Dòng sự kiện:
Haivl: Có bị xử lý về mặt hình sự?
23/10/2014 12:09:50
ANTT.VN - Nếu bị cơ quan chức năng kết luận vi phạm, không loại trừ khả năng website Haivl sẽ bị “đóng cửa”, thậm chí một số cá nhân (kể cả những người tham gia mạng xã hội Haivl) cõ thể sẽ còn bị xử lý về mặt hình sự.

Tin liên quan

Như ANTT.VN đã đưa tin, trong thời gian gần đây, báo chí đã phản ánh rất nhiều về việc trang Haivl (tại địa chỉ www.haivl.com) thường xuyên đăng tải những hình ảnh, thông tin mang tính chất bạo lực, khiêu dâm, nhạy cảm… làm lệch lạc tư duy của giới trẻ. Bên cạnh đó, tất cả những comment khi đăng tải trên trang Haivl cũng hoàn toàn không được kiểm duyệt, người xem có thể comment cả những câu có nội dung không lành mạnh một cách thoải mái.

Là một trang web hoạt động theo hình thức mạng xã hội, Haivl được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) cấp Giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến vào ngày 22/3/2013.

Theo đó, các loại hình dịch vụ mạng xã hội trực tuyến mà trang này được cung cấp gồm: diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin giải trí, tuy nhiên, tất cả phải phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Nhiều chuyên gia đánh giá hoạt động của Havl trong thời gian qua đã có nhiều biểu hiện “chệch hướng” khỏi những văn bản quy phạm về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến.

Nội dung Haivl đăng tải có nhiều biểu hiện "chệch hướng"

Trao đổi với ANTT.VN, Luật sư Cao Hoà, Công ty Luật Vietthink cho biết:

Hoạt động của các trang mạng xã hội phải tuân theo quy định tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/07/2013 về quản lý cung cấp dịch vụ internet và thông tin trên mạng (sau đây gọi tắt là “Nghị định 72/2013”).

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013, Nhà nước nghiêm cấm việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích:

“a) Chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo;

b) Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác do pháp luật quy định;

d) Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

đ) Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm;

e) Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Mỗi trang mạng xã hội trước khi hoạt động phải có Giấy phép thiết lập mạng xã hội do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 5 Điều 25 Nghị định 72/2013 thì doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội chỉ được cung cấp dịch vụ mạng xã hội mà pháp luật không cấm không được chủ động cung cấp thông tin công cộng có nội dung vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định 92/2013.

Điểm b Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ban hành ngày 19/08/2014, có hiệu lực từ ngày 03/10/2014 quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội cũng quy định rõ: “Tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về những nội dung thông tin do mình cung cấp”.

Đối với người sử dụng dịch vụ mạng xã hội, theo quy định tại Khoản 4 Điều 26 Nghị định 72/2013, người sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.

Trường hợp vi phạm các quy định trên, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, có hiệu lực kể từ ngày 15/01/2014 hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự. Cụ thể:

Mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội được quy định tại điểm d, đ Khoản 3 và điểm a, b, d, đ Khoản 4 Điều 65 Nghị định 174/2013 như sau:

“3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

-d) Chủ động cung cấp thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động dâm ô, chém, giết, tai nạn rùng rợn trong các tin, bài, phim, ảnh không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam;

- đ) Chủ động cung cấp thông tin có nội dung mê tín dị đoan;

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

-a) Chủ động cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

-b) Chủ động cung cấp nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước;

-d) Chủ động đăng phát các tác phẩm đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

-đ) Không thực hiện việc ngăn chặn, loại bỏ thông tin vi phạm quy định pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Tùy tính chất và mức độ vi phạm, người cố tình vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng mạng xã hội nói riêng, cũng như sử dụng internet nói chung có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 226 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 về “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”.

“Điều 226. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet 

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: 

a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này; 
b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó; 

c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet. 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: 

a) Có tổ chức; 

b) Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet; 

c) Thu lợi bất chính từ một trăm triệu đồng trở lên; 

d) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. 

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Ngoài ra, theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông thì các mạng xã hội đã được cấp giấy xác nhận cung cấp dịch vụ theo quy định tại Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 và Thông tư số 14/2010/TT-BTTTT ngày 29/6/2010, thì trang web Haivl.com (ra đời vào năm 2012) nếu muốn tiếp tục hoạt động phải đề nghị cấp giấy phép mới trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT có hiệu lực (tức là kể từ ngày 03/10/2014).

Theo những thông tin nêu trên, khi cơ quan chức năng chính thức vào cuộc thanh tra thì không loại trừ khả năng website Haivl sẽ bị “đóng cửa”, thậm chí một số cá nhân (kể cả những người tham gia mạng xã hội Haivl) có thể sẽ còn bị xử lý về mặt hình sự.

N.G

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến