Dòng sự kiện:
Hải Phòng: Ẩn họa từ 4 vạn tấn lưu huỳnh chất núi tại cảng Hoàng Diệu
16/10/2017 17:00:51
Gần 1 tháng nay, tại cảng Hoàng Diệu, thuộc cảng TP Hải Phòng tồn đọng khoảng 4 vạn tấn lưu huỳnh gây ô nhiễm môi trường.

Gần 1 tháng nay, nhiều người dân sinh sống gần khu vực cảng Hoàng Diệu, thuộc cảng Hải Phòng phản ánh về việc tồn đọng một lượng khá lớn chất hóa học lưu huỳnh tại khu vực cảng khiến người dân nơm nớp lo sợ.

Theo ghi nhận, tại khu vực này, số lượng lưu huỳnh chất thành hai đống, diện tích khá lớn, bốc mùi hắc nồng nặc. Đáng nói, sự việc đã xảy ra trong một thời gian khá dài.

Đặc biệt, dù đây là chất hóa học có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người, gây ô nhiễm môi trường nhưng hai “quả núi” lưu huỳnh này lại được bao bọc khá thô sơ bằng những tảng bê tông, bao tải. Ngoài ra, dù là một chất dễ gây cháy nổ nhưng chúng lại không có thiết bị phòng cháy chữa cháy, hay lực lượng trông giữ.

Theo tìm hiểu, số lượng lưu huỳnh được chất thành đống ở cảng Hoàng Diệu này được Công ty cổ phần Vận tải 1 Traco (công ty Traco) nhập về để xuất khẩu sang nước ngoài.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Minh Tuấn – Phó tổng giám đốc Công ty Traco xác nhận và cho biết, toàn bộ số lượng lưu huỳnh trên đang tồn đọng tại cảng là của công ty nhập về để xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do thời tiết gần đây liên tục mưa nên phía công ty gặp sự cố về giao thông hạ tầng, việc nhập hàng bị gián đoạn dù phía công ty đã tập trung nhân lực hoạt động để vận chuyển nhưng chưa hết công suất, dẫn đến việc tồn đọng một trữ lượng khá lớn ở lại cảng.

Hàng chục tấn lưu huỳnh tồn đọng tại cảng Hoàng Diệu trong gần 1 tháng qua nhưng vẫn chưa được di chuyển.

Ông Tuấn cho biết thêm, trữ lượng lưu huỳnh hiện đang tồn đọng tại cảng Hoàng Diệu khoảng 4 vạn tấn. Do trữ lượng lưu huỳnh tồn đọng quá lớn nên không thể che bạt vừa để tránh việc gây ô nhiễm môi trường. Hiện tại, phía công ty cũng đang nỗ lực để di chuyển sớm số lượng lưu huỳnh trên ra khỏi cảng.

Sau khi người dân phản ánh sự việc lên cơ quan chức năng, lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố Hải Phòng) đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận. Phía Phòng Cảnh sát môi trường sẽ có một buổi làm việc với ban lãnh đạo cảng Hoàng Diệu trong thời gian gần nhất để tìm ra cách giải quyết.

Phía Ban lãnh đạo cảng Hoàng Diệu cho rằng việc tồn đọng trữ lượng lớn lưu huỳnh của công ty Traco là đúng quy định?!

Trao đổi thông tin xung quanh về vụ việc, Ban lãnh đạo cảng Hoàng Diệu cho biết, phía đơn vị công ty Traco tập kết số lượng lưu huỳnh ở cảng là đúng quy định. Lưu huỳnh là chất không tan trong nước nên sẽ không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Khi đề cập đến vấn đề chất lưu huỳnh là chất dễ cháy nổ, phía lãnh đạo cảng Hoàng Diệu cho rằng, nó là chất dễ cháy, phát ra lửa khi gặp lực ma sát mạnh nhưng nếu xảy ra cháy chỉ lan trên bề mặt thì hoàn toàn dễ dàng xử lý.

Trong khu cơ quan công an đang nỗ lực tìm cách giải quyết việc tồn đọng một trữ lượng khá lớn lưu huỳnh ở cảng Hoàng Diệu thì phía Ban lãnh đạo cảng này lại cho rằng vụ việc có thể giải quyết trong “tầm tay”.

Vụ việc sẽ được tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trung Anh - Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến