Hacker Iran đã đặt mục tiêu tấn công các hãng hàng không và năng lượng
03/12/2014 12:33:50
ANTT.VN - Các hacker Iran đã thâm nhập vào một số công ty năng lượng, giao thông vận tải và các công ty xây dựng hàng đầu thế giới trong hai năm qua trong một chiến dịch ảnh hưởng đến sự an toàn trên toàn thế giới.

Tin liên quan

Theo công ty an ninh mạng Cylance của Mỹ, các hacker Iran đã thâm nhập vào hệ thống điều hành của một số công ty năng lượng, vận tải và xây dựng hàng đầu thế giới trong suốt 2 năm qua trong kế hoạch tấn công của mình.

Các hãng hàng không, sân bay, các trường đại học, các công ty năng lượng, bệnh viện và các công ty viễn thông có trụ sở tại Hoa Kỳ, Israel, Trung Quốc, Saudi Arabia, Ấn Độ, Đức, Pháp, Anh đều đã bị tấn công bởi nhóm hacker. Công ty năng lượng Mỹ Calpine, công ty dầu khí Saudi Aramco và Petroleos Mexicanos (Pemex) cũng như các sân bay Qatar Airlines và Korean Air đều là một trong những mục tiêu cụ thể của kế hoạch tấn công.

Trong một báo cáo, các nhà nghiên cứu nói rằng: Tehran đang tìm cách trả đũa cho các cuộc tấn công không gian mạng của phương Tây về chương trình hạt nhân của mình. "Chúng tôi tin rằng nếu các hoạt động tấn công vẫn tiếp tục diễn ra, việc nhóm hacker này làm ảnh hưởng đến sự an toàn của thế giới chỉ còn là vấn đề thời gian" Cylance nói.

hacker_iran
 

Các công ty trụ sở tại California cho biết các nhà nghiên cứu của mình đã phát hiện có những hành vi vi phạm ảnh hưởng đến hơn 50 đơn vị và đã có bằng chứng chứng minh sự tấn công này đến từ cùng một nhóm Tehran, dựa trên một báo cáo trước đó trong năm 2013 về cuộc tấn công trên mạng của Hải quân Mỹ. Một đại diện ngoại giao Iran cho biết tuyên bố của Cylance là không có căn cứ. "Đây là một cáo buộc vô căn cứ và không có cơ sở nhằm làm hoen ố hình ảnh của chính phủ Iran, đặc biệt là nhằm cản trở các cuộc đàm phán hạt nhân hiện nay", Hamid Babaei, phát ngôn viên của Iran tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Nghiên cứu Cylance đã cung cấp minh chứng mới về việc chính phủ các nước có thể sử dụng công nghệ máy tính như một công cụ để làm gián điệp và dàn dựng các cuộc tấn công vào nước thù địch như thế nào.
 
Tin tặc Nga và Trung Quốc đã bị buộc tội cho một loạt các cuộc tấn công mạng vào doanh nghiệp và chính phủ, trong khi Hoa Kỳ và Israel được cho là đã sử dụng một loại sâu máy tính để làm chậm sự phát triển của chương trình hạt nhân của Iran.

Tehran đã và đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ mạng từ năm 2010, khi chương trình hạt nhân của họ bị tấn công bởi virus máy tính Stuxnet, nhiều người tin rằng tác giả cuộc kế hoạch này chính là Hoa Kỳ và Israel. Iran đã nói chương trình hạt nhân của mình là để dành cho việc sản xuất điện dân sự và phủ nhận những cáo buộc từ phương Tây là họ đang tìm cách xây dựng một quả bom hạt nhân.

Cylance cho biết cho đến nay nhóm tin tặc Iran đã tập trung cho chiến dịch của mình – với tên gọi Operation Cleaver – nhằm thu thập thông tin tình báo, nhưng nhóm này dường như có thể khởi động các cuộc tấn công bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, Cylance tiết lộ các nhà nghiên cứu của mình đã thành công trong việc đạt được quyền truy cập vào một số dữ liệu của các hacker đã tìm được cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin người dùng, mật khẩu, sơ đồ và ảnh chụp màn hình từ các tổ chức bao gồm năng lượng, giao thông vận tải và các công ty hàng không vũ trụ cũng như các trường đại học. Các nhà nghiên cứu cũng thu được hàng trăm tập tin dường như bị đánh cắp bởi các nhóm hacker Iran từ Marine Corps Intranet của Hải quân Mỹ (NMCI). Nguồn tin chính phủ Mỹ đã khẳng định rằng Iran đứng đằng sau vi phạm này, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Đây không phải lần đầu Saudi Aramco trở thành mục tiêu của các  tin tặc. Trong năm 2012, khoảng 30.000 máy tính tại công ty đã bị nhiễm một loại virus được gọi là Shamoon, trong một cuộc tấn công phá hoại lớn nhất. Một số quan chức Mỹ cho biết, họ tin rằng Iran đứng đằng sau cuộc tấn công đó.

Các công ty mạng tình báo iSight Partners cũng báo cáo trong tháng 5 rằng họ đã phát hiện ra một chiến dịch ba năm của tin tặc Iran về việc tạo ra các tài khoản mạng xã hội giả và một trang web tin tức giả để do thám các nhà lãnh đạo tại Hoa Kỳ, Israel và các nước khác.

Linh Trang (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến