Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Trắng đêm phong tỏa 2 thôn nơi có ca nhiễm COVID-19 để phòng, chống dịch
06/05/2021 06:08:43
Ngay sau khi phát hiện 2 ca tái nhiễm COVID-19, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành soát xét và tiến hành phong tỏa các khu vực liên quan đến 2 bệnh nhân này ngay trong đêm.

Ghi nhận của PV từ 21h ngày 5/5, các lực lượng chức năng đang tiến hành khoanh vùng, phong tỏa 230 hộ dân tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến và 135 hộ dân tại thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn thuộc huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) - nơi ở của 2 ca tái dương tính với COVID-19 trong cộng đồng.

Lối ra vào nhà nữ bệnh nhân 32 tuổi ở thôn Việt Yên, xã Việt Tiến đã được phong tỏa

Tại lối ra vào nhà nữ bệnh nhân Nguyễn Thị T. (32 tuổi) ở thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, cán bộ công an, dân phòng đã giăng dây phong tỏa. Theo yêu cầu của chính quyền địa phương, khu vực cửa ngõ ra vào của thôn Việt Yên, xã Việt Tiến cũng được phong tỏa và luôn luôn có người túc trực.

Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, hiện ngành Y tế đang phối hợp cùng các lực lượng khác khẩn trương vào cuộc, triển khai phương án phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh trực tiếp xuống hiện trường phối hợp cùng các lực lượng chức năng lên phương án phòng chống dịch

"Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang khẩn trương điều tra, truy vết để cách ly ngay các trường hợp F1, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 100% người dân trong khu vực này. Đồng thời, việc phun hóa chất Cloramin B khử khuẩn cũng được thực hiện ngay trong đêm 5/5/2021", ông Tâm nói thêm.

Các quán karaoke, bar, xông hơi, massage, spa, cắt tóc, gội đầu, phòng tập thể thao, các điểm cung cấp trò chơi điện tử, internet công cộng, các điểm ăn uống vỉa hè theo chỉ đạo cũng phải đóng cửa bắt đầu từ đêm 5/5. Các nhà hàng, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch.

Học sinh các trường ở khu vực có bệnh nhân; Trường Mầm non Ischool và Trường Mầm non Nguyễn Du (TP.Hà Tĩnh) - nơi có học sinh là người nhà của bệnh nhân đang theo học cũng bắt đầu nghỉ từ ngày 6/5.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết, 12 trường học từ mẫu giáo đến trung học cơ sở trên địa bàn đã thông báo cho hơn 5.000 học sinh nghỉ học.

"Ngày mai, những học sinh ở xã Việt Tiến, Tượng Sơn và Thạch Lạc sẽ phải nghỉ học. Sau khi thi học kỳ xong, các học sinh các trường còn lại sẽ được nghỉ học cho đến khi có thông báo mới", bà Nga nói.

Một số trường tại TP Hà Tĩnh trong đêm nay cũng đã có thông báo thay đổi lịch học, tổ chức thi học kỳ 2 trong ngày mai để chủ động cho học sinh nghỉ hè sớm.

Xe cứu thương liên tục chạy từ TP Hà Tĩnh lên xã Việt Tiến để hỗ trợ ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm F1, F2

Trước đó, như đã đưa tin, sau khi phát hiện 2 ca tái nhiễm COVID-19, tỉnh Hà Tĩnh họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19. Giao ngành Y tế cùng ngành chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc, triển khai phương án phòng chống dịch bệnh lây lan.

Kết quả điều tra sơ bộ của ngành y tế Hà Tĩnh, cả 2 trường hợp Nguyễn Thị H. (SN 1993), trú ở xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà và Nguyễn Thị T. (SN 1989) trú tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đều đi từ nước ngoài về. 2 người này sau khi hết thời gian cách ly, trở về địa phương thì tái dương tính với COVID-19.

Song song với việc tiến hành phong tỏa 2 thôn, việc phun khử khuẩn cũng được gấp rút thực hiện

Cụ thể, từ ngày 25/3, Nguyễn Thị H. đi từ Campuchia về Việt Nam. Đến tỉnh Tây Ninh đã khai báo y tế và được đưa đi cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 nên được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh đến hết ngày 25/4.

Sau nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính, H. được trở về nhà. Quá trình này, có vào TP HCM chơi sau đó đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Vinh vào 17h ngày 28/4 và được người nhà đón về nhà bằng xe ô tô riêng.

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị T. trở về từ Dubai, trước đó đã từng xét nghiệm cho lần 1 dương tính với COVID-19, lần 2 có kết quả âm tính. Sau đó, được trở về Việt Nam, cách ly tập trung 14 ngày tại TP HCM. Sau khi xét nghiệm 3 lần đều cho kết quả âm tính, T. được trở về nhà vào 6h ngày 2/5.

Lực lượng Y tế phun khử khuẩn các khu vực liên quan đến ca nhiễm COVID-19

Trong tối 5/5, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng lãnh đạo Sở Y tế và cơ quan chức năng đã họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã chỉ đạo và giao ngành y tế cùng ngành chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc, triển khai phương án phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Giao các lực lượng công an, chính quyền các địa phương yêu cầu Nhân dân không ra khỏi nhà, tránh tiếp xúc, phun khử khuẩn tại các khu vực bệnh nhân đã lưu trú.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương điều tra, truy vết và cách ly ngay các trường hợp F1, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 100% người dân trong khu vực này. Tất cả đều phải khẩn trương thực hiện ngay trong đêm 5/5/2021.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến