Hai 'ông lớn' Standard Chartered và Mitsubishi bị cáo buộc rửa tiền
30/10/2014 15:49:57
ANTT.VN - Năm 2012, ngân hàng Standard Chartered Plc đã phải chịu mức phạt lên tới hơn 700 triệu đô la Mỹ do câu kết rửa tiền cùng với các doanh nghiệp Iran, Sudan, Libya và Miến Điện. Gần đây lại xuất hiện những cáo buộc ngân hàng này một lần nữa vi phạm bản giao ước cam kết thực hiện nghiêm túc chính sách chống rửa tiền.

Chi nhánh ngân hàng Standard Chartered tại Hong Kong, Trung Quốc (Ảnh: Bloomberg)

Công tố liên bang Mỹ đã mở cuộc điều tra ngân hàng Standard Chartered xem liệu ngân hàng này lại tiếp tục giấu giếm những bằng chứng vi phạm giao dịch với các doanh nhân Iran dù đã ký một thỏa thuận yêu cầu trì hoãn khởi tố vụ bê bối rửa tiền năm 2012. Attorney Cyrus Vance Jr. và Benjamin Lawsky – hai lãnh đạo Sở dịch vụ tài chính (NYDFS)- Bộ tư pháp Mỹ đang mở lại điều tra chi nhánh của ngân hàng này tại London nhằm tìm kiếm sự cố ý che giấu thông tin trước các nhà chức trách.

NYDFS cũng đang lên kế hoạch xử phạt ngân hàng Mitsubishi – một trong những tập đoàn ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, do nghi ngờ đã thuyết phục kiểm toán viên của PwC giảm nhẹ những vi phạm của mình trong báo cáo gửi đến các nhà chức trách. PwC đồng ý trả 25 triệu USD để dàn xếp việc này.

Ưu tiên hàng đầu

“Những cải tiến trong chế tài và hệ thống chống rửa tiền của chúng tôi đang là một trong những ưu tiên hàng đầu và sẽ còn tiếp tục như vây” và từ chối bình luận thêm về việc bị “tấn công” bởi các công tố viên" gần đây, phía Standard Chartered cho biết.

Tháng 8/2012, ngân hàng này đã đồng ý trả 300 triệu USD cho NYDFS do không thể chứng minh mình ngoại phạm trước những bằng chứng rửa tiền.

Năm 2013, ngân hàng Tokyo Mitsubishi, một đơn vị thuộc tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ cũng đã đồng ý trả 250 triệu USD để dàn xếp những nghi ngờ rằng đơn vị này rửa tiền trên danh nghĩa các khách hàng Iran.

Ông Lawsky đang xem xét một mức phạt cao hơn cho việc ngân hàng Nhật Bản này câu kết với PwC sửa đổi báo cáo tài chính. Ông Attorney Vance cũng đang điều tra liệu PwC có bóp méo những giao dịch của ngân hàng này với các khách hàng trong báo cáo tài chính. Ông Tomohiro Kohsaka, người phát ngôn ngân hàng Tokyo Mitsubishi đã từ chối bình luận và ông Stephanie Corzett của PwC cũng phải mất một thời gian mới trả lời email về việc này.

Lý Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến