ông Phan Văn Đoài, Chủ tịch UBND xã Kim Hoa cho biết :"Trước nguy cơ sạt lở núi đe dọa các hộ dân tại thôn Kim Thủy, chúng tôi đã sơ tán các hộ dân dưới chân núi Nầm có nguy cơ sạt lở rất cao. Hiện, các hộ dân đã đến nơi an toàn".

Dưới chân núi Nầm, xã Kim Hoa có nguy cơ sạt lở rất cao. các hộ dân đã được lệnh đi sơ tán để an toàn cho người và tài sản. 

Do thời tiết mưa nhiều, tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo cũng có nguy cơ sạt lở rất cao.

Lúc 7h hôm nay, mực nước hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên) đạt 29,28m. Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh điều tiết lũ qua tràn với lưu lượng xả là 30m3/s.

Thủy điện Hố Hô (Hương Khê) lúc 7h sáng nay có lưu lượng xả qua tràn là 773m3/s, qua tổ máy phát điện 33m3/s.

Hồ Ngàn Trươi (Vũ Quang) cũng đã tiến hành xả tràn từ 8h sáng nay với lưu lượng từ 40m3/s - 350m3/s.

Công ty CP Thủy điện Hương Sơn cũng đã ra thông báo bắt đầu xả tràn từ 13h chiều nay với lưu lượng qua các van đập từ 10 - 60m3/s, qua tổ máy phát điện 8,7m3/s.

Theo các đơn vị quản lý, vận hành công trình, mực nước các hồ đều đang trong ngưỡng an toàn, lưu lượng xả như trên không gây ngập lụt vùng hạ du.

Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến