Dòng sự kiện:
Xử phạt nhiều trường hợp đến nơi công cộng không đeo khẩu trang
04/05/2021 06:06:32
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị các cấp, ngành cần vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch. Qua kiểm tra, các lực lượng đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm.

Thời gian qua, tại tỉnh Hà Tĩnh, công tác tuyên truyền người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc đeo khẩu trang được các cấp, ngành triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, không tuân thủ các quy định phòng dịch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh.

Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Qua kiểm tra, tại các địa điểm công cộng như chợ, bệnh viện, trung tâm thương mại, khu vui chơi, nhà hàng, quán cafe và trên các tuyến đường... các lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm chủ yếu là người tham gia giao thông, khách mua hàng tại khu vực chợ và tại các nhà hàng, quán cafe...

Đáng chú ý, có nhiều trường hợp vi phạm là người bán hàng không đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch với khách hàng, không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Lực lượng chức năng thị trấn Phố Châu kiểm tra việc người dân đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thống kê trong những ngày qua cho thấy, có 12 trường hợp bị xử phạt vì chưa chấp hành nghiêm túc quy định đeo khẩu trang phòng chống dịch. Trong đó có 7 trường hợp ở TP Hà Tĩnh, 3 trường hợp ở huyện Hương Sơn và 2 trường hợp ở huyện Nghi Xuân.

Các trường hợp vi phạm nêu trên, đã được lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm và bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng theo Khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tại TP Hà Tĩnh, vào sáng 3/5, Đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Tĩnh tiếp tục kiểm tra các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19 tại Chợ TP Hà Tĩnh và một số nhà hàng, ki ốt, cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện nhiều tiểu thương ở chợ TP Hà Tĩnh chưa thực hiện việc đeo khẩu trang...

Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện, công tác truyên truyền thực hiện 5K trong phòng chống dịch tại chợ TP Hà Tĩnh chưa nghiêm túc; rất nhiều tiểu thương chưa thực hiện việc đeo trang khi tiếp xúc với khách hàng, hoặc đeo không đúng quy định.

Sở Y tế đã lập biên bản vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với 2 trường hợp (1 trường hợp kinh doanh điện thoại di động ở Chợ thành phố và 1 trường hợp nhân viên lễ tân ở nhà hàng đường Hàm Nghi – TP Hà Tĩnh) không đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch với khách hàng, không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Sở Y tế đã lập biên bản vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với 02 trường hợp không đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch với khách hàng

Tại huyện Hương Sơn, lực lượng chức năng thị trấn Phố Châu gồm có công an, trật tự đô thị, trạm y tế đã tăng cường kiểm tra việc người dân đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh COVID-19 nơi công cộng.

Qua kiểm tra, phát hiện xử phạt 6 triệu đồng đối với 3 trường hợp kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Phố Châu không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại thị trấn Phố Châu

Còn tại huyện Nghi Xuân, vào sáng 3/5, lực lượng chức năng xã Xuân Thành cùng cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Lạch Kèn (xã Xuân Liên) đã tăng cường kiểm tra việc người dân đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở các điểm công cộng như: chợ dân sinh, bãi biển, trên các tuyến đường...

Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 cá nhân vì không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Mỗi trường hợp bị xử phạt 1 triệu đồng.

Lực lượng chức năng thị trấn Phố Châu lập biên bản đối với người vi phạm

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh, nhiệm vụ này sẽ được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt. Nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng dịch cho người dân, ngành y tế sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương tổ chức kiểm tra, xử phạt đối với những trường hợp ra khỏi nhà, nơi cư trú không đeo khẩu trang.

Đồng thời yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; cài đặt ứng dụng Bluezone, ứng dụng QT code và thực hiện 5K theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Về quy định xử phạt vi phạm hành chính việc thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sẽ thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007; Luật xử lý vi phạm hành chính 2012; Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Về mức phạt: Đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân với người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế (quy định tại điểm a,1, Điều 12 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP) sẽ xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Về thẩm quyền xử phạt sẽ bao gồm: chủ tịch UBND cấp xã; chánh thanh tra y tế; chánh thanh tra Sở TN&MT; trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành y tế cấp tỉnh; trưởng công an huyện, trưởng phòng công an cấp tỉnh gồm: phòng an ninh kinh tế, phòng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, phòng phòng chống tội phạm về môi trường, phòng cảnh sát giao thông, phòng điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; đội trưởng thuộc chi cục hải quan; đội trưởng thuộc chi cục kiểm tra sau thông quan; đồn trưởng đồn biên phòng, chỉ huy trưởng biên phòng cửa khẩu.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến