Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ chưa thể bầu được Chủ tịch mới sau 2 lần bỏ phiếu
04/01/2023 08:54:58
Trong cả hai lần bỏ phiếu, ông Kevin McCarthy đều không giành được đủ 218 phiếu cần thiết, khi có tới 19 nghị sỹ đảng Cộng hòa lựa chọn bỏ phiếu cho các ứng cử viên khác.

Ông Kevin McCarthy, thủ lĩnh phe thiểu số của đảng Cộng hòa. (Nguồn: Getty Images)

Hạ viện Mỹ ngày 3/1 đã quyết định dừng phiên họp đến trưa 4/1 theo giờ địa phương sau khi không thể bầu chọn ông Kevin McCarthy, thủ lĩnh phe thiểu số của đảng Cộng hòa, trở thành Chủ tịch mới của cơ quan lập pháp này.

Ông McCarthy đã thất bại trong cả hai lần bỏ phiếu để trở thành Chủ tịch Hạ viện, sau khi những nghị sỹ theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa, đại diện chưa đầy 1/10 số Hạ nghị sỹ của đảng này, đã phản kháng chống lại ông, qua đó đẩy phe đa số mới tại Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn.

Trong cả hai lần bỏ phiếu, ông McCarthy đều không giành được đủ 218 phiếu cần thiết, khi có tới 19 nghị sỹ đảng Cộng hòa lựa chọn bỏ phiếu cho các ứng cử viên khác.

Dự kiến các hạ nghị sỹ Mỹ sẽ phải tiến hành bỏ phiếu lần thứ ba. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong một thế kỷ Hạ viện Mỹ mới lại không thể bầu được một Chủ tịch trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Nếu không ứng cử viên nào giành được đa số phiếu trong lần bỏ phiếu thứ ba, các nghị sỹ Hạ viện sẽ phải bỏ phiếu cho đến khi bầu được một Chủ tịch mới.

Theo luật định, nhiệm kỳ mới của Hạ viện Mỹ sẽ không thể được bắt đầu cho đến khi cuộc bầu cử người đứng đầu cơ quan lập pháp này kết thúc./.

Tác giả: Việt Hải

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến