Dòng sự kiện:
Hãi hùng bể ngầm chứa nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân ở Tân Tây Đô
21/09/2018 08:42:58
Ngày 20/9, chung cư HHB KĐT Tân Tây Đô đã tiến thành hút nước, thau rửa bể ngầm chứa nước sinh hoạt của tòa nhà HHB và phát hiện "sự thật" hãi hùng phía đáy bể nước.

Tại buổi làm việc có sự góp mặt của đại diện các cơ quan chức năng địa phương gồm: Ông Trần Anh Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, Trạm trưởng trạm y tế xã Tân Lập, Ông Bùi Khắc Vinh, Giám đốc Công ty và ông Bùi Khắc Dự, Phó giám đốc Công ty TNHH dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chung cư Hoa Lư, ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng BQT chung cư HHB và ông Nguyễn Minh Phong, thành viên BQT đại diện tham gia. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các cư dân HHB, KĐT Tân Tây Đô.

Tham gia chứng kiến khi các phương tiện và công nhân là việc, người dân vô cùng phẫn nộ khi chứng kiến nước trong bể ngầm được hút lên có màu vàng đục, không thể dùng cho ăn uống, sinh hoạt.

Nước được hút lên từ bể ngầm

Sau khi hút bể ngầm chứa nước sinh hoạt Tòa chung cư HHB, dưới đáy bể còn có một lớp nước cặn dày khoảng 3-4cm. Thực trạng này đã được các bên tham gia ghi nhận và lập biên bản.

Cụ thể, biên bản làm việc khẳng định: “Sau khi hút bể ngầm nước sinh hoạt tòa nhà HHB, dưới đáy bể đã để lại một lớp nước cặn dày khoảng 3-4cm Qua trực quan, các bên chúng tôi đều nhận thấy nước đục, có màu vàng đậm, nếu khoắng đục lớp cặn này, bằng mắt thường chúng tôi đều nhận thấy khoảng thời gian lắng đọng rất nhanh”.

Dưới đáy bể có một lớp cặn rất dày

Cùng với đó, các bên tham gia chứng kiến cũng đã tiến hành lấy mẫu nước để lưu, niêm phong trong 6 can nhựa đã được chuẩn bị sẵn.

Các mẫu nước đã được lưu vào can nhựa

Hiện số lượng cư dân ở khu đô thị Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, Hà Nội là khoảng 2000 hộ, tương đương với gần 10.000 cư dân vẫn đang phải bỏ tiền mua nước bẩn từ nhà máy nước sạch. Cụ thể, nước sinh hoạt mà người dân đang sử dụng có hàm lượng asen (hay còn gọi là thạch tín) cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Tình trạng nước sinh hoạt nhiễm bẩn, cư dân không có nước sạch là vấn đề nhức nhối và tồn đọng trong suốt 5 năm qua tại khu chung cư Tân Tây Đô.

Trước đó, vào ngày 26-27/7, các cư dân KĐT Tân Tây Đô đã tập trung căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát giải quyết vấn đề cung cấp nước sạch cho cư dân.

Ngay sau đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp cấp nước sạch cho người dân KĐT Tân Tây Đô. Sở Xây dựng cũng chỉ rõ trách nhiệm của các bên và đề nghi các đơn vị liên quan liên hệ với Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội để nghiên cứu, thực hiện đầu tư bổ sung đấu nối nguồn cung cấp nước sạch từ hệ thống mạng lưới cấp nước do Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội sử dụng nguồn nước sạch sông Đà, thay cho nguồn nước hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã chỉ rõ trách nhiệm của chủ đầu tư (CĐT) trong sự việc này. Theo đó, ông Hoàng khẳng định, việc để người dân dùng nước bẩn trong suốt thời gian qua là trách nhiệm của CĐT và CĐT phải có trách nhiệm đến cùng với người dân.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Hoàng Cao Thắng, Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội đã giao cho Công ty Nước sạch Tây Hà Nội cung cấp nước cho KĐT Tân Tây Đô và ngừng việc cấp nước hiện tại.

Đồng thời ông Thắng yêu cầu các CĐT cấp 1 và thứ cấp phải chủ động liên hệ với Cty Tây Hà Nội để lên phương án đấu nối nước sạch cho người dân. Có khó khăn vướng mắc, liên hệ Sở, huyện sẽ được tạo điều kiện giải quyết.

Theo vị lãnh đạo sở, nếu sau 15 ngày, người dân vẫn không có nước sạch sử dụng nếu không sẽ mạnh tay xử lý. Tuy nhiên, thời hạn 15 ngày theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở Xây dựng đã trôi qua, đến nay cư dân HHB KĐT Tân Tây Đô vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến