Dòng sự kiện:
Hải Phòng: Độc đáo lễ hội cầu ngư, rước cá Sủ vàng quý hiếm
25/02/2018 18:36:16
Cứ 3 năm 1 lần, lễ hội cầu ngư - rước cá Sủ vàng độc đáo lại được tổ chức tại Hải Phòng.

Ngày 25/2 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch), hàng ngàn người dân làng Ngọc Tỉnh, xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng long trọng tổ chức lễ hội cầu ngư - rước cá Sủ vàng.

Dù năm nay thời tiết mưa xuân khá nặng hạt song lễ hội vẫn rộn ràng trong tiếng nhạc bát âm cùng đoàn rước trải dài hàng trăm mét trên đường làng.

Theo các bậc cao niên trong làng, lễ hội cầu ngư – rước cá Sủ vàng có truyền thống từ lâu đời, cho đến nay lễ hội đang ngày càng được đầu tư với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng, lễ bái của ngư dân vùng biển cũng như du khách thập phương.

Điểm nhấn của lễ hội truyền thống này là cứ 3 năm một lần, vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch người dân trong làng lại cùng nhau tổ chức lễ rước cá Sủ vàng nặng hơn 1 tạ được làm từ gỗ vàng tâm cùng mâm bày lợn “ông Bồ” đi từ Nhà văn hóa thôn Ngọc Tỉnh vòng quanh làng trước khi vào đình làng để làm lễ tế thần.

Nhiêu gia đình ngư dân trong làng Ngọc Tỉnh đã thoát nghèo và trở nên giàu có nhờ loài cá Sủ vàng giá trị và quý hiếm này.

 

Do vậy, người dân trong làng tổ chức lễ hội với nghi lễ rước cá Sủ vàng cùng lợn “ông Bồ” là để thể hiện sự tôn kính loài cá quý đã có ơn mang lại cuộc sống no đủ cho họ.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến